Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới: Hoàn thành sứ mệnh điều trị bệnh nhân Covid-19

  • 22:01 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tròn một tháng thực hiện sứ mệnh lịch sử khi được trưng dụng làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày mai (1-10-2021), Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới trở về công năng khám chữa bệnh thông thường.
 
Nhiệm vụ đặc biệt
 
Ngày 24-8-2021, Quảng Bình ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở xã Hải Phú (huyện Bố Trạch) liên quan đến chuỗi lây nhiễm cảng cá Nhật Lệ. Liên tục những ngày sau đó, trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 gia tăng nhanh chóng tại địa bàn Bố Trạch và TP. Đồng Hới, 2 cơ sở điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, Trường cao đẳng Luật miền Trung đứng trước nguy cơ quá tải và gặp khó khăn khi chưa phân tầng điều trị. 
Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới hoàn thành sứ mệnh điều trị bệnh nhân Covid-19.
Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới hoàn thành sứ mệnh điều trị bệnh nhân Covid-19.
Ngày 31-8, UBND tỉnh quyết định trưng dụng toàn bộ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP. Đồng Hới làm cơ sở điều trị BN Covid-19 cấp 2. Ngay trong ngày và đêm 31-8, bệnh viện đã làm thủ tục xuất viện, điều trị ngoại trú cho các BN nhẹ và chuyển tuyến các BN nặng; đồng thời gấp rút chuyển công năng hoạt động của bệnh viện sang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: điều trị BN Covid-19.
 
Ngày 1-9, bệnh viện đã đón 80 F0 đầu tiên; ngày thứ hai 61 BN và ngày thứ ba tiếp tục đón 46 BN nhập viện. Trong 3 ngày đầu, BN đã phủ gần kín công suất giường bệnh tại đây (quy mô 250 gường bệnh và có thể nâng lên 300 giường bệnh). 
 
Bác sỹ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc BVĐK TP. Đồng Hới chia sẻ: Để thực hiện nhiệm vụ, bệnh viện đã huy động 293 cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế chia thành 2 kíp (mỗi kíp trực tiếp điều trị 15 ngày).
 
Thực hiện nhiệm vụ đột ngột, chưa qua thực tế, nên hai ngày đầu ai cũng bỡ ngỡ, lo lắng và đặc biệt chưa quen tác nghiệp trong bộ đồ bảo hộ cấp 4. Mồ hôi đầm đìa ướt sũng sau mỗi ca trực 8 tiếng/ngày, có một số y bác sỹ mất nước đã ngất xỉu, đồng nghiệp phải dìu ra khỏi phòng cách ly điều trị BN…
 
Đặc biệt, trong 2 ngày đầu, vấn đề liên lạc trong phòng BN với vòng ngoài khá khó khăn, bệnh viện phải kết nối đường dài cho tất cả các điện thoại bàn có trong khu cách ly điều trị nhưng cũng không thể đáp ứng được thông tin thông suốt. Ban Giám đốc đã quyết định mua 16 máy bộ đàm để liên lạc kịp thời giữa Trung tâm chỉ huy bệnh viện với các y bác sỹ khi vào phòng điều trị BN…
 
Chỉ một thời gian ngắn, toàn bộ đội ngũ đã quen dần với công việc điều trị BN Covid-19. Khi khoác lên mình bộ đồ bảo hộ cấp 4, bước vào phòng cách ly điều trị BN, từ bác sỹ đến nhân viên y tế cùng chia sẻ và giúp nhau làm hết mọi việc, từ phát thuốc, đưa cơm, chở nước, thu gom rác… không ai nề hà việc gì.
 
Chuyện kể ở bệnh viện
 
Trước đó, khi Quảng Bình bùng phát dịch bệnh, BVĐK TP. Đồng Hới đã cử 1 bác sỹ, 1 kỹ thuật viên phục vụ tại khu cách ly tập trung (KCLTT) của tỉnh ở Trường THCS và THPT Chu Văn An. Kết thúc nhiệm vụ ở KCLTT, 2 người bị phơi nhiễm SARS-CoV-2. 
Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để trở lại trạng thái khám chữa bệnh bình thường.
Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để trở lại trạng thái khám chữa bệnh bình thường.
Bác sỹ Huệ kể: "Trước khi về lại bệnh viện để thực hiện nhiệm vụ mới, bác sỹ Ng.H.T tranh thủ về thăm nhà. Đến trước cổng nhà, anh đã cẩn thận đứng ngoài đường tự test nhanh cho mình, kết quả dương tính, làm lại lần nữa vẫn dương tính. Ngay lập tức, bác sỹ T. gọi điện về bệnh viện. Tôi bảo bác sỹ bình tĩnh và đứng yên ở đó để xe chuyên dụng tới đón. Đồng thời tôi gọi cho kỹ thuật viên H.B.Q.Nh đang tự cách ly tại nhà test nhanh và kết quả cũng dương tính. Xe chuyên dụng đón cùng lúc 2 F0 trở về khu điều trị của bệnh viện”.
 
Trước khi đi làm nhiệm vụ tại KCLTT của tỉnh, 2 BN này đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nên mắc Covid-19 thể nhẹ… Vì vậy, trong quá trình điều trị, 2 người đã hỗ trợ đồng nghiệp rất nhiều trong các hoạt động chăm sóc và điều trị cho BN Covid-19 tại bệnh viện.
 
