Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

  • 07:31 | Thứ Sáu, 17/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ (PN) biên cương”, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, vận động các nguồn lực hỗ trợ PN vùng biên giới, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.
 
Thượng Trạch là xã miền núi, rẻo cao, biên giới của huyện Bố Trạch. Toàn xã có 597 hộ với 2.652 nhân khẩu; trong đó có 134 hộ nghèo do PN đơn thân làm chủ hộ, 15 gia đình PN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ cho PN xã Thượng Trạch cải thiện đời sống, năm 2022, Hội LHPN huyện tiếp tục tập trung thực hiện chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương" gắn với mô hình dân vận khéo "Mỗi xã giúp mỗi bản" do Huyện uỷ phát động.
 
Để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp xã, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Bố Trạch đã trực tiếp đến các bản khảo sát thực tế, tham mưu cho Huyện ủy và hội cấp trên về nhu cầu, tính khả thi của các chương trình; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ.
 
Nhờ đó, mô hình PN mỗi xã giúp một bản dân tộc thiểu số đã hỗ trợ 48 công trình, phần việc dân sinh và 860 suất quà tặng, trị giá hơn 2,1 tỷ đồng. Hội LHPN huyện phối hợp với xã Nhân Trạch trao tặng nhu yếu phẩm, hạt giống, lợn sinh sản và sân bóng chuyền; phát động nhắn tin gây quỹ giúp PN nghèo vùng biên xây dựng nhà vệ sinh… với tổng kinh phí huy động trên 400 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã kêu gọi và nhận được sự ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức cho PN xã Thượng Trạch, với tổng trị giá tiền, quà, con giống khoảng 180 triệu đồng, điển hình, như: CLB nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 40 triệu đồng cho các hội viên PN nuôi lợn nái bản sinh sản; Trung tâm PN và phát triển, Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ dê và lợn giống; nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm hỗ trợ gà giống, nhu yếu phẩm và đồ dùng trẻ sơ sinh cho trạm y tế…với tổng nguồn tiền huy động và giải ngân trên 60 triệu đồng.
Cán bộ Hội LHPN huyện Bố Trạch hướng dẫn bà con bản Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) trồng rau.
Cán bộ Hội LHPN huyện Bố Trạch hướng dẫn bà con bản Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) trồng rau.
Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Trạch Y Buốt chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp hội PN và các đơn vị đồng hành, PN xã có thêm điều kiện phát triển sản xuất. Từ những con bò giống được hỗ trợ, chị em đã nuôi, cho sinh sản thêm 1-2 bò con. Nuôi lợn có khó khăn hơn do công tác phòng, chống dịch bệnh chưa tốt, tuy nhiên vẫn mang lại những kinh nghiệm quý cho chị em trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, chị em cũng được tuyên truyền, hướng dẫn phát triển các mô hình sản xuất cây trồng. Đến nay, mô hình trồng sắn đang phát huy hiệu quả, tùy diện tích sản xuất, lợi nhuận mang lại đạt từ 2-30 triệu đồng/hộ/năm”.
 
Cùng với việc hỗ trợ nguồn lực, cải thiện đời sống cho PN xã Thượng Trạch, các cấp hội trên địa bàn huyện luôn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, PN về quan điểm, đường lối, chính sách nội dung hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, của hội… Hội LHPN huyện trực tiếp truyền thông và chỉ đạo Hội PN xã tuyên truyền về nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, kiến thức tự chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nuôi con nhỏ cho bà mẹ và giáo dục giới tính cho trẻ em gái; chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh hoạt động quản lý đường biên giới, cột mốc; tham gia các hoạt động bảo vệ trật tự, an ninh biên giới...
 
Song song với chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương”, Hội LHPN huyện đã tích cực triển khai dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với PN và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Dự án 8), giai đoạn 2021-2025. Hội tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch, hướng dẫn thực hiện dự án 8 giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2022; tổ chức hội nghị triển khai dự án 8 cấp huyện. Đặc biệt, trong năm 2022, hội đã thành lập được 3 tổ truyền thông và tổ chức truyền thông tại các bản: Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung), Rào Con (thị trấn Phong Nha), Tuộc (xã Thượng Trạch).
 
Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phong Nha Trần Thị Huế khẳng định: “Mô hình tổ truyền thông cộng đồng được thành lập tại bản Rào Con đã góp phần tuyên truyền, vận động bà con thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng, những tập tục lạc hậu... Qua đó, bảo đảm tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ, trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của cộng đồng; hỗ trợ PN tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Tổ truyền thông cộng đồng cũng trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng”.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch Nguyễn Thị Trí Hạnh cho biết, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục thực hiện chương trình giai đoạn 2023-2025 với các nội dung, như: Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, PN tích cực tham gia các phong trào do Hội LHPN các cấp phát động; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức để huy động nguồn lực hỗ trợ kinh phí, cây con giống, trang thiết bị làm việc... các công trình, mô hình giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn ở khu vực biên giới; triển khai có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho PN đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ, trẻ em thường xảy ra ở địa bàn biên giới…
 
“Sau 5 năm thực hiện, chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương” đã trở thành điểm tựa, là động lực để PN và người dân vùng biên tự tin vươn lên trong cuộc sống. Từ những công trình, mô hình, việc làm mang ý nghĩa thiết thực góp phần tạo thêm động lực để hội viên, PN vùng biên tích cực phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc; chung tay giữ gìn an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn huyện”, bà Nguyễn Thị Trí Hạnh chia sẻ.
Lê Mai

tin liên quan

Cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử từ ngày 1/3/2023

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, kể từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
 

Xã Hồng Hóa (Minh Hóa): Cần xem lại quy trình rà soát hộ nghèo

(QBĐT) - Năm 2022, chính quyền xã Hồng Hóa (Minh Hóa) đã thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo ở địa phương. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình, việc làm này của xã Hồng Hóa chưa thực sự công bằng, khách quan, thậm chí còn có dấu hiệu chạy theo "bệnh thành tích"...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

(QBĐT) - Mặc dù các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông thường xuyên cảnh báo, nhưng tình hình về tội phạm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh và TP. Đồng Hới vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động tinh vi, xảo quyệt, đa dạng về phương thức, thủ đoạn phạm tội...