Thông tin tiếp bài "Chấp hành viên thi hành án dân sự cố tình vi phạm?":

Sai chồng... sai!

  • 07:08 | Thứ Hai, 27/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến vụ Chấp hành viên (CHV) thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật trong khi tổ chức THADS, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc này.
 
 
Như Báo Quảng Bình đã có bài phản ánh trước đó, những vi phạm của CHV Nguyễn Thế Sửu trong việc tổ chức thi hành Bản án số 01/2017/KDTM-ST, ngày 25/9/2017 của TAND tỉnh bị công dân tố cáo đã được Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao nhận xét: Mặc dù hành vi của CHV Nguyễn Thế Sửu không cấu thành tội phạm do giá trị kê biên tài sản bổ sung (kê biên thiếu-PV) dưới 100 triệu đồng và đã được trả lại cho gia đình ông Nguyễn Kim Duy, nhưng những vi phạm của CHV Nguyễn Thế Sửu đã gây nên việc khiếu nại, tố cáo của người phải thi hành án, làm chậm trễ, kéo dài vụ việc THADS; ảnh hưởng đến uy tín của ngành THADS địa phương.
 
Đáng nói nữa, để sửa sai và “chữa cháy” những việc làm sai của CHV Nguyễn Thế Sửu, CHV Nguyễn Thị Hoài (người được giao tiếp nhận việc tổ chức thi hành Bản án số 01/2017/KDTM-ST thay cho ông Sửu do ông Sửu về nghỉ hưu theo chế độ) đã ban hành nhiều văn bản về THADS không đúng thực tế và buộc phải ra tiếp các văn bản để sửa chữa, bổ sung về việc THADS mặc dù tài sản kê biên đã bán đấu giá thành công trước đó mấy năm (ngày 2/10/2019, CHV Nguyễn Thế Sửu đã ký Văn bản số 1020/TB-CTHADS thông báo về việc bán đấu giá thành công tài sản kê biên).
Ông Hoàng Kim Duy (bên trái ảnh) phản ánh sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Ông Hoàng Kim Duy (bên trái ảnh) phản ánh sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.

Cụ thể, ngày 24/5/2022, CHV Nguyễn Thị Hoài ký ban hành Thông báo số 620/TB-THADS với nội dung: Qua rà soát các loại văn bản để giao tài sản cho người trúng đấu giá, CHV phát hiện tại một số thông báo, như: Thông báo số 1394/TB-THADS, ngày 13/12/2021; Thông báo số 191/TB-THADS, ngày 28/1/2022; Thông báo số 193/TB-THADS, ngày 21/2/2022 có ghi: “tài sản trên đất có ngôi nhà ở rộng 50m2” là chưa phù hợp với Quyết định về việc cưỡng chế kê biên số 03/QĐ-CTHADS, ngày 20/2/2019 của Cục THADS tỉnh Quảng Bình; Hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản số 54/HĐ-TSTHA, ngày 31/7/2019 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình; Biên bản về việc cưỡng chế giao tài sản ngày 19/4/2022 của Cục THADS tỉnh Quảng Bình. Để bảo đảm, thống nhất nội dung văn bản trong hồ sơ THADS vụ Công ty TNHH Duy Phương, CHV sửa chữa, bổ sung như sau: “Tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà hai tầng được nằm trên hai thửa đất, số 40 và 40d, tờ bản đồ số 08, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình”.

Tiếp đó, ngày 26/5/2022, CHV Nguyễn Thị Hoài ký ban hành Quyết định số 09/QĐ-CTHADS về việc sửa đổi, bổ sung quyết định cưỡng chế thi hành án với nội dung: Sửa đổi, bổ sung Quyết định về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất (QSDĐ) số 02/QĐ-CTHADS, ngày 9/12/2021 của Cục THADS tỉnh Quảng Bình.

Nội dung sửa đổi, bổ sung: QSDĐ, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo giấy chứng nhận QSDĐ số AC 974430, có diện tích 125,4m2, thuộc thửa đất số 40d, tờ bản đồ số 8 tại tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh; tài sản trên đất có ngôi nhà 50m2, nay sửa đổi, bổ sung: QSDĐ và tài sản gắn liền với hai thửa đất (nhà ở hai tầng). Giấy chứng nhận QSDĐ số AC 974430, có diện tích 125,4m2, thuộc thửa đất số 40d, tờ bản đồ số 8, tại tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh...

