Cách phòng các ảnh hưởng đến mắt trong việc học online

  • 08:53 | Thứ Ba, 28/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để cho học sinh (HS) không bị gián đoạn việc học thì phương pháp dạy học truyền thống đã được thay thế bằng phương pháp dạy học online trong các đợt giãn cách xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh nhược điểm hạn chế sự tương tác giữa HS với giáo viên và giữa HS với nhau, việc học online qua màn hình máy tính, tivi, máy tính bảng, điện thoại còn tác động đến sức khỏe của HS, đặc biệt là các vấn đề về mắt. Chính vì vậy, phụ huynh và HS cần hiểu biết về những tác động có lợi và có hại của ánh sáng xanh, để từ đó có cách phòng những tác động có hại.
 
Ánh sáng xanh và những tác động có lợi, có hại
 
Ánh sáng mặt trời được tạo thành từ các dải quang phổ bao gồm: Đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím. Khi kết hợp, nó trở thành ánh sáng trắng mà chúng ta nhìn thấy. Mỗi dải quang phổ có năng lượng và bước sóng khác nhau. Dải màu đỏ có bước sóng dài nhất trong ánh sáng nhìn thấy (700-1.000nm) và ít năng lượng. Mặt khác, ánh sáng màu xanh có bước sóng ngắn hơn (400-490nm) và nhiều năng lượng hơn.
 
Nguồn ánh sáng xanh lớn nhất là ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, còn có nhiều nguồn phát khác nhau như: Đèn huỳnh quang, đèn huỳnh quang compact, đèn LED, TV màn hình phẳng, màn hình máy tính, điện thoại thông minh và màn hình máy tính bảng...
 
Lượng ánh sáng xanh từ màn hình và các loại bóng đèn huỳnh quang nhỏ hơn so với lượng từ mặt trời. Tuy nhiên, có mối lo ngại về tác động lâu dài của việc phơi sáng từ các thiết bị này, vì mắt chúng ta tiếp xúc gần và phụ thuộc vào thời gian nhìn vào chúng. Theo nhiều nghiên cứu, mắt trẻ em hấp thụ ánh sáng xanh nhiều hơn người lớn từ màn hình thiết bị kỹ thuật số do thể thủy tinh người lớn có khả năng lọc được ánh sáng xanh tốt hơn.
 
Ánh sáng xanh là cần thiết cho sức khỏe bởi vì nó tăng cường sự tỉnh táo, tăng trí nhớ, nâng cao chức năng nhận thức và tình trạng tâm sinh lý con người; điều chỉnh nhịp sinh học (chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể). Không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của mắt và thị lực. Bằng chứng dịch tễ học cho thấy trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời có thể ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của cận thị.
 
Hầu như tất cả ánh sáng xanh có thể nhìn thấy đi qua giác mạc, thể thủy tinh, dịch kính rồi được hấp thụ tại võng mạc. Ánh sáng này có thể ảnh hưởng đến thị lực và có thể làm lão hóa mắt sớm. Nghiên cứu ban đầu cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể dẫn đến mỏi mắt, khô mắt, giảm tuổi thọ lớp tế bào biểu mô, dẫn đến tình trạng mắt bị kích thích, nhìn mờ; dẫn đến hình thành đục thể thủy tinh, tổn thương võng mạc. 
 
Ngoài ra, ánh sáng xanh còn ảnh hưởng đến sự phát triển khúc xạ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc đọc màn hình điện tử có thể dẫn đến sự xuất hiện và phát triển thị lực kém ở trẻ em và tỷ lệ cận thị cao hơn, tương quan với sự gia tăng thời gian đọc màn hình...
 
Bảo vệ mắt khỏi tác động bởi ánh sáng xanh như thế nào?
 
Nếu công việc của bạn bắt buộc phải tiếp xúc liên tục với điện thoại thông minh, máy tính bảng và màn hình máy tính thì sau đây có một số giải pháp giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh:
 
Cố gắng giảm lượng thời gian sử dụng trước các màn hình này, nghỉ giải lao thường xuyên để cho mắt nghỉ ngơi theo quy tắc 20-20-20 (cứ 20 phút làm việc trên máy tính thì thư giãn mắt trong 20 giây bằng cách nhìn vào vật nào bất kỳ ở khoảng cách 20 feet-6 mét).
 
Sử dụng bộ lọc: Bộ lọc màn hình có sẵn cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và màn hình máy tính. Chúng làm giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này.
 
Đeo kính khi sử dụng máy tính: Loại kính có mắt kính lọc ánh sáng xanh, mắt kính này hiện có bán nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, bạn nên đến các cơ sở có uy tín và có bác sĩ chuyên khoa mắt để được tư vấn.
 
Ống kính chống phản chiếu: Ống kính chống phản chiếu làm giảm độ chói và tăng độ tương phản, chặn ánh sáng xanh từ mặt trời và các thiết bị kỹ thuật số.
 
Các bậc phụ huynh nên khuyến khích con em mình tăng cường thời gian hoạt động ngoài trời sau khi học online, đọc sách giấy trong điều kiện đầy đủ ánh sáng để bảo vệ đôi mắt.
 
Bên cạnh việc chú ý bảo vệ mắt, cũng nên chú ý đến tư thế ngồi học để không ảnh hưởng đến cột sống. 
 
Ngồi một chỗ lâu dẫn đến đau cổ, ảnh hưởng đến cột sống lưng nếu ngồi không đúng cách và có thể dẫn đến tật gù vẹo cột sống. Do vậy, các thầy, cô giáo nên sắp xếp thời gian, nội dung các tiết học hợp lý khi tổ chức học online, sao cho HS dễ tiếp thu nhất. Giáo viên nên có thời gian giải lao cho HS và khuyến khích HS vận động thể dục trong giờ giải lao để tăng cường tuần hoàn cơ thể giúp HS dễ tiếp thu hơn vào các tiết học sau. Ngoài ra, các thầy, cô giáo hướng dẫn tư thế ngồi học đúng cho HS để tránh các thương tổn về cột sống...
 
Trần Ánh Dương

tin liên quan

Vợ chồng anh Đặng Văn Nghĩa trao tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Sáng nay (27-9), vợ chồng anh Đặng Văn Nghĩa và chị Trần Lan Hương ở thôn Đức Hoa, xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới đã trao tặng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới.
 

Hiến kế kịch bản thích ứng với dịch bệnh trong giai đoạn mới

Những vấn đề chính được các chuyên gia "hiến kế" gồm tiêm phủ vaccine phòng COVID-19; đảm bảo năng lực xét nghiệm; năng lực điều trị (thuốc, trang thiết bị y tế và nhân lực); ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch...

Bảo đảm khám, chữa bệnh an toàn trong mùa dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đáp ứng "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa khám, chữa bệnh (KCB), các đơn vị y tế đã chủ động chuẩn bị kỹ về nhân lực, trang thiết bị; đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm công tác KCB an toàn.