Nhiệt huyết tuổi trẻ

  • 07:36 | Thứ Tư, 15/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một trong những đoàn viên xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ năm 2021 và vào bán kết cuộc thi tranh biện thanh niên ASEAN năm 2022, Hà Hồng Ngọc (SN 1996), Chi đoàn TDP Đồng Tâm, phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) trở thành niềm cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khi không chỉ có tài năng về tiếng Anh mà còn là bí thư Đoàn nhiệt huyết, năng nổ trong hoạt động thiện nguyện.
 
Truyền cảm hứng yêu thích tiếng Anh
 
Tốt nghiệp một trường đại học chuyên ngành kinh tế nhưng vì đam mê với môn tiếng Anh, nên sau khi ra trường, Hà Hồng Ngọc lại gắn bó với công việc dạy học ở một trung tâm ngoại ngữ tiếng Anh (TP. Đồng Hới). Ngọc tâm sự: “Ban đầu, do chưa xin được công việc gì đúng chuyên ngành học của mình nên em nộp tạm vào trung tâm ngoại ngữ để đi dạy. Tuy nhiên, trong thời gian dạy học ở đây em nhận thấy công việc này phù hợp và đúng sở thích của mình nên đã quyết định gắn bó trong thời gian dài”.
 
Nói về niềm đam mê với môn tiếng Anh, Ngọc chia sẻ thêm, lúc còn là học sinh cấp 2, tiếng Anh là môn học sở trường của Ngọc. Khi thi vào trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Ngọc là một trong những thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh, tuy nhiên, sau 3 năm học tại đây, Ngọc quyết định rẽ ngang khi theo học một trường đại học chuyên ngành kinh tế. Dù học kinh tế, nhưng trong những năm học đại học, Ngọc vẫn đi dạy thêm tiếng Anh, vừa được thỏa niềm đam mê vừa có thêm nguồn thu nhập trang trải chi phí học hành.
 
Với vóc người nhỏ nhắn, Ngọc rất nhanh nhẹn và năng động. Chính bởi tính cách đó mà năm 2020, Ngọc được bầu là Bí thư Chi đoàn TDP Đồng Tâm, phường Đồng Hải. Trong mọi hoạt động đoàn, Ngọc luôn xông xáo, tham gia rất nhiệt tình. Thực hiện chiến dịch hè tình nguyện năm 2022 của Thành đoàn Đồng Hới, Đoàn phường Đồng Hải đã tổ chức lớp dạy học tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh.
 
Mặc dù công việc dạy học ở trung tâm Anh ngữ bận rộn, nhưng Ngọc vẫn cố gắng sắp xếp công việc và tranh thủ thời gian để tham gia chương trình. Cứ mỗi tối, vào lúc 19-20 giờ, nhà văn hóa TDP Đồng Tâm lại sáng đèn và sôi nổi bởi các giờ học miễn phí. Hầu hết các em đến học lớp tiếng Anh này đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất yêu thích môn tiếng Anh.
Hà Hồng Ngọc (thứ 2 từ bên phải sang) chụp ảnh lưu niệm với thanh niên trong khối ASEAN.
Hà Hồng Ngọc (thứ 2 từ bên phải sang) chụp ảnh lưu niệm với thanh niên trong khối ASEAN.
Chia sẻ về lớp học tình nguyện do mình phụ trách, Ngọc cho biết: “Do buổi ngày em bận dạy ở trung tâm nên chỉ rảnh và dạy miễn phí cho các em vào buổi tối. Dù hạn chế về thời gian nhưng lớp học có đông các bạn học sinh đến học, rất chuyên cần. Lớp học hạn chế về thời gian nên mong muốn của em là khóa học sẽ giúp các bạn học sinh nắm các từ vựng cơ bản để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và đặc biệt là thông qua lớp học, em cũng muốn truyền cảm hứng yêu thích tiếng Anh đến các em học sinh để các em thỏa đam mê với môn học này.
 
Chính vì vậy, em lựa chọn phương pháp dạy theo hình thức giao tiếp bởi nếu học thiên về ngữ pháp thì các em sẽ dễ chán học. Hơn nữa, ở trường các em cũng đã được học về ngữ pháp nhiều nhưng ít được học về kỹ năng giao tiếp. Rất may là các em học sinh đã rất hào hứng với phương pháp dạy này của em. Qua các buổi học các em đã mạnh dạn nói tiếng Anh nhiều hơn trước”.
 
