Hoàn cảnh thương tâm của một gia đình

  • 07:35 | Chủ Nhật, 04/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vợ mất đã nhiều năm nay, cô con gái thứ tư bị hội chứng down, đứa con trai út mắc bệnh tâm thần lúc tỉnh lúc mê, người con trai thứ năm bị tai nạn lao động đang giành giật sự sống từng ngày. Đó là hoàn cảnh bi đát của gia đình ông Trương Tâm ở thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh (Quảng Ninh).
 
Gia cảnh khốn khó
 
Trong căn nhà xập xệ, chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc bàn đã cũ, ông Trương Tâm (SN 1956) kể, gia đình ông có 6 người con, 4 trai và 2 gái. Cô con gái thứ tư Trương Thị Thí từ nhỏ đã mắc hội chứng down nên trí tuệ chậm phát triển và ngờ nghệch hơn bạn bè cùng trang lứa. Thương con, gia đình ông cũng chạy vạy khắp nơi để chữa trị mong con được khỏe mạnh nhưng ở đâu cũng chỉ nhận được câu trả lời là bệnh này không chữa khỏi được. Năm nay, chị Thí đã 36 tuổi nhưng tâm hồn thì như một đứa trẻ, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phụ thuộc vào người cha già yếu.
 
Nỗi bất hạnh của gia đình ông không dừng lại ở đó, người con trai út Trương Văn Bảy nay cũng đã xấp xỉ 30 tuổi nhưng lại khờ khạo vì chứng bệnh tâm thần. Ông Tâm cho biết, từ lúc sinh ra, Bảy đã mắc bệnh về thần kinh, thường xuyên đau ốm phải chạy chữa thuốc thang. Càng lớn, bệnh tình càng trở nặng, thường xuyên la hét, phá phách nên ông Tâm phải dùng dây xích chân lại. Lúc chúng tôi trò chuyện, anh Bảy đứng nghe ngóng như đứa trẻ lên ba, miệng cười ngờ nghệch. Suốt ngày, anh cứ ngơ ngơ, ngẩn ngẩn, nói cười như người vô hồn.
Ông Trương Tâm phải đút từng muỗng thức ăn cho những đứa con ngờ nghệch.
Ông Trương Tâm phải đút từng muỗng thức ăn cho những đứa con ngờ nghệch.

Trước đây, gia đình ông Tâm sống phụ thuộc vào nghề đi biển. Dù khó khăn vất vả, vợ chồng ông vẫn đồng cam cộng khổ chăm lo cho các con. Biến cố xảy đến với gia đình khi ông Tâm phát hiện mình bị u não. Những cơn đau đầu luôn bủa vây lấy ông khiến ông không còn sức lực để làm việc và thường xuyên bị ngất. Để lại những đứa con thơ, bệnh tật nhờ anh em họ hàng chăm sóc, vợ ông một mình đưa chồng vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Ngày xuất viện, ông Tâm rất vui mừng khi được trở về nhà với các con. Nhưng "hạnh phúc ngắn chẳng tày gang", tai họa bỗng ập đến, vợ ông đổ bệnh và phát hiện bị ung thư tụy. Cả gia đình rơi vào bế tắc không biết phải bấu víu vào đâu. Để có tiền chạy chữa cho vợ, ông đành bán hết thuyền bè, máy móc, kể cả vay nợ anh em họ hàng. Nhưng rồi chút hy vọng cuối cùng của ông cũng vụt tắt, vợ ông mất để lại ông một mình cùng những đứa trẻ ốm đau, bệnh tật.
 
Vợ mất, ông Tâm lâm vào cảnh gà trống nuôi con. Một mình gánh vác cả gia đình nhưng vì sức khỏe yếu không làm được việc nặng nên cuộc sống gia đình ông rất khó khăn. Chăm sóc người bình thường đã khó, chăm sóc những đứa con khờ dại lại càng khó khăn gấp bội. Mười bốn năm nay, ông cứ lầm lũi một mình làm tất cả mọi việc trong nhà từ nấu ăn, giặt giũ đến chăm lo cho hai con bị bệnh.
 
“Cách đây hai năm tôi bị tai biến ngất trong nhà, may có hàng xóm láng giềng hô hoán đưa đi viện cấp cứu kịp thời, không thì giờ chẳng biết ai sẽ chăm lo cho các con. Bốn đứa con còn lại đều đã lập gia đình, nhưng cuộc sống của chúng nó cũng đều vất vả, làm lụng không đủ để nuôi con cái ăn học nên cũng không giúp đỡ được gì”, ông Tâm tâm sự.
 
