Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chấp hành viên thi hành án dân sự cố tình vi phạm?

  • 06:28 | Thứ Sáu, 17/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chấp hành viên (CHV) thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật trong khi tổ chức THADS theo bản án của TAND tỉnh, tuy nhiên, phía THADS tỉnh vẫn bao che, dung túng không xử lý theo quy định của pháp luật đối với CHV, gây thiệt hại cho phía người bị thi hành án. Đó là phản ánh của ông Hoàng Kim Duy ở thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh). Vậy thực hư vụ việc này như thế nào?
 
Qua xác minh cho thấy, thực hiện Bản án số 01/2017/KDTM-ST, ngày 25/9/2017 của TAND tỉnh về tranh chấp hợp đồng tín dụng, ngày 26/11/2018, Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã có quyết định THADS theo yêu cầu.
 
Văn bản của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao về kiến nghị khắc phục những vi phạm của CHV Nguyễn Thế Sửu.
Văn bản của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao về kiến nghị khắc phục những vi phạm của CHV Nguyễn Thế Sửu.
Theo đó, buộc Công ty TNHH Duy Phương (người đại diện theo pháp luật là ông Hoàng Kim Duy) ở tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) phải trả cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank-có trụ sở ở TP. Hà Nội) số tiền 572,225 triệu đồng.
 
Tài sản thế chấp để bảo đảm việc trả nợ cho phía Agribank, gồm: Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AC 974430, có diện tích 125,4m2, thuộc thửa đất số 40d, tờ bản đồ số 8, tại tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) mang tên Nguyễn Thị Phương được UBND huyện Quảng Ninh cấp ngày 1/10/2007, tài sản trên đất có 1 ngôi nhà rộng 50m2; quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo GCNQSDĐ số BB 056826, có diện tích 132m2, thuộc thửa đất số 40, tờ bản đồ số 8 tại tiểu khu 6, thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) mang tên ông Hoàng Kim Duy và bà Nguyễn Thị Phương được UBND huyện Quảng Ninh cấp ngày 5/7/2010.
 
Trên cơ sở được Cục trưởng Cục THADS giao trách nhiệm, ngày 20/2/2019, CHV Nguyễn Thế Sửu đã ký quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông Duy, bà Phương do xét thấy ông Duy và bà Phương đã không tự nguyện nộp tiền thay cho Công ty TNHH Duy Phương để thi hành Bản án số 01/2017/KDTM-ST, ngày 25/9/2017 của TAND tỉnh.
 
Đến ngày 2/10/2019, CHV Nguyễn Thế Sửu đã ký Văn bản số 1020/TB-CTHADS thông báo về việc bán đấu giá thành công tài sản kê biên với số tiền 1,751 tỷ đồng. Tài sản bán đấu giá thành, gồm: Quyền sử dụng đất theo GCNQSDĐ số AC 974430 mang tên Nguyễn Thị Phương; quyền sử dụng đất theo GCNQSDĐ số BB 056826 mang tên ông Hoàng Kim Duy và Nguyễn Thị Phương và tài sản gắn liền với 2 thửa đất số 40 và 40d là ngôi nhà 2 tầng với diện tích 134,8m2.
 
Sau việc bán thành công tài sản kê biên, ông Hoàng Kim Duy đã có đơn khiếu nại ông Nguyễn Thế Sửu đã kê biên không đúng tài sản thực tế có trên đất gây thiệt hại cho phía ông Duy. Trước việc khiếu nại của ông Duy, ngày 17/2/2020, CHV Nguyễn Thế Sửu ký văn bản số 09/QĐ-CTHADS quyết định về việc cưỡng chế kê biên bổ sung tài sản. Theo đó, tài sản kê biên bổ sung, gồm: 1 cây hoa sữa, có đường kính gốc 70cm, cao khoảng 4m; 2 cây mưng có đường kính gốc 20cm, cao khoảng 4m; mái hiên phía trước ngôi nhà có diện tích 40,12m2, mái lợp bằng tôn, khung làm bằng sắt, có 4 trụ vuông đổ bê tông và gạch lát sân màu đỏ có diện tích 100,22m2. Số tài sản này có trên thửa đất số 40 và 40d.
 
