TX. Ba Đồn: Chủ động, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19

  • 19:52 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để không bị động trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TX. Ba Đồn đang đi đúng hướng với chiến dịch phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng và nhanh, truy vết thần tốc. Địa phương cũng chủ động tăng cường các giải pháp phù hợp, nhằm kiểm soát dịch hiệu quả nhưng không làm gián đoạn các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.
Các nhân viên y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm đều được trang bị bảo hộ y tế chuyên dụng
Các nhân viên y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm đều được trang bị bảo hộ y tế chuyên dụng
Chống dịch đúng hướng
 
Ngay từ khi phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên ngày 16-9, TX. Ba Đồn nhanh chóng kích hoạt các giải pháp để chống dịch và kiên định với phương châm phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng, nhanh và truy vết thần tốc.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, sau khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, TX. đã huy động tổng lực tất cả các lực lượng, trong đó đội ngũ y tế (cả y tế tư nhân), công an, quân sự... đóng vai trò chủ đạo, tập trung lấy mẫu xét nghiệm, truy vết thần tốc để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể.
Tiêm vắc xin được xem là
Tiêm vắc xin được xem là "chìa khóa" miễn dịch cộng đồng

Cũng theo ông Thọ, quá trình test nhanh nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, các mẫu này sẽ nhanh chóng được chuyển đi và ưu tiên xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR trước để có kết quả sớm nhất. Công tác tầm soát, truy vết cũng được triển khai song song ngay lúc đó. Khi đã có kết quả khẳng định dương tính, các F0 và các trường hợp liên quan sẽ được đưa đi cách ly ngay lập tức theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các khu vực phát hiện có ca bệnh Covid-19, đều được phong tỏa trong phạm vi hẹp nhất nhưng vẫn bảo đảm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo đảm các nhu cầu thiết yếu về nhu yếu phẩm, an ninh trật tự cho người dân trong các khu phong tỏa. Việc thực hiện phong tỏa ở phạm vi nhỏ nhất sẽ giảm tối đa chi phí về nguồn lực tài chính và nhân lực chống dịch.
Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đều phải khai báo, kiểm tra y tế theo quy định
Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đều phải khai báo, kiểm tra y tế theo quy định

Tính đến ngày 1-10, TX. Ba Đồn ghi nhận 108 ca bệnh nhiễm SARS-Cov2. Mặc dù một số người vẫn tỏ ra hoài nghi, tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách khách quan, cách chống dịch này tại TX. Ba Đồn đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Kể từ lúc ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại khu vực chợ Ba Đồn, những ngày sau đó, số ca bệnh tăng dần nhưng hầu hết F0 đều tăng cục bộ ở các khu vực đã phong tỏa, mà trọng điểm là các TDP ở phường Ba Đồn, Quảng Thọ. Các ca F0 sau đó được ghi nhận rải rác ở Quảng Thuận, Quảng Tân, Quảng Phong, Quảng Long và cũng được khống chế ngay sau đó. 

Sau hơn 10 ngày nỗ lực, lực lượng chức năng đã tổ chức lấy hơn 100.000 mẫu xét nghiệm, kịp thời bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn, khống chế hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.
 
Đáng ghi nhận nhất là công tác chống dịch nằm trong tầm kiểm soát và các hoạt động sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng, giao dịch trên địa bàn thị xã vẫn thông suốt, không bị tê liệt vì thực hiện phong tỏa.
 
Chủ động với diễn biến dịch bệnh 
 
Dịch bùng phát, lực lượng tuyến đầu chống dịch chịu áp lực rất lớn, nhất là lực lượng y tế. Bình quân mỗi ngày, đội ngũ nhân viên y tế TX. Ba Đồn lấy 10.000 -15.000 mẫu xét nghiệm và có nguy cơ lây nhiễm cao dịch bệnh trong quá trình làm việc.
Phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình
Phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình
Sau hơn 10 ngày nỗ lực, công tác chống dịch tại TX. Ba Đồn đang được kiểm soát tốt nhưng từ ngày 27-9, việc phát hiện các ca F0 trong đội ngũ nhân viên y tế khiến nhiều người dân lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, trong quá trình lấy mẫu, các nhân viên đều mang đồ bảo hộ với khẩu trang, kính chắn bọt chuyên dụng nên xác xuất lây nhiễm là rất thấp. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế tham gia chống dịch đều được lấy mẫu xét nghiệm 2-3ngày/lần để tầm soát khả năng lây nhiễm dịch bệnh.
 
Các ca F0 của nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn được xác định bị lây chéo nhau sau khi đã kết thúc làm việc, nghỉ ngơi tại cơ quan và không mang đồ bảo hộ y tế. 
Các tổ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lưu động tại các khu dân cư
Các tổ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lưu động tại các khu dân cư
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, hiện Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn đã được phong tỏa, khử khuẩn và dùng để cách ly tại chỗ các trường hợp được xác định liên quan đến các F0 là nhân viên y tế, đồng thời thành lập Trung tâm Y tế dã chiến tại Trạm Y tế phường Quảng Long để không gián đoạn các quy trình chống dịch.
Ngoài ra, Sở Y tế cũng tăng cường hỗ trợ thêm các lực lượng, nhân lực, thiết bị để tiếp tục thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng nhằm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 
 
Còn tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, các ca dương tính với Covid-19 được phát hiện tại khoa Ngoại và khoa Sản (1 ca đã xuất viện ngày 28-9, tại xã Mai Hóa, Tuyên Hóa).
 
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện tại, bệnh viện đã phong tỏa các khoa có các ca bệnh và thực hiện "khoa nào ở yên khoa đó" để tiến hành tầm soát, làm sạch bệnh viện, khống chế nguy cơ lây chéo. Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà được xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR 3 ngày/lần để truy vết, bóc tách F0. 
 
Cũng theo bác sỹ Thái, ngoài các tổ chuyên môn làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường cao đẳng Luật miền Trung và các đội hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng lưu động, bệnh viện còn 1 kíp nhân viên y tế dự phòng để bảo đảm đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Sở Y tế cử lực lượng hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch Covid-19
Sở Y tế cử lực lượng hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch Covid-19

Để không bị động với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh cho biết, TX. sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, duy trì liên tục hoạt động truy vết, xét nghiệm sàng lọc, với phương châm "phải nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch", sớm bóc tách F0 ra hỏi cộng đồng một cách nhanh nhất.

Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân cần bình tĩnh, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, tuân thủ nghiêm quy định của y tế về phòng, chống dịch, chung sức, đồng lòng cùng các cấp ủy, chính quyền nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. 

Theo Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh, công tác chống dịch của TX. Ba Đồn đang được triển khai quyết liệt và đúng hướng, vừa bảo đảm không làm gián đoạn các hoạt động phát triển kinh tế nhưng phải dựa trên nền tảng kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, lấy sức khỏe, an toàn của nhân dân là mục tiêu hàng đầu. 
X.Phú
 

tin liên quan

Bộ Y tế chấn chỉnh việc thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19

Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.

Kiểm tra, giám sát tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Trước thông tin phản ánh của người dân về tình hình mất an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thuộc TP. Đồng Hới, sáng nay (30-9), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng vắc xin tại 3 điểm tiêm trên địa bàn thành phố. 
 

Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới: Hoàn thành sứ mệnh điều trị bệnh nhân Covid-19

(QBĐT) - Tròn một tháng thực hiện sứ mệnh lịch sử khi được trưng dụng làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày mai (1-10-2021), Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới trở về công năng khám chữa bệnh thông thường.