Xã hội và gia đình cần hiện thực hóa quyền của trẻ em

  • 12:53 | Thứ Tư, 07/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 7/6, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tổ chức quốc tế Plan tại Quảng Bình tổ chức kỳ họp Hội đồng Trẻ em lần thứ III, năm 2023. 
Toàn cảnh kỳ họp của Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ III.
Toàn cảnh kỳ họp của Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ III.
Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Bình là những đại diện tiêu biểu cho hơn 200.000 trẻ em trong toàn tỉnh. Kỳ họp là diễn đàn để trẻ em trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến trẻ em, như: Buôn bán trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em, tảo hôn ở trẻ em và vấn đề bạo lực học đường. 
 
Từ tháng 12/2022-1/2023, qua Ban tham vấn, Hội đồng Trẻ em tỉnh đã tổ chức khảo sát ý kiến, thu thập thông tin của 1.367 trẻ em (độ tuổi từ 7-16 tuổi và tập trung vào độ tuổi từ 10-16 tuổi) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình về vấn đề tiếp cận giáo dục có chất lượng, vấn đề tảo hôn và xâm hại trẻ em.
Trẻ em nêu ý kiến về các vấn đề liên quan.
Trẻ em nêu ý kiến về các vấn đề liên quan.
Kết quả thu thập thông tin về vấn đề tiếp cận giáo dục có chất lượng cho thấy, 76,1% đánh giá thầy, cô gần gũi, thân thiện. Đáng chú ý, trong số những rào cản để trẻ em tiếp cận giáo dục có chất lượng có 60% ý kiến lựa chọn do phải giúp đỡ cha mẹ kiếm tiền; 49,7% ý kiến do thường xuyên bị bạn bè đe dọa, bắt nạt; 40,1% do cha mẹ ly hôn.
 
Vấn đề tảo hôn có 59,7% trẻ chưa hiểu biết về hậu quả của việc tảo hôn; 51,9% thiếu sự quan tâm của gia đình về vấn đề này. Vấn đề xâm hại trẻ em có 86,3% trẻ em thiếu kỹ năng phòng ngừa xâm hại; 68,6%  thiếu kiến thức về xâm hại trẻ em, quyền trẻ em.
Đại biểu trẻ em tham gia kỳ họp.
Đại biểu trẻ em tham gia kỳ họp.
Theo số liệu khảo sát, có 73,5% trẻ em mong muốn được cha mẹ lắng nghe, đáp ứng những mong muốn phù hợp cho việc học tập của bản thân; 59,4% mong muốn được nói lên nguyện vọng của mình với thầy, cô về phương pháp học tập, các khó khăn trong học tập; 84,1% mong muốn cha mẹ hiểu được hậu quả của tảo hôn với sự phát triển của con cái đặc biệt là trẻ em gái; và trên 70% ý kiến cho thấy cần thiết phải giáo dục cho trẻ em ở trong trường học hoặc cộng đồng nơi em sống những quy định của Luật Trẻ em và quyền trẻ em; phòng, chống buôn bán trẻ em, xâm hại tình dục; bạo lực học đường; kỹ năng tự bảo vệ bản thân và tai nạn thương tích.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn phát biểu ý kiến.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn phát biểu ý kiến.
Hội đồng Trẻ em mong muốn toàn xã hội và gia đình quan tâm, trách nhiệm hơn trong việc hiện thực hóa quyền của trẻ em, tuyên truyền Luật Trẻ em 2016; tạo điều kiện nhiều hơn để thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh được tham gia học tập, rèn luyện, vui chơi, giải trí bổ ích, nhằm phát huy được năng khiếu sở trường của bản thân, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi tránh xa các tệ nạn xã hội.
Trẻ em nêu ý kiến.
Trẻ em nêu ý kiến.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Minh Hóa: Khởi công xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

(QBĐT) - Ngày 6/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Minh Hóa tổ chức lễ khởi công xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình chị Đinh Thị Thao ở thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa (Minh Hóa).
 

Bảo đảm cấp điện an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT

(QBĐT) - Ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt kết quả tốt, PC Quảng Bình đã triển khai giải pháp nhằm cấp điện ổn định cho các điểm chuẩn bị đề thi, tổ chức thi, chấm thi… trong toàn tỉnh.

Quyết liệt gỡ khó cho quy định PCCC trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có Công văn số 1022/UBND-NCVX về việc thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định về PCCC trong hoạt động dầu tư xây dựng cơ bản.