Sau quyết định này, ông Duy tiếp tục khiếu nại, và ngày 9/6/2020, CHV Nguyễn Thế Sửu ký ban hành tiếp văn bản số 02/QĐ-CTHADS quyết định về việc bổ sung quyết định về THA với việc bổ sung thêm tài sản kê biên nữa là phần mái che di động...Tiếp đó, ngày 15/6/2020, CHV Nguyễn Thế Sửu ký ban hành văn bản số 755/TB-CTHADS thông báo về việc cưỡng chế kê biên bổ sung tài sản.
 
Với các việc làm bất thường và có dấu hiệu vi phạm pháp luật của CHV Nguyễn Thế Sửu, ông Duy đã có đơn gửi đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tố cáo ông Nguyễn Thế Sửu có hành vi trái pháp luật trong việc tổ chức THADS nói trên.
Một trong nhiều phần tài sản mà CHV Nguyễn Thế Sửu đã kê biên thiếu đối với vợ chồng ông Hoàng Kim Duy.
Một trong nhiều phần tài sản mà CHV Nguyễn Thế Sửu đã kê biên thiếu đối với vợ chồng ông Hoàng Kim Duy.
Trên cơ sở kiểm tra xác minh, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã có văn bản số 10/KN-VKSTC-C1 (P4), ngày 5/4/2021, trong đó nêu rõ: CHV Nguyễn Thế Sửu có vi phạm: Trước khi kê biên CHV chưa tiến hành xác minh, làm rõ tình trạng pháp lý đối với diện tích 7,56m2 đất lấn chiếm và tài sản xây dựng trên đất lấn chiếm có tổng diện tích sàn 15,12m2 để xác định rõ có được kê biên hay không; kê biên thiếu một số tài sản của vợ chồng ông Duy.
 
Trên cơ sở nội dung các vi phạm, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao nhận xét: Trước khi tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản THADS, CHV chưa tiến hành xác minh làm rõ tình trạng pháp lý đối với diện tích đất xây dựng lấn chiếm và tài sản trên đất của ông Duy để xác định rõ có được kê biên hay không và việc kê biên thiếu tài sản của vợ chồng ông Duy là vi phạm Công văn số 3722/TCTHADS-NV1, ngày 4/10/2018 của Tổng cục THADS và thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, sau khi có đơn khiếu nại của ông Hoàng Kim Duy và kết quả giải quyết khiếu nại của Cục THADS tỉnh, CHV Nguyễn Thế Sửu đã tiến hành kê biên bổ sung (giá trị kê biên bổ sung là 68,383 triệu đồng). 
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Cục THADS tỉnh đã tổ chức kiểm điểm và phê bình đối với CHV Nguyễn Thế Sửu ngay sau khi nhận được văn bản số 10/KN-VKSTC-C1 (P4) của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao.
Do giá trị tài sản kê biên bổ sung dưới 100 triệu đồng và đã được trả lại cho gia đình ông Duy, vì vậy, hành vi của CHV Nguyễn Thế Sửu chưa cấu thành tội phạm. Ngày 5/4/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao ra quyết định không khởi tố hình sự.
 
Tuy nhiên, những vi phạm nêu trên của CHV Nguyễn Thế Sửu đã gây nên việc khiếu nại, tố cáo của người phải thi hành án, làm chậm trễ, kéo dài vụ việc THADS; ảnh hưởng đến uy tín của ngành THADS địa phương. Do đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã kiến nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của CHV Nguyễn Thế Sửu để xử lý theo quy định. Đồng thời, rút kinh nghiệm chung trong đơn vị, nhằm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong quá trình thực thi công vụ.
 
  Bùi Thành

tin liên quan

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Thu hồi "sổ đỏ" đúng quy định

(QBĐT) - Cho rằng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trái quy định, ông Nguyễn Văn Lào, ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan chức năng và truyền thông. Vậy thực hư sự việc ra sao?