Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những đêm trắng tìm SARS-CoV-2

  • 17:03 | Chủ Nhật, 24/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đợt dịch thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp, các ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh, sau hơn 1 tháng, dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế, Quảng Bình vững tin chuyển màu xanh mới. Trong thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng tuyến đầu - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) với nhiều đêm trắng truy tìm vi rút SARS-CoV-2.
Khi phát hiện ca dương tính cộng đồng đầu tiên tại xã Hải Phú (Bố Trạch), trong tối 23-8, CDC đã họp khẩn với Bố Trạch để triển khai công tác truy vết dập dịch.
Khi phát hiện ca dương tính cộng đồng đầu tiên tại xã Hải Phú (Bố Trạch), trong tối 23-8, CDC đã họp khẩn với Bố Trạch để triển khai công tác truy vết dập dịch.
 
Hành trình chống dịch
 
Sau 3 đợt dịch không xuất hiện ca mắc Covid-19, đến ngày 20-7, Quảng Bình phát hiện ca bệnh đầu tiên là 3 công dân nhập cảnh từ Nga về xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa. Cùng với đó là các trường hợp F1 tại xã Dân Hóa và TP. Đồng Hới. Với sự quyết liệt của tỉnh trong việc khoanh vùng điều tra, truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly chặt chẽ, đã ngăn chặn, kiểm soát được tình hình dịch bệnh. 
 
Hơn 14 ngày không có ca dương tính trong cộng đồng, vào ngày 24-8, khi phát hiện ca dương tính cộng đồng đầu tiên tại xã Hải Phú (Bố Trạch), liên tiếp các ngày sau đó, dịch bùng phát mạnh tại Đồng Hới, Bố Trạch và nhiều địa phương trên địa toàn tỉnh.
 
38 xã, phường, thị trấn được phong tỏa theo Chỉ thị 16. Để kịp thời khoanh vùng dập dịch, việc truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đã được ngành y tế triển khai đồng bộ, thần tốc các biện pháp phòng chống dịch… với nhiều đêm trắng truy tìm SARS-CoV-2 của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, nhân viên CDC Quảng Bình.  
Xuyên đêm tìm SARS-CoV-2.
Xuyên đêm tìm SARS-CoV-2.
Bs.CKII. Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình chia sẻ, ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên, bên cạnh việc khẩn trương gửi cán bộ xét nghiệm đi đào tạo, đơn vị vừa triển khai công tác lấy mẫu, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2…) gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.
 
Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực tại chỗ để sửa chữa, nâng cấp phòng an toàn sinh học cấp 2 sẵn có thành phòng xét nghiệm sinh học phân tử, xét nghiệm SARS-CoV-2. Đầu tháng 4-2020, được tỉnh trang cấp một hệ thống xét nghiệm RT-PCR đến ngày 12-1-2021, phòng xét nghiệm của CDC Quảng Bình được Bộ Y tế công nhận: Phòng xét nghiệm được phép khẳng định các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 
 
Triệu mẫu xét nghiệm
 
Xuyên đêm đón F0.
Xuyên đêm đón F0.
Mặc dù đã từng trải nghiệm thực tế xét nghiệm từ các đợt đón, cách ly tập trung hàng nghìn công dân nhập cảnh về quê tránh dịch nhưng có lẽ từ ngày 24-8-2021, cuộc chiến chống dịch mới thực sự bắt đầu với CDC Quảng Bình. Được sự hỗ trợ nhân lực, vật lực của Viện Pasteur Nha Trang, sự hỗ trợ trang thiết bị xét nghiệm từ các doanh nghiệp, mỗi ngày, CDC đã thực hiện hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm từ các điểm dịch gửi về. Ngày cao điểm lên đến 60-70 nghìn mẫu xét nghiệm.
 
Để đáp ứng tinh thần khẩn trương, quyết liệt chống dịch của tỉnh, CDC Quảng Bình hơn một tháng thực hiện “3 tại chỗ” không kể ngày đêm. Những đêm trắng của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ để thực hiện nhanh nhất có thể cho kết quả xét nghiệm chính xác để Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương có biện pháp kịp thời dập dịch. 
Tổ nhận mẫu xét nghiệm từ các điểm dịch chuyển về.
Tổ nhận mẫu xét nghiệm từ các điểm dịch chuyển về.
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp nhớ lại, áp lực công việc lớn, thời gian rất gấp, nên hầu hết cán bộ, y bác sỹ, kỹ thuật viên, nhân viên đơn vị đã gác lại việc gia đình, gửi con cho người thân chăm sóc, tập trung hết sức lực cho công việc. Mọi người thay nhau tranh thủ ăn, tranh thủ chợp mắt bất cứ chỗ nào có thể, rồi lao vào công việc… khi mà mỗi đêm đến 2-3h sáng vẫn còn hàng nghìn mẫu xét nghiệm từ cơ sở chuyển lên, hàng chục ca F0 đang chờ xe chuyên dụng vận chuyển về các cơ sở điều trị, xuất hiện các điểm dịch mới cần truy vết…
 
“Cả tháng trời trắng đêm như vậy, với lượng công việc dồn dập và luôn đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm nhưng chưa ai rời bỏ vị trí của mình. Vì hơn ai hết chúng tôi luôn hiểu rõ các đồng nghiệp vẫn đang ngày đêm lăn lộn cùng cơ sở và nhất là Nhân dân luôn mong chờ kết quả xét nghiệm để vững tin chống dịch”, bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp bộc bạch. 
Mã hóa mẫu xét nghiệm.
Mã hóa mẫu xét nghiệm.
Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ, để ra kết quả nhanh nhất, chính xác nhất phục vụ công tác chống dịch, 25 cán bộ, kỹ thuật viên, nhân viên khoa xét nghiệm liên tục hơn 1 tháng không ai về nhà. Cao điểm đợt dịch bùng phát, số lượng mẫu xét nghiệm tăng đột biến, đơn vị đã huy động gần 100 cán bộ, trong đó có thêm sự hỗ trợ của gần 20 cán bộ từ các đơn vị y tế trong toàn tỉnh.
 
Không ai bảo ai, từ tổ nhận mẫu, tổ nhập liệu, mã hóa, gộp mẫu, phân tách mẫu đến xét nghiệm… luôn được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Chỉ trong vòng gần 2 tháng khi dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh, đơn vị đã thực hiện gần 1 triệu lượt xét nghiệm, chiếm hơn 97% tổng lượt xét nghiệm, phát hiện 1.783 ca mắc mới. 
Được doanh nghiệp tài trợ, CDC lắp đặt máy xét nghiệm RT-PCR ngay trong đêm để kịp thời trả kết quả cho các địa phương chống dịch.
Được doanh nghiệp tài trợ, CDC lắp đặt máy xét nghiệm RT-PCR ngay trong đêm để kịp thời trả kết quả cho các địa phương chống dịch.
Quảng Bình vững tin chuyển trạng thái “bình thường mới”
 
Khi các điểm dịch của Bố Trạch, Đồng Hới vừa tạm lắng, ngày 16-9, “vùng xanh” thị xã Ba Đồn ghi nhận 2 ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng, CDC đã kịp thời cử tổ công tác trực tiếp hỗ trợ Ba Đồn chống dịch. Chưa đầy 1 tháng, ngày 12-10, Ba Đồn đã tự tin chuyển màu xanh mới. 
Ngày cao điểm, CDC xét nghiệm từ 60-70 nghìn mẫu.
Ngày cao điểm, CDC xét nghiệm từ 60-70 nghìn mẫu.
Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh ghi nhận, thị xã Ba Đồn có được kết quả dập dịch nhanh chóng, bước sang trạng thái “bình thường mới”, chính là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ và Nhân dân toàn thị xã.
 
