Bộ Y tế thông tin liên quan việc xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2

  • 07:34 | Thứ Hai, 04/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong thời gian qua đã ghi nhận một số người dân và đơn vị xét nghiệm triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh để định lượng kháng thể.
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur các khu vực, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine hoặc đã khỏi bệnh.
 
Theo văn bản của Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thần tốc xét nghiệm trên diện rộng, Bộ Y tế đã khẩn trương triển khai nhiều phương thức xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó chủ yếu sử dụng xét nghiệm Realtime RT-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19.
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua đã ghi nhận một số người dân và đơn vị xét nghiệm triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh để định lượng kháng thể.
 
Theo Bộ Y tế, hiện Tổ chức Y tế thế giới chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19, chủ yếu phục vụ trong nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị.
 
Do đó, để sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn lực xét nghiệm trong phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục lựa chọn kết hợp các phương pháp xét nghiệm phù hợp, ưu tiên tập trung vào công tác phát hiện sớm ca mắc COVID-19 và triển khai phòng chống dịch kịp thời.
 
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường công tác truyền thông cho người dân và đơn vị xét nghiệm về lợi ích và giá trị chẩn đoán của các phương pháp xét nghiệm./.
 
Theo T.G (Vietnam+)

tin liên quan

Kiểm tra, giám sát tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Trước thông tin phản ánh của người dân về tình hình mất an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thuộc TP. Đồng Hới, sáng nay (30-9), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng vắc xin tại 3 điểm tiêm trên địa bàn thành phố. 
 

Bộ Y tế chấn chỉnh việc thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19

Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.

Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới: Hoàn thành sứ mệnh điều trị bệnh nhân Covid-19

(QBĐT) - Tròn một tháng thực hiện sứ mệnh lịch sử khi được trưng dụng làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày mai (1-10-2021), Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới trở về công năng khám chữa bệnh thông thường.