Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

  • 07:40 | Thứ Ba, 23/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng cao điểm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tiết kiệm điện (TKĐ). Bám sát chỉ đạo, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tập trung cung ứng điện, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
 
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
 
Thời gian qua, ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng. Theo dự báo, tình trạng này còn tiếp diễn đến cuối mùa khô năm 2023, gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước. Tại Quảng Bình, thời tiết nắng nóng đã dẫn đến phụ tải sử dụng điện đạt mức đỉnh cao nhất trong năm, đặc biệt là những ngày đầu tháng 5/2023 khi công suất sử dụng điện lên đến 196MW, tăng 7,35% so với cùng kỳ.
 
Do nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục nên một số đường dây, trạm biến áp xảy ra tình trạng quá tải dẫn tới phải chủ động tiết giảm điện một vài khu vực. Để hạn chế tình trạng này, UBND tỉnh đã có Công văn số 944/UBND-KT, ngày 15/5/2023 về việc đẩy mạnh TKĐ trong mùa khô năm 2023.
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng (TKĐN) tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ. Đối với các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng TKĐN tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ.
 
Các đơn vị quản lý công trình chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để TKĐN tiêu thụ hàng tháng 50% so với cùng kỳ. Riêng hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm, hiệu quả.
PC Quảng Bình thay máy biến áp chống quá tải trong mùa nắng nóng.
PC Quảng Bình thay máy biến áp chống quá tải trong mùa nắng nóng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh TKĐ trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, nhất là trong giờ cao điểm để bảo đảm cung ứng lưới điện; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện TKĐ tại các đơn vị, địa phương trực thuộc theo quy định…
 
Chung tay TKĐ
 
Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết: “Nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng, PC Quảng Bình đã huy động 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24 giờ với quyết tâm cung cấp điện ổn định cho khách hàng. Thời gian này, công ty rất mong khách hàng cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm một cách tối đa. Đặc biệt, trong các giờ cao điểm khách hàng nên tắt các thiết bị điện có công suất lớn không cần thiết, đồng thời tận dụng gió trời, ánh sáng tự nhiên để giảm sử dụng điện. Nếu khách hàng có bất cứ nhu cầu thông tin về điện trên địa bàn hãy liên hệ trực tiếp đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công Điện lực miền Trung hoặc các kênh truyền thông chính thống của ngành Điện để được tư vấn, giải đáp”.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trên địa bàn đã có nhiều cách TKĐ hiệu quả. Hiện, nhiều doanh nghiệp lớn chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc ít tiêu hao năng lượng, sử dụng điện vào giờ thấp điểm, như: Hạn chế sản xuất sau 19 giờ 30 phút để giảm tải cho lưới điện, sử dụng điện từ năng lượng mặt trời, nhiệt điện để thay thế cho lưới điện quốc gia, tắt bớt các thiết bị điện chiếu sáng công cộng. Đối với các hộ gia đình, PC Quảng Bình cũng đã tư vấn, hướng dẫn nên nhiều hộ đã thay thế, lắp đặt các thiết bị TKĐ; vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị điện trong sử dụng sinh hoạt gia đình, như: Không dùng đèn sợi đốt để chiếu sáng, thay thế dần tivi, tủ lạnh, điều hòa công nghệ cũ bằng thiết bị có dán nhãn TKĐ.
 
Anh Nguyễn Hữu Thọ, một khách hàng sử dụng điện ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận các thông tin tuyên truyền TKĐ, gia đình tôi sử dụng thiết bị TKĐ, cắt nguồn điện tivi, quạt máy khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên vào ban ngày, sử dụng điều hòa trên 27oC kết hợp với quạt lúc nắng nóng và bảo dưỡng thường xuyên nên tiền điện gia đình giảm khoảng 20% so với trước”…
 
Xuân Vương

tin liên quan

Tiện ích dịch vụ công trực tuyến

(QBĐT) - Nhằm tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh dễ dàng tiếp cận các ứng dụng công nghệ số để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh nhất, giảm chi phí, thời gian đi lại, UBND tỉnh chọn phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) triển khai thực hiện mô hình điểm dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC tại cơ sở để nhân rộng và nhận được sự đồng tình cao của người dân trên địa bàn.

Bộ đội Biên phòng giúp người dân thu hoạch lúa đông-xuân

(QBĐT) - Trong ngày 20-21/5, Đồn Biên phòng Làng Mô phối hợp với Đoàn xã Trường Sơn và Hội LHPN xã Trường Sơn (Quảng Ninh) giúp bà con đồng bào Bru-Vân Kiều bản Cổ Tràng và Chân Trộông, xã Trường Sơn thu hoạch lúa. 

Từ đêm 22/5, nhiều khu vực có mưa rào và dông, có nơi mưa to

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m, từ đêm 22-23/5, ở Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.