Tài năng tỏa sáng
 
Không chỉ năng nổ, nhiệt tình với hoạt động tình nguyện, Ngọc cũng rất có “duyên” với các cuộc thi do Đoàn các cấp tổ chức. Đầu năm 2021, được sự động viên và giới thiệu của Đoàn phường Đồng Hải và Thành đoàn Đồng Hới, Ngọc đã mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ III. Đây là cuộc thi do Trung ương Đoàn tổ chức nhằm tạo sân chơi và khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện tiếng Anh, hỗ trợ kỹ năng hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ trẻ toàn quốc.
 
Các vòng loại cuộc thi tổ chức theo hình thức trực tuyến, đòi hỏi các thí sinh không chỉ giỏi về năng lực ngoại ngữ mà còn có kiến thức về hiểu biết chung và kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình. “Tìm hiểu cuộc thi này em được biết có rất nhiều cán bộ Đoàn tài giỏi, năng động tham gia. Chính vì vậy, lúc đăng ký cuộc thi này em không nghĩ là mình sẽ lọt vào vòng trong hay sẽ đạt giải. Lúc lọt vào chung kết, e rất mừng và rất bất ngờ khi đoạt giải nhất”, Ngọc vui mừng chia sẻ.
 
Tiếp nối thành tích đạt được từ cuộc thi Olympic tiếng Anh, Ngọc được giới thiệu tham gia tiếp cuộc thi tranh biện ASEAN. Cuộc thi được tổ chức quy mô toàn ASEAN theo hình thức trực tuyến với các nội dung, như: Trao quyền và bảo trợ xã hội cho phụ nữ; việc làm và cơ hội... Ngọc trở thành trưởng nhóm 3 gồm 5 thành viên dự thi. Với vốn tiếng Anh và kiến thức có được, Ngọc đã xuất sắc vượt qua các vòng loại để vào vòng bán kết. Bận rộn với việc đi làm tại trung tâm và chuẩn bị cho cuộc thi tranh biện ASEAN nhưng khi TP. Đồng Hới được lựa chọn là nơi tổ chức diễn đàn Thanh niên tình nguyện ASEAN mở rộng, Ngọc hăng hái tham gia với vai trò là đại biểu của tỉnh.
 
Ngọc cho biết: “Để trở thành đại biểu tham gia diễn đàn, đòi hỏi phải có trình độ tiếng Anh IELTS 7.5 trở lên. May mắn em có khả năng tốt tiếng Anh và thành tích hoạt động Đoàn nên vinh dự trở thành đại diện cho đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Trong khuôn khổ chương trình, em được tham gia các sự kiện và tham luận nhiều nội dung qua đó được có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với các bạn trẻ trong khối ASEAN. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với em”.
 
Gặp Ngọc sau những hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn Thanh niên tình nguyện ASEAN, sau khi trò chuyện về những buổi tình nguyện và các cuộc thi, Ngọc đã chia sẻ rằng, mong muốn của em là sẽ nhận được suất học bổng du học thạc sĩ ở Anh để trau dồi thêm kiến thức và sau khi học xong sẽ trở về quê hương để tiếp tục làm việc, cống hiến.
 
Và hiện tại, mong muốn của Ngọc đã trở thành hiện thực, tin rằng kết thúc khóa học thạc sĩ, em sẽ trở về để làm việc và cống hiến cho quê hương như lời đã hứa.
 
Anh Trương Lê Hoàng, Bí thư Đoàn phường Đồng Hải cho biết: “Hà Hồng Ngọc là một trong những đoàn viên xuất sắc của Đoàn phường. Trong các hoạt động tình nguyện, Ngọc rất xông xáo và nhiệt tình. Đặc biệt, thời gian qua, Ngọc đã có nhiều thành tích nổi bật khi đạt nhiều giải cao về tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn trong nước và khu vực ASEAN. Đây thực sự là thành tích đáng nể và là niềm tự hào của tuổi trẻ phường Đồng Hải.”.
Đ.Nguyệt

tin liên quan

Khởi công xây dựng nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại xã An Thủy

(QBĐT) - Ngày 14/2, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại xã An Thủy (Lệ Thủy).

Thông tin ủng hộ Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo

(QBĐT) - Năm 2022, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình đã được các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho bệnh nhân nghèo tỉnh số tiền 2.322.400.000 đồng.

Bố Trạch: Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện Bố Trạch thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội đầu xuân năm 2023, trong đó, tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn.