"Con nuôi của Hội Phụ nữ"

  • 16:58 | Thứ Bảy, 29/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm quan tâm, giúp đỡ các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, có động lực vươn lên trong cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình "Con nuôi của Hội Phụ nữ" thuộc chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua mô hình, đã có nhiều trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ, giúp đỡ.
 Hội LHPN huyện Minh Hóa nhận đỡ đầu em Hồ Thị Quỳnh Hương.
Hội LHPN huyện Minh Hóa nhận đỡ đầu em Hồ Thị Quỳnh Hương.
Đối tượng hỗ trợ và đỡ đầu là trẻ em dưới 18 tuổi mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, không nơi nương tựa hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn… Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có thể hỗ trợ trực tiếp, như: Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại nhà hay lựa chọn hình thức hỗ trợ phù hợp như: Hỗ trợ nhu yếu phẩm, sinh hoạt phí, chi phí học tập, chi phí khám, chữa bệnh… hoặc nhận đỡ đầu gián tiếp thông qua gia đình, người nuôi dưỡng và cũng có thể hỗ trợ qua chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tại các cấp hội. Mỗi tập thể, tổ, nhóm, cá nhân có thể nhận đỡ đầu một hoặc nhiều trẻ.
 
Với sự quan tâm hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, em Nguyễn Thị Mỹ Linh (2004), tại thôn Rẫy, xã Vạn Trạch (Bố Trạch) đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và học tập. Mẹ của Mỹ Linh bỏ nhà đi từ năm 2006 khi em mới 2 tuổi, bố bị tai nạn mất năm 2012, Linh ở với bà nội, nhưng bà cũng đã mất năm 2020. Một mình em ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp với diện tích 15m2. Trong đợt lũ vừa qua, ngôi nhà em ở bị ngập nặng nên vật dụng trong nhà hầu hết bị hư hỏng.
 
Trước hoàn cảnh của Linh, Hội LHPN tỉnh đã đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ em 15 triệu đồng sửa sang lại nhà cửa. Hội cũng đã nhận hỗ trợ em Linh mỗi tháng 1 triệu đồng để em chi mua dụng cụ học tập, sinh hoạt phí hàng tháng. Thời gian thực hiện từ tháng 3/2021 đến tháng 7/2022, khi Linh học xong lớp 12. Nguồn được trích từ kinh phí hoạt động hàng năm của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển.
 
Hội LHPN huyện Minh Hóa là một trong những đơn vị tích cực triển khai thực hiện mô hình "Con nuôi của Hội Phụ nữ". Trường hợp đầu tiên được hội nhận làm con nuôi là em Hồ Thị Quỳnh Hương (SN 2007), dân tộc Chứt, hiện là học sinh lớp 9, Trường tiểu học và THCS Hóa Sơn, xã Hóa Sơn (Minh Hóa). Năm 1999, bố mẹ Hương kết hôn rồi sinh được 3 người con, Hương là con út. Năm 2004, mẹ em bị bệnh hiểm nghèo và qua đời. Sau khi mẹ mất, bố để ba anh em tự chăm sóc nhau và đi làm thuê rồi mất liên lạc với gia đình.
 
Thương cháu, ông bà ngoại đã đón 3 anh em về ở cùng, nhưng ông bà tuổi đã cao, sức khỏe lại yếu, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Mặc dù điều kiện gia đình hết sức khó khăn nhưng Hương luôn là học trò ngoan, cố gắng vươn lên trong học tập. Biết được hoàn cảnh của Hương, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã nhận em làm con nuôi, hỗ trợ mỗi tháng 300 nghìn đồng để trang trải cuộc sống. Ngoài ra, vào đầu năm học, hội sẽ chuẩn bị sách vở, áo quần, đồ dùng học tập cho em. Thời gian thực hiện từ tháng 10/2021 đến năm 2024, số tiền được trích từ Quỹ “Nuôi heo đất” của cán bộ chuyên trách Hội LHPN huyện.
 
Bà Đinh Thị Ngọc Lê, Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa cho biết: Mô hình "Con nuôi của Hội Phụ nữ" thuộc chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương hội phát động nhằm hỗ trợ, chăm sóc trẻ em khó khăn, mồ côi. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu, chăm sóc 2 cháu ở các xã Hóa Sơn, Hóa Tiến và giới thiệu cho Chi đoàn Công an huyện 1 cháu ở xã Minh Hóa...
 
Cùng với việc chăm sóc, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Phụ nữ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ vùng biên, phụ nữ dân tộc thiểu số. Theo đó, các cấp hội đã vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động đồng hành cùng phụ nữ vùng biên với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng xây dựng 3 công trình “Ánh sáng đường biên”, 1 trường mầm non, hỗ trợ 146 mô hình sinh kế, 4.227 suất quà giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần tương thân tương ái, các cấp Hội Phụ nữ đã phát động, huy động nguồn lực xây dựng 40 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; đồng thời triển khai thực hiện chương trình“Mẹ đỡ đầu”.
 
Hiện tại, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Minh Hóa, Lệ Thủy, Đồng Hới, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 6 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục khảo sát, nhận đỡ đầu các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhằm giúp các em được đến trường và được nhận sự yêu thương của cộng đồng...
 
Phạm Hà
 
 
 
 

tin liên quan

Quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 303/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022

(QBĐT) - Ngày 27/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 138/UBND-NCVX về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022

Tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Âm lịch năm 2022

(QBĐT) - Ngày 28/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 149/UBND-KT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Âm lịch năm 2022 trên địa bàn tinh Quảng Bình.