Vì một ngày mai chiến thắng dịch bệnh!

  • 08:17 | Chủ Nhật, 19/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở Quảng Bình, đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tình nguyện tham gia chống dịch. Nhiều nhân viên y tế mặc dù có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với tinh thần vì một ngày mai chiến thắng, họ sẵn sàng gác lại chuyện cá nhân để chung tay cùng cả tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, sớm trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.
 
Gửi lại "hậu phương"...
 
Ngay từ những ngày đầu Quảng Bình xuất hiện dịch lây lan trong cộng đồng, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã được kích hoạt là nơi điều trị bệnh nhân nặng thuộc tầng 3 trong tháp 3 tầng theo quy định của Bộ Y tế.
 
Nhiều bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh tại bệnh viện đã xung phong tham gia điều trị tại khu vực bệnh nhân Covid-19 nặng và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong cộng đồng. 
 
Đã hơn 2 tuần trôi qua, đội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cộng đồng miệt mài ngày đêm, không quản khó khăn, gian khổ để nhanh chóng xét nghiệm phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng tại các khu vực trọng điểm của dịch bệnh trong tỉnh.
 
Chị Trần Thị Bích Thủy, điều dưỡng Khoa Mắt, trú tại phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) có chồng làm công an tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) đã 2 tháng nay trực chiến chống dịch không về nhà.
Các y, bác sỹ đơn nguyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nỗ lực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.
Các y, bác sỹ đơn nguyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nỗ lực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.
Khi bệnh viện kêu gọi nhân viên y tế tham gia chống dịch, chị đã không do dự xung phong tham gia đội lấy bệnh phẩm xét nghiệm cộng đồng. Nhà có hai con nhỏ, chị đã gửi gia đình, hàng xóm chăm sóc, cơm nước hàng ngày. Ba mẹ con mỗi ngày chỉ gặp nhau qua điện thoại trong phút nghỉ ngơi tại khu ở tập trung của đội lấy mẫu.
 
"Nhớ và thương hai con lắm, nhưng tôi phải kìm nén để hoàn thành tốt công việc của mình. Hy vọng dịch sẽ qua mau để mẹ con được gặp nhau", chị Thủy tâm sự.
 
Bác sỹ Nguyễn Hữu Luân, Khoa Gây mê hồi sức, Phó đơn nguyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng cũng là một trong những bác sỹ đầu tiên xung phong tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Gia đình bác sỹ Luân đang ở khu tập thể của bệnh viện, vợ đang mang bầu và nuôi con gái nhỏ 5 tuổi.
 
Hiện tại, khu điều trị hàng ngày phải tiếp nhận bệnh nhân mới và đã có một số bệnh nhân chuyển nặng phải thở máy xâm nhập. Bác sỹ ở đây làm việc với cường độ cao và có nhiều nguy cơ lây nhiễm khi đặt nội khí quản cho bệnh nhân. Vì vậy, ai cũng chú trọng và tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.
 
"Thương vợ con lắm, nếu ở nhà, tôi đã phụ giúp vợ rất nhiều việc. Nhưng vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên tôi động viên vợ ở nhà hãy cố gắng tự chăm sóc bản thân và con để mình yên tâm điều trị cho bệnh nhân. Hy vọng dịch bệnh sẽ kết thúc trước khi vợ tôi sinh nở", bác sỹ Luân chia sẻ.
 
Nén nỗi đau...
 
Khi dịch bệnh xảy ra, có rất nhiều chiến sỹ áo trắng trên cả nước đã kìm nén nỗi đau mất mát thành viên trong gia đình mình và họ kiên cường tham gia chống dịch với một niềm tin chiến thắng.
 
Chị Lê Thị Hồng Thắm, điều dưỡng Khoa Tim mạch đang nuôi con nhỏ 2 tuổi, hàng ngày đi làm với quãng đường 40km từ xã Sơn Lộc (Bố Trạch) đến bệnh viện. Chồng đi xuất khẩu lao động đã 3 năm nay, hai mẹ con chị sống cùng bố mẹ chồng, bố đẻ vừa mất do căn bệnh ung thư.
Tổ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Tổ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Kìm nén nỗi đau bản thân mình, sau khi hương khói cho bố và gửi con nhỏ cho ông bà nội, chị đã xung phong tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng. Dẫu biết, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng là rất vất vả và nguy cơ lây nhiễm cho bản thân cao, nhưng chị đã không một chút do dự khi đưa ra quyết định này.
 
