Về vụ tố cáo sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ:

Người tố cáo không đồng tình kết luận thanh tra

  • 06:11 | Thứ Năm, 23/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến vụ việc một công dân tố cáo nhiều sai phạm trong công tác thu chi, tài chính và bị hành hung trong phòng hiệu trưởng tại Trường THCS Quảng Thọ gây xôn xao dư luận tại địa phương thời gian qua, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn đã ban hành kết luận vụ việc. Tuy nhiên, người tố cáo không đồng ý với các nội dung kết luận và khiếu nại lên các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị vào cuộc để có kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật nhằm xử lý nghiêm các sai phạm của các cá nhân.
 
Theo đơn và phản ánh của người tố cáo: Ngày 18/2/2022, người tố cáo đã gửi đơn kiến nghị về việc thu chi tài chính, vu khống và hành hung viên chức đến các cơ quan chức năng của TX. Ba Đồn với mong muốn lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình; kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ và công khai minh bạch các khoản thu, chi; bản thân người tố cáo được thực hiện quyền hoàn thành hồ sơ trong thời gian làm thủ quỹ.
 
Đồng thời, người tố cáo đề nghị điều tra làm rõ và có hình thức xử lý đối với ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán Trường THCS Quảng Thọ vì đã có hành vi vu khống, hành hung người tố cáo ngay tại phòng của hiệu trưởng trong giờ hành chính làm cho người tố cáo bị thương, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và sức khỏe của bản thân.
 
Qua 2 lần được mời làm việc với Thanh tra TX. Ba Đồn, đến ngày 19/3/2022, người tố cáo nhận được Thông báo số 36/TB-UBND, ngày 8/3/2022 của UBND TX. Ba Đồn thông báo việc thụ lý tố cáo do ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn ký.
 
Tuy nhiên, tại buổi làm việc công bố dự thảo kết luận thanh tra vào ngày 19/4/2022 và kết luận thanh tra ngày11/5/2022 về kết quả xác minh và kết luận đơn kiến nghị, mặc dù là người làm đơn nhưng lại không được mời tham dự nên không biết được kết quả như thế nào để phản hồi. Đến ngày 13/5/2022, người tố cáo mới nhận được kết luận thanh tra.
 
Qua bản kết luận, người tố cáo cho rằng chưa rõ ràng, chưa thỏa đáng nên đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng ở tỉnh. Theo người tố cáo, các nội dung kết luận cụ thể về từng phần nội dung mà người tố cáo nêu, đa số kết luận sai sự thật, không đúng, không có căn cứ, không thỏa đáng, không chính xác và đưa ra các dẫn chứng cụ thể về từng nội dung.
Trường THCS Quảng Thọ nơi đang xảy ra nhiều vấn đề sai phạm cần được làm rõ.
Trường THCS Quảng Thọ, nơi đang xảy ra nhiều vấn đề sai phạm cần được làm rõ.

Cùng với đó, người tố cáo đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc thẩm tra, xác minh làm rõ các vấn đề sau:

Đề nghị cơ quan Công an, Thanh tra tỉnh điều tra các khoản thu, chi trong năm 2020-2021 tại Trường THCS Quảng Thọ, nhất là cần làm rõ các khoản chi ứng trong sổ thực chi viết bằng tay để bỏ phong bì ai đã nhận những phong bì này hay kế toán và Hiệu trưởng biển thủ số tiền công quỹ; chi tiếp khách, ngoại giao; chi đi học của cá nhân...; làm rõ và có hình thức xử lý đối với ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán Trường THCS Quảng Thọ vì đã có hành vi vu khống, hành hung người tố cáo tại phòng của hiệu trưởng trong giờ hành chính làm người tố cáo bị thương dẫn đến bức xúc và định nhảy lầu tự tử nhưng không thành (có bà Trần Thị Thanh Hoa và bà Nguyễn Thị Phi Nga chứng kiến); yêu cầu phía Công an trưng cầu giám định thương tích của người tố cáo do bà Trần Thị Việt Hồng gây ra để xử lý hành vi vi phạm pháp luật của bà Hồng theo đúng quy định của pháp luật.
 
Với tư cách là người đang đấu tranh đòi quyền lợi cho bản thân, đồng thời với tư cách là đảng viên, người tố cáo cho rằng việc cần làm là đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tham nhũng, quan liêu, các vấn đề tiêu cực khác. Vậy không biết căn cứ vào sai phạm nào của bản thân mà Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn đề nghị xử lý kỷ luật người tố cáo. Đồng thời, đề nghị làm rõ vấn đề ai là người công khai Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND cho cơ các quan báo chí, tiết lộ họ tên, địa chỉ và đơn vị công tác của người tố cáo. Việc làm này đã vi phạm quy định theo khoản 3, Điều 8, Luật Tố cáo “Không được tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và thông tin khác làm lộ danh tính của người tố cáo”; xác minh lại quy trình làm việc của Thanh tra TX. Ba Đồn về việc có hay không việc làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc, cố ý giải quyết các nội dung đơn trái pháp luật.
 
Ngoài ra, người tố cáo cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh ra văn bản tạm dừng việc xử lý kỷ luật người tố cáo theo Công văn số 815/UBND-TTr, ngày 19/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022.
 
Được biết, liên quan đến đơn khiếu nại của người tố cáo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Ông Nguyễn Văn Ước, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi nghiên cứu nội dung đơn, Thanh tra tỉnh đã có văn bản gửi cho UBND TX. Ba Đồn đề nghị Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBNDvà báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát qua Thanh tra tỉnh.
 
    Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Cưỡng chế, giao tài sản thành công nhiều vụ việc phức tạp kéo dài

(QBĐT) - Thời gian gần đây, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tiến hành cưỡng chế giao tài sản thành công nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, tạo được hiệu ứng tích cực trong nhân dân về chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến công tác THADS; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị đã đề ra…

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc về chính sách đất đai

Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nội dung này được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Bất chấp thực tế đó, các thế lực thù địch, phản động, cực đoan thường xuyên tuyên truyền những luận điệu sai trái, xuyên tạc chính sách đất đai của Việt Nam, âm mưu làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
 

Hủy toàn bộ các bản án, xác định dấu hiệu phạm tội của ông Hoàng Văn Đức

(QBĐT) - Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979), công chức Địa chính-Xây dựng (ĐC-XD) xã Hoàn Trạch (cũ), nay là thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Vụ án được TAND tỉnh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Sơn 20 năm tù. Sau đó, TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng xử phúc thẩm giảm án cho Nguyễn Ngọc Sơn còn 18 năm tù. Mới đây, Hội đồng Thẩm phán, TAND tối cao đã xem xét giám đốc thẩm lại toàn bộ vụ án và ra Quyết định số 05/2022/HS-GĐT hủy tất cả các bản án đã tuyên trước đây, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tối cao để điều tra lại.