Đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá

  • 14:40 | Thứ Tư, 29/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trước diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế công lập thực hiện xét nghiệm điều chỉnh giá xét nghiệm theo từng giai đoạn.
Các y, bác sỹ thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)
Các y, bác sỹ thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)
Đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 6 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, test xét nghiệm COVID-19 là mặt hàng đang được đơn vị này đề nghị đưa vào danh mục bình ổn giá.
 
Giá test xét nghiệm phụ thuộc nhiều yếu tố
 
Phân tích về giá của mặt hàng test xét nghiệm SARS-CoV-2, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay giá của mặt hàng này thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
 
Cụ thể như: Nếu test có tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì giá thành sẽ cao hơn so với test chỉ áp dụng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, hay test có xuất xứ ở các quốc gia Âu- Mỹ cũng đắt hơn... Đặc biệt, ở giai đoạn cao điểm dịch gia tăng, nhà cung ứng ít thì đương nhiên giá sẽ cao hơn so với thời điểm dịch bệnh giảm, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối, nhập khẩu và đơn vị trong nước sản xuất được test xét nghiệm và bán phi lợi nhuận. Thêm một yếu tốt ảnh hưởng nữa, đó là nếu mua với số lượng nhiều giá cũng thấp hơn so với số lượng ít.
 
Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, trước diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế công lập thực hiện xét nghiệm điều chỉnh giá xét nghiệm theo từng giai đoạn.
 
Trước ngày 01-7-2021, căn cứ thông tư 13 và 14, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ đưa ra hướng dẫn về giá xét nghiệm test nhanh là 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm, test Real-time PCR là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.
 
Từ ngày 01-7-2021, đối với test nhanh, do nhiều công ty nhập khẩu và trong nước cũng đã sản xuất được nên dải giá test rất khác nhau, Bộ Y tế đã có yêu cầu thực hiện thanh toán theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.
  Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Khi có giải pháp thực hiện gộp mẫu để tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu khẩn trương về thời gian và số mẫu, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về mức giá của gộp mẫu, cụ thể: Mức giá của việc lấy và bảo quản bệnh phẩm (test nhanh) là 100.000 đồng/mẫu; mức giá việc thực hiện xét nghiệm Real-time PCR là 634.000 đồng, chia cho số mẫu gộp (ví dụ nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10...) để giảm tối đa giá của xét nghiệm.
 
Đề xuất đưa vào mặt hàng bình ổn giá
 
Liên quan đến test kit xét nghiệm nhanh COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đến nay, Bộ Y tế chủ yếu xây dựng hướng dẫn chuyên môn, cấp phép cho các loại xét nghiệm và tham gia công tác thanh kiểm tra, kiểm chuẩn các vật tư, sinh phẩm y tế, test kit xét nghiệm nhanh, test Real-time PCR qua các nguồn tài trợ, viện trợ hợp pháp.
 
Bộ Y tế chưa mua sắm mặt hàng này. Việc đấu thầu, thực hiện mua sinh phẩm, test kit chủ yếu do các địa phương thực hiện.
 
Hiện Bộ Y tế đã hoàn thiện các loại định mức xét nghiệm và dự thảo Thông tư về mức giá xét nghiệm xin ý kiến các bộ, đơn vị để ban hành. Mặt khác, Bộ Y tế cũng tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào danh mục bình ổn giá do mặt hàng này chưa được quy định trong luật.
 
Thực hiện chủ trương công khai, minh bạch và để các cơ sở y tế nắm bắt, có kế hoạch mua sắm và sử dụng sản phẩm phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch theo đúng quy định hiện hành, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) đã tổng hợp và thường xuyên cập nhật hằng tuần và thực hiện công bố danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu kèm theo thông tin về: Đơn vị sản xuất/nhập khẩu, thông tin tóm tắt hiệu năng sản phẩm, khả năng cung ứng và giá bán do đơn vị sản xuất, cung ứng tự công bố và chịu trách nhiệm. Đến nay, Bộ Y tế đã công bố và cập nhật 9 lần.
 
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho hay trong các công văn công khai danh sách các sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký và giấy phép nhập khẩu, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 chịu trách nhiệm về công bố giá và rà soát công bố giá theo quy định; xem xét giảm giá bán sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.
 
Bộ Y tế đã có công văn số 6547/BYT-TB-CT gửi các đơn vị sản xuất, nhập khẩu và cung ứng trang thiết bị y tế đề nghị: Nghiêm cấm việc tăng giá tùy tiện hoặc đầu cơ, tích trữ; nghiêm túc thực hiện việc cập nhật, rà soát, công khai minh bạch về giá trang thiết bị y tế trên Cổng điện tử công khai giá trang thiết bị y tế; chịu trách nhiệm về giá công bố và tính chính xác và đầy đủ các thông tin liên quan đến hàng hóa theo quy định.
 
Trong trường hợp bất khả kháng có biến động về giá (nếu có) do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chủ động, cập nhật và chịu trách nhiệm về giá (ghi chú rõ lý do việc điều chỉnh giá) để các cơ sở y tế, bệnh viện, địa phương có cơ sở tham khảo, tổ chức triển khai việc mua sắm theo quy định./.
 
Theo TTXVN

tin liên quan

Minh Hóa: Ngộ độc nấm, 3 trẻ của một gia đình nhập viện

(QBĐT) - Ngày 29-9, bác sỹ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho biết, vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi bị ngộ độc do ăn nấm.

Ngày về...

(QBĐT) - Trải qua một thời gian điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân (CSĐTBN) Covid-19 trên địa bàn tỉnh, được sự quan tâm tận tình của đội ngũ y bác sỹ, nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh, trở về nhà. Họ ra về trong niềm vui của người thân, gia đình và các "chiến binh áo trắng".

Cách phòng các ảnh hưởng đến mắt trong việc học online

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để cho học sinh (HS) không bị gián đoạn việc học thì phương pháp dạy học truyền thống đã được thay thế bằng phương pháp dạy học online trong các đợt giãn cách xã hội.