TP. Đồng Hới: Hiệu quả các mô hình phòng cháy, chữa cháy

  • 07:28 | Thứ Sáu, 02/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến bất thường của thời tiết và tốc độ đô thị hóa nhanh, TP. Đồng Hới đã xây dựng và nhân rộng các mô hình về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong góp phần làm giảm nguy cơ cháy nổ và PCCC hiệu quả.
 
“Là trung tâm kinh tế-xã hội của tỉnh, nơi tập trung các cơ quan đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nên TP. Đồng Hới tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là nhà ở kết hợp kinh doanh... Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong mùa nắng nóng cao điểm, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng cần phải nâng cao ý thức của từng hộ dân, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ theo phương châm lấy phòng ngừa làm chính, bảo đảm chữa cháy sớm, tại chỗ khi có cháy, nổ xảy ra.
Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại phường Đồng Phú.
Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại phường Đồng Phú.
Vì vậy, các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng tại khu dân cư (KDC)” ra đời có ý nghĩa rất thiết thực trong phong trào toàn dân tham gia PCCC mà TP. Đồng Hới đang triển khai thực hiện, nhận được sự đồng tình của người dân”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan chia sẻ.
 
Đối tượng xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại KDC sẽ gồm từ 5 nhà, hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trở lên. Trong đó, 100% số hộ có hàng hóa, chất dễ cháy, nổ tại KDC liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình phải bảo đảm các điều kiện, như: Có ít nhất một bình chữa cháy xách tay, có lối thoát nạn thứ 2, có hệ thống nút ấn, thiết bị báo cáo sự cố cháy bằng âm thanh, ánh sáng… Đồng thời, các hộ dân được tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), cách sử dụng App điện thoại “Báo cháy 114”…
 
Đặc biệt, trong quá trình triển khai, Công an thành phố đã có sáng kiến và xây dựng thành công “Hệ thống nút ấn báo cháy không dây” với nhiều tính năng nổi bật, ngoài phát huy hiệu quả trong công tác PCCC-CNCH còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, được người dân ủng hộ mạnh mẽ bởi tính hiệu quả, an toàn và tiện dụng. 
 
- Theo thống kê, trong 10 năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Đồng Hới xảy ra 89 vụ cháy, trong đó số vụ cháy nhà dân và nhà ở kết hợp kinh doanh là 56 vụ, chiếm tỷ lệ 57%.  
 
- Tính đến nay, Công an TP. Đồng Hới đã tham mưu thành phố xây dựng 53 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 89 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” với 418 hộ dân tại 15/15 xã, phường trên địa bàn tham gia.
Trên thực tế, thời điểm vàng trong chữa cháy là 5 phút kể từ khi xảy ra vụ cháy, do đó việc huy động tối đa lực lượng tại chỗ có đủ kỹ năng, phương tiện để xử lý đám cháy ngay từ ban đầu là rất cần thiết. Mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC" và “Điểm chữa cháy công cộng” thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ", gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư.
 
“Công an TP. Đồng Hới đã phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh và UBND các xã, phường đã tổ chức diễn tập 5 phương án chữa cháy tại chỗ trong KDC các phường: Đồng Phú, Đồng Hải, Hải Thành, Nam Lý, Bắc Lý. Trong đó huy động hơn 260 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, y tế, bảo vệ dân phố, thành viên các hộ gia đình trong mô hình cùng nhiều trang thiết bị phương tiện PCCC tham gia diễn tập”, Trưởng Công an TP. Đồng Hới Trần Đức Dương cho hay.
 
Bà Lê Thị Thu Cúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú cho biết: Việc xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC" và “Điểm chữa cháy công cộng” đã kịp thời nâng cao nhận thức và kỹ năng của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về pháp luật và kiến thức về PCCC, an toàn trong suốt quá trình hoạt động; chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ; đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả, giảm nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới tặng quà cho các lực lượng tham gia diễn tập 5 phương án phòng cháy, chữa cháy.
Lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới tặng quà cho các lực lượng tham gia diễn tập 5 phương án phòng cháy, chữa cháy.
Là một trong 5 hộ gia đình liền kề tham gia mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC", ông Nguyễn Ngọc Cách (SN 1957, ở tổ dân phố 5, phường Đồng Phú), chia sẻ: “Qua thực nghiệm tại hiện trường, tôi thấy mô hình rất hiệu quả, phát huy được lực lượng tại chỗ. 5 hộ gia đình cùng một lúc nhận được tín hiệu, nhanh chóng giúp nhau “mỗi người mỗi tay” sẽ lập tức hỗ trợ dập tắt khi có sự cố cháy nổ. Thứ hai là qua hoạt động có tính cộng đồng sẽ tạo được sự gắn kết “tình làng nghĩa xóm” những lúc hoạn nạn luôn có nhau. Thêm nữa đây là giải pháp tốt nâng cao ý thức, vai trò, tính chủ động của người dân trong thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống cháy, nổ tại gia đình, KDC; đồng thời, góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng người dân trong công tác PCCC...”.
 
Theo Trưởng Công an TP. Đồng Hới Trần Đức Dương, thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục phối hợp UBND các xã, phường nhân rộng đối với các hộ gia đình liền kề trên toàn địa bàn thành phố; đồng thời, lan tỏa kết hợp thực hiện với các mô hình khác, như: “Dỡ bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn thứ 2”, mô hình “KDC an toàn PCCC”, phong trào “Toàn dân cài đặt App điện thoại “Báo cháy 114”, phong trào “Mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng PCCC, mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy”…
 
Từ đó, các hộ gia đình, cộng đồng dân cư, mỗi một người dân đều thường trực ý thức, trách nhiệm tự giác trong PCCC-CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, xây dựng môi trường sống lành mạnh trong từng KDC, thành phố luôn an toàn, bình yên, văn minh, hiện đại...
 
Hương Trà
 
 
 

tin liên quan

Bài 1: Mưu sinh nơi cửa sông

(QBĐT) - Nơi cửa sông, những phận người vẫn sấp ngửa mưu sinh bất kể nắng mưa của trời, chật vật của đời. Với họ, nơi chốn này là tất cả những buồn vui, sướng khổ, là bao hy vọng đổi đời sau những tháng ngày nổi nênh cùng con nước.

Sôi nổi nhiều hoạt động "Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương"

(QBĐT) - Đêm 30/5, tại Quảng trường Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), Ban Thanh niên Quân đội (Cục Chính trị Quân khu 4), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND TP. Đồng Hới phối hợp tổ chức chương trình "Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương", và phát động "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè" năm 2023.

Hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia làm sạch bãi biển Nhật Lệ

(QBĐT) - Chiều 30/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường biển, phong trào "Chống rác thải nhựa".