Chị Thắm cho biết: Hàng ngày, chị cùng các đồng nghiệp chăm sóc cho bệnh nhân từ việc đút cháo, thay bỉm, vỗ lưng... và không ngừng động viên để họ có thêm sức mạnh tinh thần vượt qua bệnh tật.
 
Đặc biệt, chị phải theo dõi chặt chẽ người bệnh, khi có diễn biến bất thường là báo cáo ngay với bác sỹ và thực hiện y lệnh thuốc luôn đúng giờ cho bệnh nhân.
 
"Trong ca trực, chúng tôi mang bộ bảo hộ chống dịch rất nóng và đổ nhiều mồ hôi, nhiều lúc rất khát nước nhưng không dám uống bởi vì khi uống nước phải thay đồ bảo hộ và như thế rất lãng phí vì chúng ta đang thiếu. Hết ca làm việc là tôi gọi điện về cho ông bà nội để được nghe tiếng bi bô của con. Mong dịch qua nhanh để tôi được về ôm con vào lòng", chị Thắm tâm sự.
 
Dù cho hoàn cảnh khó khăn, nhưng các nhân viên y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã gác lại niềm riêng lên tuyến đầu tham gia chống dịch. Và tôi tin rằng, ở đâu đó, còn có nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt hơn nữa, nhưng họ vẫn kiên cường bám trụ với mong muốn dịch bệnh sẽ được đẩy lùi để trở về với tổ ấm gia đình trong một ngày không xa.
 
Tổ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gồm 16 thành viên, là những y bác sỹ đang công tác tại các khoa, phòng của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các y bác sỹ đã không quản ngại khó khăn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở các xã, phường: Đồng Phú, Đồng Hải, Đồng Sơn, Bắc Nghĩa, Lộc Ninh, Thuận Đức (TP. Đồng Hới); Nhân Trạch, Đại Trạch (Bố Trạch)... Hiện bệnh viện đang điều trị tích cực cho 22 bệnh nhân thuộc tầng 3 theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế. 
Trần Ánh Dương
 
 
 

tin liên quan

Xuyên đêm săn "đặc sản" nơi thượng nguồn sông Gianh

(QBĐT) - Dãy Giăng Màn sừng sững ôm trọn 27km đường biên giới Việt-Lào, nơi nổi tiếng với những cánh rừng nguyên sinh rộng hàng chục nghìn héc ta, quanh năm mây mù bao phủ. Đây là nơi khởi nguồn của những dòng suối mát lành, len lỏi qua từng ghềnh đá mà hợp thành dòng sông Gianh lịch sử và cũng là nơi sinh sống của các loài cá mát, cá chình, cá leo, ếch núi, cua đá…

Xuyên đêm đón F0

(QBĐT) - 20h, bác sỹ Tiệp gọi hỏi tôi: "Phóng viên phụ trách ngành y tế có muốn đi cùng CDC đón F0?". Thoáng chút chần chừ nhưng rồi tôi cũng mạnh dạn nhận lời để có cơ hội được chứng kiến những vất vả của những lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhanh chóng thu xếp đồ tác nghiệp vào ba lô và lên xe chống dịch thẳng hướng xã biển Đức Trạch.

Cổng chào TP. Đồng Hới: Thi công chưa hoàn thành đã có dấu hiệu xuống cấp

(QBĐT)- Hệ thống cổng chào TP. Đồng Hới nằm trên Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố gồm 2 cổng. Cổng chào phía Bắc thuộc địa phận xã Lộc Ninh, tiếp giáp với huyện Bố Trạch (đã hoàn thành vào ngày 6-10-2020) và cổng chào phía Nam thuộc phường Phú Hải, tiếp giáp với huyện Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình 13,7 tỷ đồng huy động từ nguồn ngân sách địa phương.