Điều đặc biệt nữa, khi bệnh viện đi vào hoạt động được hơn tuần thì gia đình của 2 cán bộ điều dưỡng có người thân mất (một người là bố ruột và một người là mẹ chồng). Không thể về chịu tang, được sự động viên của tất cả đồng nghiệp, 2 chị đã nuốt nước mắt vào trong, nén đau thương tiếp tục sứ mệnh của người thầy thuốc. Ở vòng ngoài, lãnh đạo bệnh viện đã thay mặt cán bộ, nhân viên của mình đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình và tiễn biệt người mất về nơi an nghỉ cuối cùng chu đáo.
 
Hoàn thành sứ mệnh lịch sử
 
Khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, ngày 25-9, UBND tỉnh quyết định kết thúc nhiệm vụ điều trị BN Covid-19 tại BVĐK TP. Đồng Hới để trở lại thực hiện chức năng khám chữa bệnh thông thường từ ngày 1-10-2021. 
Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới đã sẵn sàng đón nhân dân đến khám chữa bệnh vào sáng mai 1-10.
Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới đã sẵn sàng đón nhân dân đến khám chữa bệnh vào sáng mai 1-10.
Như vậy, trong gần 1 tháng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, BVĐK TP. Đồng Hới đã tiếp nhận và điều trị cho 353 BN Covid-19. Hầu hết BN đã được chăm sóc, điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Chỉ có 11 BN phải chuyển tuyến trên vì tuổi cao, sức khỏe yếu và có bệnh nền.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vũ Đại Thắng đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế BVĐK TP. Đồng Hới. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, sự kịp thời, chủ động và năng lực tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2. Những đóng góp của bệnh viện trong gần 1 tháng đảm trách vai trò là cơ sở điều trị BN Covid-19 đã góp phần cùng toàn tỉnh khống chế, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. 
 
Để kết thúc nhiệm vụ đặc biệt, sáng 26-9, bệnh viện đã làm thủ tục chuyển 22 BN về cơ sở điều trị BN Covid-19 cấp 2 Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, 56 BN về cơ sở điều trị BN Covid-19 cấp 1 Trường cao đẳng Luật miền Trung và khách sạn Phú Quý. Chiều cùng ngày, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện. 
 
Trong các ngày từ 27 đến 29, bệnh viện tiếp tục phun khử khuẩn lần 2, lần 3 và tiến hành dọn dẹp vệ sinh, tiêu độc khử trùng kỹ càng các phòng điều trị. Ngày 30-9, tập thể cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện đã tổng lực lau chùi sạch sẽ và sắp xếp lại các trang thiết bị máy móc, phòng khám, cũng như các phòng chức năng khác… sẵn sàng mọi điều kiện để sáng mai (1-10), đón nhân dân trên địa bàn đến khám chữa bệnh bình thường.
 
Theo bác sỹ Huệ, so với các đồng nghiệp ở tâm dịch miền Nam, thì cuộc chiến với Covid-19 tại BVĐK TP. Đồng Hới chưa mấy khốc liệt. Nhưng đây thực sự là một cuộc tập dượt thực tế điều trị BN Covid-19 chưa từng có của bệnh viện.
 
"Cảm ơn tất cả anh chị em đồng nghiệp đã luôn đồng tâm hiệp lực, sát cánh cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo tỉnh và nhân dân tin tưởng giao phó. May mắn cả 2 kíp trực gần 300 người đều khỏe mạnh, không ai bị phơi nhiễm SASR-CoV-2”, bác sỹ Huệ bày tỏ.
 
Khi dịch bùng phát, tỉnh đã thiết lập 5 cơ sở điều trị BN Covid-19 và nhanh chóng áp dụng phân tầng điều trị theo mô hình tháp 3 tầng. Tầng 1: thu dung, điều trị các BN không triệu chứng (2 cơ sở: Trường cao đẳng Luật miền Trung và khách sạn Phú Quý); tầng 2: thu dung, điều trị BN có triệu chứng (2 bệnh viện: Đa khoa TP. Đồng Hới và Y dược cổ truyền tỉnh; tầng 3: thu dung, điều trị BN nặng và nguy kịch (sử dụng đơn nguyên Khoa Y học lâm sàng nhiệt đới, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới). Từ ngày 1-10, BVĐK TP. Đồng Hới trở lại trạng thái bình thường. Như vậy, Quảng Bình còn 4 cơ sở điều trị BN Covid-19 (2 cơ sở tầng 1, 1 cơ sở tầng 2 và 1 cơ sở tầng 3).

 Một số hình ảnh tại BVĐK TP. Đồng Hới chiều 30-9:

 


Nội Hà - Ngọc Mai
 

tin liên quan

Kiểm tra, giám sát tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Trước thông tin phản ánh của người dân về tình hình mất an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thuộc TP. Đồng Hới, sáng nay (30-9), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng vắc xin tại 3 điểm tiêm trên địa bàn thành phố. 
 

Bộ Y tế chấn chỉnh việc thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19

Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.

Khử khuẩn Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn và Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình

(QBĐT) - Ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã khẩn trương hỗ trợ khử khuẩn, làm sạch môi trường tại 2 đơn vị này.