Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đằng sau một lá đơn kêu cứu

  • 07:20 | Thứ Hai, 13/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Duyền (SN 1962, trú tại thôn Đông Thành, xã Liên Thủy, Lệ Thủy) phản ánh việc mẹ con bà tiến hành sửa chữa lại nhà của mình thì bị anh trai của chồng ngăn cản, khóa cửa không cho vào nhà hơn một tháng nay. Vậy, sự thật đằng sau lời kêu cứu này như thế nào?
 
Nội tình sự việc
 
Theo nội dung đơn, năm 1995, bà Nguyễn Thị Duyền kết hôn với ông Võ Xuân Khỏe. Sau khi lập gia đình, hai vợ chồng sống chung cùng nhà với anh trai chồng Võ Xuân Trọn trên mảnh đất do bố mẹ chồng để lại.
 
Năm 1996, ông Võ Xuân Khỏe thống nhất cùng anh trai Võ Xuân Trọn và được ông Trọn cho làm nhà ở kế bên. Ông Trọn hứa sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho vợ chồng em trai.
 
Năm 2002, ông Võ Xuân Khỏe mất vì tai nạn giao thông. Sau khi chồng qua đời, nhiều lần bà Duyền đề nghị ông Võ Xuân Trọn tách thửa, làm GCNQSDĐ cho mẹ con bà nhưng ông Trọn “khất lần, khất hồi”, hứa đến lúc nào con gái bà là Võ Thị Hiền đủ 18 tuổi thì sẽ để cháu gái đứng tên trong GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến nay, Võ Thị Hiền đã 24 tuổi nhưng ông Võ Xuân Trọn không chịu tách sổ đỏ như đã hứa.
Hiện trạng ngôi nhà cấp 4 đã bị tháo dỡ của bà Nguyễn Thị Duyền (phía trong là nhà ông Trọn).
Hiện trạng ngôi nhà cấp 4 đã tháo dỡ của bà Nguyễn Thị Duyền (phía trong là nhà ông Trọn).
Ngày 12/4/2022, mẹ con bà Duyền tiến hành sửa chữa lại ngôi nhà cấp bốn vì bị xuống cấp, dột nát. Bà Duyền đã mua vật liệu, thuê thợ chuẩn bị thi công. Ngày hôm sau, khi thợ nề đào móng thì ông Võ Xuân Trọn ngăn cản, khóa cổng nhà không cho mẹ con bà Duyền vào. Mặc dù hai mẹ con bà Duyền nhiều lần sang cầu xin vợ chồng ông Trọn để được sửa chữa nhà, có nơi khô ráo thờ tự chồng, cũng là em trai ông Trọn nhưng ông Trọn một mực từ chối. Ngôi nhà cấp bốn bị tháo dỡ, vật liệu ngổn ngang, di ảnh và bàn thờ chồng bà Duyền đặt ngoài hiên nhà, giữa mưa gió hơn một tháng nay, trong lúc đó, mẹ con bà Duyền không có nơi ở vì bị ông Trọn khóa cửa nhà, đành về tá túc ở nhà em trai cùng thôn.
 
Nguyện vọng của bà Nguyễn Thị Duyền là đề nghị các ngành chức năng, chính quyền các cấp huyện Lệ Thủy xem xét, giúp đỡ.
 
Từ đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Duyền, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Liên Thủy và bà Duyền cùng ông Võ Xuân Trọn. Theo đó, nội tình phát sinh những tình tiết bất ngờ: Mảnh đất do bố mẹ ông Trọn để lại thuộc QSDĐ của ông Võ Xuân Trọn từ năm 1991, trước thời điểm vợ chồng bà Duyền làm nhà 5 năm (GCNQSDĐ số A856293, cấp ngày 16/12/1991, thửa đất số 54, tờ bản đồ số 12, diện tích 404m2; GCNQSDĐ cấp đổi mới số BL997819, cấp ngày 31/5/2013, thửa đất số 127, tờ bản đồ số 21, diện tích 467,8m2).
 