Quyết định THADS xác định ngôi nhà có diện tích 50m2, nhưng trên thực tế là ngôi nhà 2 tầng với diện tích 134,8m2.
Quyết định THADS xác định ngôi nhà có diện tích 50m2, nhưng trên thực tế là ngôi nhà 2 tầng với diện tích 134,8m2.

Trước sự "lắt léo" khó hiểu trong các văn bản của CHV, ông Hoàng Kim Duy (người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Duy Phương) cho rằng: "Việc sửa chữa, bổ sung các quyết định, thông báo của CHV sau khi đã thực hiện xong việc bán đấu giá tài sản là không đúng quy định của pháp luật. Tại khoản 2, Điều 37, Luật THADS quy định căn cứ để sửa đổi, bổ sung quyết định về THADS là trường hợp quyết định thi hành án có sai sót mà không làm thay đổi nội dung vụ việc THADS. Ở đây, Quyết định số 02/QĐ-CTHADS, ngày 9/12/2021 của CHV Nguyễn Thị Hoài đã làm thay đổi nội dung từ nhà 2 tầng rộng 134,8m2 thành nhà có diện tích 50m2. Trong buổi cưỡng chế giao nhà tôi vắng mặt có lý do, CHV đã tiến hành giao hết diện tích 134,8m2 là không đúng với quyết định THADS. Để sửa sai việc này, ngày 26/5/2022, CHV Nguyễn Thị Hoài đã ký ban hành văn bản số 09/QĐ-CTHADS về việc sửa đổi, bổ sung quyết định cưỡng chế thi hành án để sửa "tài sản trên đất có ngôi nhà ở rộng 50m2" thành "QSDĐ và tài sản gắn liền với hai thửa đất (nhà ở hai tầng)" để lờ đi diện tích thực tế của ngôi nhà là nhà 2 tầng với diện tích 134,8m2. Chính sự lơ là, cẩu thả trong việc ra quyết định của CHV và CHV không xem xét hồ sơ kỹ càng trước khi ra thông báo, quyết định, không lường trước được những hậu quả khi thay đổi nội dung trong quyết định đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi cho người có liên quan, làm xảy ra tranh chấp tài sản sau khi thực hiện xong quyết định bán đấu giá tài sản để thi hành án...".

Trả lời về vụ việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh và CHV Nguyễn Thị Hoài thừa nhận CHV đã có sự thiếu sót, chủ quan, tin người trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Song vẫn khẳng định việc ra các quyết định, thông báo bổ sung, sửa đổi để tổ chức thi hành vụ việc này đều đúng theo quy định của pháp luật.
 
Không đồng ý với cách giải quyết của Cục THADS tỉnh, ông Hoàng Kim Duy đã có đơn gửi Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) với các nội dung phản ánh các sai phạm của CHV thuộc Cục THADS tỉnh trong việc tổ chức thi hành án: Xử lý tài sản là ngôi nhà 2 tầng hình thành sau bản án; xử lý phần đất 15,12m2 nằm ngoài QSDĐ và tài sản trên đất; việc kê biên các loại tài sản không đúng hiện trạng; CHV không khắc phục hậu quả; sai phạm trong tổ chức cưỡng chế tài sản; thanh toán tiền sau khi đấu giá thành tài sản.
 
Để giải quyết dứt điểm vụ việc nói trên và tránh việc đương sự khiếu kiện kéo dài, Tổng cục THADS đã có văn bản yêu cầu Cục trưởng Cục THADS tỉnh kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết đơn và trả lời đương sự theo quy định pháp luật.
 
  Bùi Thành

tin liên quan

Tạm giam một cán bộ CDC Yên Bái liên quan đến Công ty Việt Á

Đoàn Thị Hồng Hạnh - Trưởng Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh-Thăm dò chức năng thuộc CDC Yên Bái bị khởi tố vì liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Công an huyện Quảng Ninh bắt 2 vụ đánh bạc

(QBĐT) - Vào lúc 14h25', ngày 23/6, Công an xã Võ Ninh (Quảng Ninh) tuần tra, kiểm soát phát hiện tại quán bi-a 88 của Phạm Minh Tiến (SN 1988, trú ở thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) có 5 đối tượng đang có hành vi đánh bạc dưới hình thức bài 3 cây.

"Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn"

(QBĐT) - Ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tác hại của ma túy kéo lùi sự phát triển của xã hội. Vì vậy, phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy (TNMT) không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.