Bộ Y tế chấn chỉnh việc thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19

  • 08:54 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)
Nhằm chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế đã có công văn số 8157/BYT- KHTC gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế; Y tế các bộ, ngành; các cơ sở y tế tư nhân, yêu cầu trong khi chờ Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn mức giá lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện mức giá và thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo các hướng dẫn trước đó của Bộ Y tế.
 
Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác xét nghiệm COVID-19, văn bản hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm cũng như hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19.
 
Tuy nhiên, một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại công văn số 6665/VPCP-KGVX ngày 20/9/2021 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện việc xét nghiệm theo các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh, tránh lạm dụng, lãng phí.
 
Thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định của pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
 
Lưu ý trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá xét nghiệm theo mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh.
 
Trong khi chờ Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn mức giá lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện mức giá và thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28-5-2021, công văn số 5378/BYT-KHTC ngày 7-7-2021.
 
Đối với các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm cho cán bộ, viên chức, cho người bệnh và người nhà người bệnh theo Công điện số 628/CĐ-BCĐQG ngày 10-5-2021, Công điện số 615/CĐ-BYT ngày 07-5-2021, các cơ sở y tế lựa chọn các phương pháp xét nghiệm phù hợp, thực hiện gộp mẫu theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thanh toán theo nguyên tắc thực thanh thực chi, trong đó chi phí về sinh phẩm, vật tư, hóa chất để thực hiện xét nghiệm theo giá trúng đấu thầu của cơ sở y tế.
 
Đối với trường hợp cơ sở y tế công lập thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng không thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, cơ sở y tế công lập thực hiện thu theo mức giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021, công văn số 5378/BYT-KHTC ngày 7-7-2021; không thực hiện mức giá dịch vụ theo yêu cầu đối với xét nghiệm COVID-19.
 
Công văn của Bộ Y tế nêu rõ, về việc đặt hàng xét nghiệm COVID-19, căn cứ Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6-8-2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội khóa XV; Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định hoặc giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng quy định.
 
Trong trường hợp chưa ban hành được mức giá để đặt hàng xét nghiệm; các đơn vị, địa phương được tạm thời áp dụng mức giá theo hướng dẫn tại công văn này để làm cơ sở ký hợp đồng và tạm thanh toán chi phí đặt hàng xét nghiệm. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt mức giá đặt hàng thì thực hiện việc thanh quyết toán theo quy định.
 
Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.
 
Trường hợp cần thiết báo cáo ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID -19 của các cơ sở y tế tư nhân; yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện việc xây dựng, quyết định mức giá và kê khai, công bố công khai giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo quy định của pháp luật về giá.
 
Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn./.
 
Theo TTXVN

tin liên quan

Khử khuẩn Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn và Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình

(QBĐT) - Ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã khẩn trương hỗ trợ khử khuẩn, làm sạch môi trường tại 2 đơn vị này. 

Đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá

Trước diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế công lập thực hiện xét nghiệm điều chỉnh giá xét nghiệm theo từng giai đoạn.

Minh Hóa: Ngộ độc nấm, 3 trẻ của một gia đình nhập viện

(QBĐT) - Ngày 29-9, bác sỹ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho biết, vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi bị ngộ độc do ăn nấm.