Cùng với đó, có sự giúp đỡ tích cực của tổ công tác CDC Quảng Bình trong việc đánh giá nguy cơ, xây dựng kế hoạch lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm RT-PCR nhanh, chính xác, đã góp phần rất lớn cho công tác truy vết dập dịch hiệu quả. 
Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Vừa hoàn thành nhiệm vụ với thị xã Ba Đồn, 7 cán bộ, kỹ thuật viên của CDC lại cùng với tổ công tác đặc biệt của tỉnh mang theo trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm lên đường sang giúp tỉnh Khăm Muộn, nước bạn Lào chống dịch Covid-19. 
 
Và mới đây nhất, ngay trong đêm 20-10, hai tổ công tác khác của CDC lại khẩn trương hành quân trong đêm lên hỗ trợ huyện vùng cao Minh Hóa dập dịch, khi huyện này ghi nhận các ca dương tính tại thị trấn Quy Đạt, với chuỗi lây nhiễm là người dân về từ các tỉnh phía Nam. Đến thời điểm này, ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát, không để lây lan rộng trong cộng đồng. 
Trắng đêm dõi theo từng kết quả xét nghiệm RT-PCR.
Trắng đêm dõi theo từng kết quả xét nghiệm RT-PCR.
“Qua gần 2 tháng dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh, vượt lên những khó khăn, vất vả, đội ngũ cán bộ y tế của CDC Quảng Bình đã được tôi luyện qua thực tế, trưởng thành và đúc rút được nhiều kinh nghiệm, tự tin hơn trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 nói riêng và nhiều dịch bệnh khác nữa… góp phần cùng cả tỉnh vững vàng bước sang trạng thái “bình thường mới”, bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp khẳng định.
 
Ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực, đóng góp của cán bộ, nhân viên ngành y tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: CDC là "tuyến đầu của tuyến đầu”. Sự vào cuộc hết sức quyết liệt của cán bộ, nhân viên CDC đã góp phần quan trọng để Quảng Bình an toàn qua 3 “làn sóng” dịch bệnh. Đặc biệt là “làn sóng” dịch bệnh thứ 4 với những diễn biến hết sức phức tạp nhưng Quảng Bình đã kiểm soát tốt tình hình và tự tin, chủ động bước sang trạng thái “bình thường mới”!
 
Nội Hà

tin liên quan

Xuyên đêm săn "đặc sản" nơi thượng nguồn sông Gianh

(QBĐT) - Dãy Giăng Màn sừng sững ôm trọn 27km đường biên giới Việt-Lào, nơi nổi tiếng với những cánh rừng nguyên sinh rộng hàng chục nghìn héc ta, quanh năm mây mù bao phủ. Đây là nơi khởi nguồn của những dòng suối mát lành, len lỏi qua từng ghềnh đá mà hợp thành dòng sông Gianh lịch sử và cũng là nơi sinh sống của các loài cá mát, cá chình, cá leo, ếch núi, cua đá…

Làng nơi chân sóng

(QBĐT) - Không còn cảnh vắng lặng do phong tỏa, những ngày này, người dân những làng biển bãi ngang đã dần quay lại với nhịp sống vốn có. Họ cần mẫn, miệt mài cho một mùa biển mới, với những niềm hy vọng mới, cho dù dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp ở ngoài kia.

Xuyên đêm đón F0

(QBĐT) - 20h, bác sỹ Tiệp gọi hỏi tôi: "Phóng viên phụ trách ngành y tế có muốn đi cùng CDC đón F0?". Thoáng chút chần chừ nhưng rồi tôi cũng mạnh dạn nhận lời để có cơ hội được chứng kiến những vất vả của những lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhanh chóng thu xếp đồ tác nghiệp vào ba lô và lên xe chống dịch thẳng hướng xã biển Đức Trạch.