icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19

  • 18:03 | Thứ Tư, 06/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 6-10, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá công tác phòng, chống dịch thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Tham dự có các đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các thành viên Trung tâm Chỉ huy.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại cuộc họp.
Tính đến 6h ngày 6-10-2021, toàn tỉnh có 1.781 ca mắc Covid-19, trong đó, 1.511 ca đã khỏi bệnh, 265 ca đang điều trị. Đến nay, các ổ dịch ở TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch đã được kiểm soát. Công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 được chủ động triển khai khẩn trương với các phương án phù hợp.
 
Đến nay, tỷ lệ bệnh nhân đã được điều trị khỏi đạt gần 85%; tỷ lệ bệnh nhân tử vong là 0,28%. Tính đến ngày 6-10-2021, Quảng Bình đã tiêm trên 236.000 liều vắc xin, trong đó có hơn 52.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Tỷ lệ người trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đạt trên 25%. 
 
Thời gian qua, Quảng Bình đã đánh giá tình hình, tiến hành áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội theo hướng “phong tỏa hẹp, tầm soát rộng”, huy động mọi nguồn lực, chạy đua với thời gian để tổ chức xét nghiệm “thần tốc”, sàng lọc nhanh, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 
 
Từ ngày 1-10-2021, nhiều tỉnh, thành, đặc biệt các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội nên người dân về từ vùng dịch có chiều hướng tăng, nguy cơ xâm nhập nguồn lây từ các địa phương khác vào tỉnh có nguy cơ cao.
 
Hiện nay, ổ dịch mới ở TX. Ba Đồn đã được kiểm soát, tuy nhiên, khả năng vẫn còn xuất hiện thêm các ca mắc mới nên công tác truy vết, xét nghiệm vẫn đang được khẩn trương triển khai.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên Trung tâm Chỉ huy đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan, như: Phương án, kịch bản đón công dân Quảng Bình từ các tỉnh thành phía Nam về quê trong ngày 8 và 9-10; giám sát chặt chẽ đối với những công dân từ vùng dịch về; đánh giá, nhận định đúng tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh để áp dụng các mức độ phòng, chống dịch phù hợp; lên phương án chuẩn bị tổ chức đoàn công tác sang hỗ trợ tỉnh Khăm Muộn (Lào) phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường công tác tiêm vắc xin cho người nước ngoài sinh sống, học tập và công tác trên địa bàn tỉnh...
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của các thành viên Trung tâm Chỉ huy, các ban ngành, địa phương trong chỉ đạo, cụ thể hóa nhiệm vụ trên lĩnh vực phụ trách và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ có sự điều chỉnh cụ thể về mức độ phòng, chống dịch ở các khu vực, xã, phường của các địa phương đang áp dụng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ một cách phù hợp; đối với các địa bàn có xuất hiện F0, tiếp tục truy vết, xét nghiệm bóc tách, đánh giá nguy cơ để áp dụng mức độ phòng dịch chính xác.
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Trong điều kiện bình thường mới, công tác phòng, chống dịch vẫn luôn được đặt lên hàng đầu, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch có hiệu quả.
 
Về việc chuẩn bị đón công dân Quảng Bình từ các tỉnh phía Nam về quê theo chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Tổ công tác đặc biệt của tỉnh triển khai phương án đón chu đáo, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển cũng như phòng, chống dịch, có tính đến phương án khi xảy ra mưa bão.
 
Tổ chức triển khai công tác dịch tễ theo hướng dẫn của ngành y tế, đảm bảo các quy định; phân loại, tổ chức cách ly đúng quy định của Bộ Y tế.
 
Đối với các công dân về tự phát, các ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường điều tra dịch tễ, chứng nhận tiêm chủng; hướng dẫn kiểm soát an toàn giao thông; phối hợp hỗ trợ đồng bào các tỉnh đi qua Quảng Bình. Trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp ở nước bạn Lào, trong đó có tỉnh Khăm Muộn, cần tăng cường công tác kiểm soát trên tuyến biên giới, chốt chặn các đường ngang, lối mở.
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp
Tỉnh cũng sẽ tổ chức đoàn cán bộ sang giúp đỡ tỉnh Khăm Muộn phòng, chống dịch, vì vậy, các sở ngành chức năng cần phối hợp tổ chức tốt công tác chuẩn bị.
 
Căn cứ vào kế hoạch của tỉnh, Sở Y tế hướng dẫn các địa phương triển khai xét nghiệm, tầm soát theo đúng kế hoạch; tăng cường giám sát các nguồn lây nhiễm, điều tra, truy vết, khoanh vùng ở các khu vực có nguy cơ. Tại các vùng bình thường mới cũng phải tổ chức định kỳ, thường xuyên lẫy mẫu xét nghiệm...
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành chức năng triển khai và hướng dẫn áp dụng mã QR Code, cài đặt các ứng dụng về Covid-19 để tích cực giám sát, phòng chống dịch bệnh...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
A.T

tin liên quan

Ngày làm việc thứ ba Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII làm việc tại Hội trường thảo luận về Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên về công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lũ, diễn ra chiều ngày 6-10. 

Công điện về ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

(QBĐT) - Ngày 6-10-2021, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh đã có công điện số 154/CĐ-BCH về việc sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.