Minh Hóa: Chủ động các điều kiện đón công dân trở về quê

  • 19:06 | Thứ Năm, 07/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bám sát chủ trương của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, huyện Minh Hóa đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động phương án đón công dân của huyện trở về từ các tỉnh, thành phía Nam…
 
Kích hoạt 15 khu cách ly tập trung 
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Minh Hóa, ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức đón công dân địa phương gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phía Nam có nguyện vọng về quê, UBND huyện Minh Hóa đã xây dựng kế hoạch tổ chức đón công dân của huyện bảo đảm an toàn, chu đáo. 
 
Huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thẩm định công khai, minh bạch bảo đảm không bỏ sót các trường hợp trong 4 nhóm ưu tiên (phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, học sinh, người già thăm thân), nhưng cũng không chọn nhầm đối tượng. Theo thống kê, trong đợt này, toàn huyện có 624 người thuộc các đối tượng ưu tiên đăng ký trở về quê từ các tỉnh, thành phía Nam. 
: Lực lượng đoàn viên thanh niên ở các xã trên địa bàn huyện Minh Hóa chuẩn bị Khu cách ly để đón công dân trở về từ các tỉnh thành phía Nam.
Lực lượng đoàn viên thanh niên ở các xã trên địa bàn huyện Minh Hóa chuẩn bị khu cách ly để đón công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam.
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, để chủ động phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và công dân trở về địa phương, ngoài khu cách ly tập trung của huyện đặt ở Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề, huyện đã kích hoạt và đưa vào hoạt động 15 khu cách ly với quy mô hơn 960 giường tại 15 xã, thị trấn để tiếp nhận và cách ly tập trung ngay khi công dân dân trở về địa phương. 
 
Cùng với đó, huyện cũng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, lực lượng làm nhiệm vụ, công tác hậu cần và an ninh trật tự, sẵn sàng đón nhận người dân về quê, đảm bảo các điều kiện về tiếp nhận, chăm sóc, cách ly công dân và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Huyện Minh Hóa kiện toàn nâng cao và phát huy vai trò 144 tổ phòng Covid cộng đồng phòng, chống Covid-19. Lực lượng này đều đã được tiêm 2 mũi vắc-xin để tham gia làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.
 
Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, để thực hiện nhiệm vụ, hiện lực lượng y tế của huyện đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện thiết yếu để tiếp đón, cách ly y tế, xét nghiệm cho những công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam.
 
Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, trong đó ưu tiên tiêm đủ 2 mũi cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Tính đến ngày 7-10, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã có 11.155/38.150 người đã được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có hơn 6.000 người đã tiêm mũi 2…
 
Ghép hộ, dồn nhà để nhường cho người cách ly
 
Trước tình hình công dân trở về từ quê từ các tỉnh thành phía Nam (gồm những người về bằng phương tiện cá nhân) ngày càng đông, huyện Minh Hóa chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục khảo sát địa điểm, thành lập thêm các khu cách ly tập trung để đón người dân. Ở một số xã như Trung Hóa, Tân Hóa, Minh Hóa… chính quyền địa phương và người dân đã có giải pháp linh hoạt là ghép hộ, dồn nhà để “nhường” cho người dân trở về cách ly tại nhà.

Khi biết tin vợ chồng người em trai làm việc ở miền Nam trở về, vợ chồng ông Cao Hồng Công ở thôn Liêm Hóa, xã Trung Hóa đã đặt vấn đề với người thân cho cả nhà lên ở nhờ để nhường ngôi nhà của mình cho gia đình người em trai thực hiện cách ly.

“Vợ chồng tôi dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đầy đủ. Ngay khi gia đình em trai tôi về, thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm theo quy định, chúng tôi bàn giao nhà cho chú thím ấy ngay”, ông Công chia sẻ.

Các trường mầm non trên địa bàn huyện đang được trưng dụng để làm khu cách ly.
Các trường mầm non trên địa bàn huyện đang được trưng dụng để làm khu cách ly.

 Trong khi đó tại xã Tân Hóa, thời gian qua, ngoài các khu cách ly tập trung của xã, chính quyền địa phương đã mượn những ngôi nhà của những hộ đang đi làm ăn xa để thực hiện cách ly y tế cho những đối tượng F1. Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, hiện tại, xã chuẩn bị đón khoảng 50 công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có 26 người thuộc đối tượng ưu tiên. 

“Nếu người dân trở về đông, khu cách ly tập trung của xã không còn đáp ứng đủ, chúng tôi sẽ tiếp tục mượn những ngôi nhà đó để bà con thực hiện cách ly. Việc cách ly ở những ngôi nhà này sẽ rất thuận lợi, bởi trong nhà đầy đủ điều kiện sinh hoạt và có cả nhà phao để phòng khi trời mưa lũ, nước dâng cao. Trên địa bàn xã hiện có khoảng 10 ngôi nhà như vậy”, ông Duẫn chia sẻ.
 
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, mặc dù công tác chuẩn bị đón tiếp công dân về quê rất chu đáo nhưng với số lượng người trở về đông, việc đáp ứng các điều kiện để thực hiện cách ly hết sức khó khăn.
 
Theo ông Lĩnh, việc dồn nhà, ghép hộ “nhường” cho người cách ly là giải pháp linh hoạt về phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, việc cách ly y tế tại nhà cần phải thực hiện và được cam kết giữa hộ gia đình, người thực hiện cách ly và chính quyền địa phương bảo đảm theo quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Minh Hoá, tùy vào điều kiện của từng địa phương cũng như nguyện vọng của các công dân về cách ly, hiện phương án về hậu cần tại các khu cách ly ở xã, thị trấn đã được linh hoạt một cách phù hợp nhất. Hiện một số xã đã thống nhất với bà con sẽ thu tiền ăn uống, sinh hoạt theo quy định mỗi ngày 80.000 đồng/người; một số xã tạo điều kiện để người nhà chủ động mang cơm nước đến cho người thân của mình nhưng phải bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh. Những trường hợp thuộc đối tượng hộ nghèo sẽ được xem xét miễn giảm các khoản phí sau khi hoàn thành cách ly.
 
Phan Phương
 

tin liên quan

Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới: Hoàn thành sứ mệnh điều trị bệnh nhân Covid-19

(QBĐT) - Tròn một tháng thực hiện sứ mệnh lịch sử khi được trưng dụng làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày mai (1-10-2021), Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới trở về công năng khám chữa bệnh thông thường.
 

Kiểm tra, giám sát tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Trước thông tin phản ánh của người dân về tình hình mất an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thuộc TP. Đồng Hới, sáng nay (30-9), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng vắc xin tại 3 điểm tiêm trên địa bàn thành phố. 
 

Bộ Y tế chấn chỉnh việc thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19

Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.