Số phận nghiệt ngã
 
Nhà ông Tâm ở cuối làng, bao quanh bốn bề cát trắng. Lúc chúng tôi đến, người cha già gần 70 tuổi đang đút từng muỗng mì tôm cho hai đứa “trẻ”. “Một phần vì sức khỏe yếu do tai biến, một phần phải trông chừng hai đứa con nên tôi không làm được gì để kiếm sống. Cả gia đình phụ thuộc vào số tiền trợ cấp dành cho người tàn tật. Anh em họ hàng, hàng xóm láng giềng ai thương thì cho con cá, mớ rau, mấy cha con bám víu nhau sống qua ngày”, ông Tâm nghẹn ngào chia sẻ.
Anh Trương Văn Năm đang điều trị tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác.
Anh Trương Văn Năm đang điều trị tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác.
Đứa con thứ 5 của ông Tâm-anh Trương Văn Năm sau khi học xong nghề nhôm kính bèn trở về quê lập nghiệp. Anh vay mượn mở một cửa hàng nhôm kính nhỏ ngay trong vườn nhà, vừa kiếm tiền nuôi gia đình vừa phụ ba chăm lo cho hai chị em. Tưởng chừng mọi khó khăn, vất vả ông Tâm đã có người san sẻ, tưởng chừng không còn nỗi đau nào hơn nữa nhưng rồi tận cùng của bi thương là khi ông Tâm nghe tin anh Năm bị tai nạn lao động và hiện đang “chiến đấu với tử thần”. Người cha già như gục ngã trước cú sốc quá lớn, bởi với ông, anh Năm là hy vọng, là chỗ dựa tinh thần khi về già.
 
Ngày 24/5/2023, trong lúc lợp mái tôn cho một người dân ở thôn Sơn Hải, xã Hải Ninh, anh Năm không may đã bị điện giật, cháy bỏng toàn thân. Người dân liền nhanh chóng đưa anh đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Điều trị ở viện 3 ngày, anh Năm được chuyển ra Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác vì quá nặng. Thông tin từ gia đình cho biết, anh Năm bị bỏng toàn thân, nhiều chỗ bỏng nặng phải phẫu thuật, nhiều đốt xương ngực, chân bị gãy và ảnh hưởng.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hải Ninh Nguyễn Viết Ngân chia sẻ:“Gia đình ông Tâm là hộ đặc biệt khó khăn ở địa phương. Ông Tâm tuổi cao sức yếu nhưng phải nuôi hai con bị bệnh thần kinh, đứa con thứ năm không may bị tai nạn lao động rất nghiêm trọng, cần nhiều kinh phí để điều trị. Biết được hoàn cảnh khó khăn của ông Tâm, chính quyền địa phương, họ hàng anh em, bà con lối xóm đã chia sẻ, giúp đỡ nhưng sự hỗ trợ cũng có hạn. Giờ đây gia đình ông Tâm rất cần sự chung tay, chia sẻ từ cộng đồng”.

“Nghĩ về con mà tôi không tài nào kìm được nước mắt. Thằng Năm từ nhỏ đã phải chịu khổ rất nhiều. Được hơn 10 tuổi thì mẹ mất, gia đình quá khó khăn nên nó phải nghỉ học rồi được đưa vào thị trấn Khe Sanh (Quảng Trị) ở với cậu (em trai của mẹ). Khi lớn lên, nó đi làm thuê đủ nghề để kiếm sống, phụ ba nuôi chị, nuôi em. Vừa lập gia đình được vài năm thì tai họa ập đến, vợ nó phải để hai đứa con nhỏ (đứa hơn 1 tuổi, đứa 2 tuổi rưỡi) ở nhà để ra viện nuôi chồng. Bệnh của Năm không thể chữa trị ngày một ngày hai mà phải điều trị dài ngày và mất rất nhiều chi phí. Bác sĩ nói khả năng xấu nhất sẽ phải tháo khớp chân do bỏng điện quá sâu. Tôi thương con, thương cháu, đứt từng khúc ruột nhưng không biết phải làm thế nào”, ông Tâm xót xa.

Chia tay ông Tâm, suốt cả quãng đường trở về nhà, tôi không thể nào quên hình ảnh người cha già đút từng muỗng mì tôm cho những đứa con ngờ nghệch, vừa ăn vừa cười với ánh mắt vô hồn. Ở cái tuổi đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, được con cái phụng dưỡng thì ông Tâm vẫn phải vất vả lo toan và gánh chịu những nỗi đau quá lớn.
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình ông Trương Tâm, xin vui lòng liên hệ đến theo số điện thoại: 0869996576.
 
Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.
 
Công ty Điện lực Quảng Bình đồng hành cùng chương trình này.
 
Lan Chi

tin liên quan

Hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia làm sạch bãi biển Nhật Lệ

(QBĐT) - Chiều 30/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường biển, phong trào "Chống rác thải nhựa". 
 

Đa dạng hóa sinh kế để giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Đa dạng hóa sinh kế đang là giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo trong tỉnh thoát khỏi khó khăn về kinh tế. 

Bài 1: Mưu sinh nơi cửa sông

(QBĐT) - Nơi cửa sông, những phận người vẫn sấp ngửa mưu sinh bất kể nắng mưa của trời, chật vật của đời. Với họ, nơi chốn này là tất cả những buồn vui, sướng khổ, là bao hy vọng đổi đời sau những tháng ngày nổi nênh cùng con nước.