Tiện ích dịch vụ công trực tuyến

  • 06:40 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh dễ dàng tiếp cận các ứng dụng công nghệ số để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh nhất, giảm chi phí, thời gian đi lại, UBND tỉnh chọn phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) triển khai thực hiện mô hình điểm dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC tại cơ sở để nhân rộng và nhận được sự đồng tình cao của người dân trên địa bàn.
 
Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), Tổ Công tác triển khai Đề án 06 (CTTK ĐA 06) của tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình điểm về “DVC trực tuyến” tại địa bàn phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó có cơ sở để xây dựng, triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đến nay, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ UBND phường Đồng Hải để triển khai thực hiện mô hình điểm về cung cấp “DVC trực tuyến” trên địa bàn, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; hỗ trợ bố trí phương tiện, trang thiết bị… để hướng dẫn người dân thực hiện các DVC trực tuyến qua Cổng DVC. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan thành viên Tổ CTTK ĐA 06 của thành phố hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể của phường Đồng Hải phát huy vai trò xung kích, gương mẫu tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06; vận động 100% đoàn viên, hội viên làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (mức 1, 2); sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập Cổng DVC quốc gia/tỉnh, thực hiện DVC trực tuyến.
Công an phường Đồng Hải hướng dẫn người dân cài đặt, thực hiện Dịch vụ công trực tuyến.
Công an phường Đồng Hải hướng dẫn người dân cài đặt, thực hiện Dịch vụ công trực tuyến.
“Hiện, Công an thành phố đang tích cực tham mưu thành phố hướng dẫn, hỗ trợ và chỉ đạo các cơ quan thành viên Tổ CTTK ĐA 06 phối hợp với UBND phường Đồng Hải để sớm thống nhất về nội dung, phương thức triển khai, cơ sở trang thiết bị, thời gian triển khai và phân công các nội dung triển khai thực hiện mô hình điểm; tổ chức lễ ra mắt mô hình điểm “DVC trực tuyến theo Đề án 06”, hoàn thành trong tháng 5/2023 như kế hoạch của tỉnh chỉ đạo”, thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng Công an TP. Đồng Hới trao đổi.
 
Chủ tịch UBND phường Đồng Hải Nguyễn Hữu Thuyết cho biết: Việc thực hiện mô hình điểm thực hiện “DVC trực tuyến” nhận được sự đồng tình của đa số người dân trên địa bàn. Thời gian qua, phường đã huy động lực lượng, các tổ chức chính trị-xã hội tại địa phương, thành lập các tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến tại các địa điểm nhà văn hóa và từng hộ gia đình; tập trung vận động người dân cài đặt và sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia/tỉnh để thực hiện các DVC trực tuyến.
 
“Ban đầu, để tiếp cận DVC trực tuyến, người dân chưa hiểu nhiều lắm, nhưng được chính quyền và các tổ chức đoàn thể phường tuyên truyền, đặc biệt là hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp của lực lượng Công an, nên mọi người và bản thân tôi đã thấy được nhiều tiện ích trong việc cài đặt và được sử dụng DVC trực tuyến. Trước đây, khi sử dụng DVC truyền thống, người dân muốn đăng ký các thủ tục về cư trú (thường trú, tạm trú, tạm vắng…) hoặc cấp CCCD thì phải trực tiếp đến cơ quan Công an nhận số thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; người dân có thể phải đi lại nhiều lần đến cơ quan Công an để nhận kết quả giải quyết. Nhưng khi sử dụng DVC trực tuyến, người dân chỉ cần sử dụng máy tính, hoặc thiết bị di động có kết nối internet để đăng ký hồ sơ thủ tục, đồng thời tra cứu thông tin, tiến độ cũng như kết quả giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, văn phòng, đơn vị hoặc ngay tại cơ sở kinh doanh..., sẽ tiết kiệm được thời gian, kinh phí, giảm được vấn đề tham gia giao thông… Nói chung, tôi thấy rất nhiều lợi ích khi có DVC trực tuyến, cuộc sống văn minh, hiện đại hơn, mọi người nên phối hợp với các lực lượng chức năng, sắp xếp thời gian, ứng dụng công nghệ thông tin để sớm hoàn thành các bước cài đặt, tham gia DVC trực tuyến”, chị Phạm Thị Mỹ Thủy ở tổ dân phố Đồng Tâm, phường Đồng Hải chia sẻ.
 
“Toàn phường hiện có trên 2.200 hộ thường trú với gần 8.200 nhân khẩu, từ đủ 14 tuổi có 5.967 nhân khẩu. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn phường đã hoàn thành làm thẻ CCCD gắn chíp. Về định danh điện tử mức độ 2, toàn phường đạt trên 50%. Các cơ quan, đoàn thể và lực lượng chức năng địa phương đang vận động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đẩy nhanh hoàn thành từng bước một, tiến tới hoàn thiện đồng bộ DVC trực tuyến trên địa bàn”, Chủ tịch UBND phường Đồng Hải Nguyễn Hữu Thuyết cho biết thêm.
 
Mô hình điểm về “DVC trực tuyến” tại phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) gồm có 14 nhóm mục tiêu, chỉ tiêu; trong đó:
 
- 100% công dân trong độ tuổi trên địa bàn phường được cấp CCCD gắn chíp và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
 
- Công dân sau khi được hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến qua Cổng DVC phải nắm được quy trình, các bước thực hiện và có thể tự thực hiện tại nhà đối với các DVC trực tuyến khác.
 
- 100% cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC cho người dân sử dụng dữ liệu tra cứu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc sử dụng dữ liệu của người dân tại VNeID mức 2. Không yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú.
 
- 100% các cơ sở giáo dục và y tế trên địa bàn phường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
 
- 100% các đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội trên địa bàn phường nhận hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt, thông qua tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông (mobile money) và các hình thức khác.
 
- Tích hợp và đồng bộ 100% thông tin thẻ BHYT vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT.
 
Hương Trà

tin liên quan

Từ đêm 22/5, nhiều khu vực có mưa rào và dông, có nơi mưa to

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m, từ đêm 22-23/5, ở Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Luồn rừng "lượm" đặc sản

(QBĐT) - Từ đầu tháng 3 đến hết tháng 5 âm lịch hàng năm, cứ sau những cơn mưa rào là loài ốc lèn ẩn mình trong những hốc đá, dưới tán rừng già Phong Nha-Kẻ Bàng lại bò ra ngoài để ăn lá cây rừng. 

Tuyên Hóa: Một cháu bé bị tử vong do chó dại cắn

(QBĐT) - Ngày 21/5, tin từ UBND xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) cho biết, trên địa bàn xã vừa có một cháu bé bị tử vong do chó dại cắn.