Sau khi ông Võ Xuân Khỏe mất, mẹ con bà Duyền có một thời gian dài về sinh sống tại nhà ngoại với lý do ngôi nhà cũ không có nhà vệ sinh. Khi cháu Võ Thị Hiền trưởng thành, bà Duyền quay về xin phép ông Trọn được sửa chữa, cải tạo lại nhà. Ban đầu, ông Võ Xuân Trọn đồng ý, cho phép bà Duyền sửa nhà với diện tích đúng như hiện trạng cũ. Tuy nhiên, bà Duyền tự ý mở rộng diện tích sửa chữa ra rộng hơn, từ đó phát sinh mâu thuẫn.
 
Chỉ có thể giải quyết trên phương diện tình cảm
Mặc dù đại diện chính quyền xã Liên Thủy tuyên truyền, giải thích nhưng mâu thuẫn giữa hai gia đình vẫn không thể hòa giải.
Mặc dù đại diện chính quyền xã Liên Thủy tuyên truyền, giải thích nhưng mâu thuẫn giữa hai gia đình vẫn không thể hòa giải.
Ông Võ Xuân Trọn cho biết: “Tôi là người sở hữu hợp pháp mảnh đất do bố mẹ để lại. Trước đây, giữa tôi và gia đình em trai mọi thứ vẫn bình thường. Sau khi em tôi mất, thím Duyền đưa cháu Hiền về sống bên nhà ngoại, thỉnh thoảng mới về nhà cũ hương khói, dọn dẹp nhà cửa. Trong cuộc sống, thím Duyền cư xử với gia đình tôi, với bên nội có nhiều điều không phải, nhưng tôi đều bỏ qua. Ngay chuyện thím ấy xin cải tạo nhà, ban đầu tôi cũng vui lòng. Tuy nhiên, thím Duyền không làm theo ý của tôi, đưa thợ về mở móng rộng ra, dự định xây thêm tầng 2 che khuất hết nhà của tôi, nên tôi không nhất trí. Góp ý với thím Duyền, thím ấy không nghe, bắt buộc tôi phải khóa cổng lại không cho thợ tiến hành sửa chữa”. 
 
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Thủy cho biết: “Khi sự việc xảy ra, bà Nguyễn Thị Duyền viết đơn khiếu nại, kêu cứu gửi cho xã. Sau khi nghiên cứu các giấy tờ, văn bản liên quan, chúng tôi cũng đã động viên, giải thích cho bà Duyền bình tĩnh, không nên gửi đơn thư vượt cấp vì vấn đề này thuộc phạm vi gia đình, chỉ có thể giải quyết trên phương diện tình cảm. Tuy nhiên, bà Duyền vẫn cứ khăng khăng làm theo ý mình khiến sự việc càng thêm mâu thuẫn, việc hòa giải giữa bà Duyền và ông Trọn vì thế mà không thành. Chúng tôi đã giải thích rõ cho bà Duyền, về phương diện pháp luật, bà Duyền phải được sự đồng ý của ông Trọn mới được phép sửa chữa nhà, vì ngôi nhà cũ của bà Duyền hiện tại đang nằm trên đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông Trọn”.
 
Ông Lê Đình Giới, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Liên Thủy cho biết thêm: “Về vụ việc này, UBND xã Liên Thủy giao cho Mặt trận xã chủ trì buổi hòa giải giữa hai gia đình bà Nguyễn Thị Duyền và ông Võ Xuân Trọn. Tại buổi hòa giải ngày 8/6/2022, mặc dù đại diện UBND xã, Mặt trận, các ban, ngành liên quan đã cố gắng tuyên truyền, vận động, giải thích nhưng vẫn không thể hòa giải thành mâu thuẫn giữa hai bên. Bà Duyền vẫn cứ khăng khăng tiếp tục gửi đơn khiếu nại, kêu cứu đi nhiều nơi, vì thế mối bất hòa giữa ông Trọn với bà Duyền càng lớn thêm”.
 
  Nhóm PV. Bạn đọc

tin liên quan

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Thu hồi "sổ đỏ" đúng quy định

(QBĐT) - Cho rằng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trái quy định, ông Nguyễn Văn Lào, ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan chức năng và truyền thông. Vậy thực hư sự việc ra sao?