"Xin hãy cứu bố mẹ em"

  • 07:23 | Thứ Ba, 14/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là lời khẩn cầu của em Nguyễn Văn Thống (SN 2003), thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm (Bố Trạch) khi gặp chúng tôi tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH), nơi bố mẹ em đang phải điều trị bệnh.
 
Gia cảnh khó khăn
 
Trò chuyện với chúng tôi, Thống cho biết gia đình em có 5 anh em. Thống là con đầu, sau Thống có 2 em gái (SN 2005, SN 2012) và 2 em trai sinh đôi mới được 14 tháng tuổi. Bố là Nguyễn Văn Hệ (SN 1966), làm công nhân cho một công ty gỗ ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch), mẹ là Lê Thị Quyên (SN 1981) ở nhà làm nông.
 
Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hết lớp 9 thì Thống và em gái thứ 2 đều phải nghỉ học nửa chừng, đến nay chưa có công việc ổn định. Đồng lương công nhân của bố ít ỏi nhưng vẫn là nguồn thu nhập chính để lo “miếng cơm manh áo” cho cả gia đình.
 
Năm 2019, Thống không may bị tai nạn, máu tụ trên đầu phải phẫu thuật. Gia đình vốn đã khó khăn nay phải vay mượn tiền lo chữa trị cho Thống nên càng chật vật hơn. Sau một năm, bé thứ 2 bị tai nạn, gia đình lần nữa chạy đôn chạy đáo lo tiền điều trị cho con.
Anh Nguyễn Văn Hệ đang được điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Anh Nguyễn Văn Hệ đang được điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Một gia đình 5 người với một khoản nợ chưa trả hết đã vất vả lắm rồi, vậy nhưng trớ trêu thay mẹ Thống bị lỡ kế hoạch, có bầu thai đôi 2 em. “Khi biết mình mang bầu, mẹ suy nghĩ nhiều lắm, nhưng bầu đã lớn tháng, nghĩ thương hai em nên mẹ quyết định giữ bầu để sinh”, Thống chia sẻ.
 
Hạnh phúc vỡ òa khi hai bé trai sinh đôi kháu khỉnh chào đời, nhưng với gia đình Thống cũng sẽ là chuỗi ngày vất vả hơn vì phải lo thêm “2 miệng ăn” trong nhà.
 
Tai họa bất ngờ
 
Khi chúng tôi hỏi đến hoàn cảnh hiện tại của bố mẹ, nước mắt Thống đã rơi. Em kể rằng, vào ngày 3/2 vừa qua, do mẹ bị thoát vị đĩa đệm nặng, hai chân không di chuyển được nên phải nhập viện điều trị. Bố em phải tạm nghỉ việc để vào chăm mẹ.
 
Không ngờ rằng, mới buổi sáng đưa mẹ vào viện thì buổi chiều bố phải cấp cứu vì bị xuất huyết não. “Từ đó đến nay, bố em đã phải phẫu thuật hai lần. Hiện tại, bố đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện HNVN-CBĐH trong tình trạng hôn mê sâu, chưa biết tình hình thế nào”, Thống nói trong lo lắng.
 
Được biết, trước khi xảy ra sự việc, Thống và em gái thứ hai đã lên kế hoạch vào TP. Hồ Chí Minh kiếm việc làm nhưng giờ mọi việc đành phải tạm gác lại để ở nhà lo cho bố mẹ. Để có tiền lo chi phí phẫu thuật cho bố và cơm nước cho mẹ, Thống đã cầm cố chiếc xe máy của mình.
 
Giờ tình trạng của bố nguy cấp, mặc dù không được trực tiếp chăm bố nhưng gần như 24/24 giờ, Thống luôn túc trực trước cửa khoa bệnh để chờ ngóng tình hình sức khỏe của bố, chỉ đến giờ ăn em mới tranh thủ rời đi mua cơm cho mẹ, rồi trở lại ngay.
Nguyễn Văn Thống tranh thủ đưa cơm, động viên mẹ-chị Lê Thị Quyên.
Nguyễn Văn Thống tranh thủ đưa cơm, động viên mẹ-chị Lê Thị Quyên.
Đến giờ cơm trưa, chúng tôi ngỏ ý muốn cùng em sang thăm mẹ, em đồng ý rồi nhanh chân mua cơm và dẫn chúng tôi đến Khoa Ngoại thần kinh-nơi mẹ em đang điều trị. Nhìn dáng người em nhỏ nhắn vội vã chạy giữa trời rét, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Vừa nhìn thấy chúng tôi, chị Quyên (mẹ của Thống) định ngồi dậy như phản xạ tự nhiên nhưng đôi chân đau khiến chị không dễ dàng cử động.
 
Chị Quyên cho biết, chị bị thoát vị đĩa đệm hơn 10 tháng nay. Do không có tiền nên chị chỉ đến trạm y tế xã tiêm thuốc, giờ chân đau quá, không đi được nữa mới phải nhập viện. “Không biết sao tai họa cứ ập đến với nhà tôi, hết con trai, con gái bị tai nạn, rồi đến tôi. Giờ chồng tôi tai biến nằm đó chưa biết sống chết như thế nào. Ở nhà, mẹ chồng cũng vừa bị ngã gãy tay, hai đứa con nhỏ giờ khát sữa, chỉ biết dựa vào bà con xóm làng”, chị Quyên giàn giụa trong nước mắt.
 
Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm (Bố Trạch) Nguyễn Văn Lương cho biết: “Gia đình cháu Nguyễn Văn Thống vốn đã khó khăn, hiện nay, bố mẹ cháu lâm vào cảnh bệnh tật nên càng khó khăn thêm. Để chung tay giúp gia đình cháu, chính quyền xã cùng bà con thôn Trung Nẫm đang kêu gọi mọi người hỗ trợ. Thông qua Báo Quảng Bình, rất mong sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm dành cho gia đình cháu Thống, để bố mẹ cháu có chi phí điều trị bệnh, sớm vượt qua khó khăn”.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKII Nguyễn Đại Việt Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết: “Anh Hệ (bố của Thống) bị xuất huyết não, đã phẫu thuật hai lần, hiện tại đang hôn mê sâu, thở máy hỗ trợ. Tiên lượng, anh Hệ sẽ còn phải điều trị lâu dài, tốn kém nhiều chi phí”.

Về trường hợp của chị Quyên, Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện HNVN-CBĐH Nguyễn Thị Thúy Hà chia sẻ: “Chị Quyên bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khiến hai chân vận động khó khăn. Hiện bệnh viện đã có chỉ định phẫu thuật cho chị, tuy nhiên hiện tại chị Quyên chưa đồng ý do không có chi phí, không có người chăm sóc, chồng lại đang bệnh nặng”.

Chia tay mẹ con Thống, chúng tôi ra về mà lòng trĩu nặng, thương gia đình Thống, thương những cảnh đời éo le, khi cái khó, cái khổ cứ chồng chất lên đôi vai họ.
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình cháu Nguyễn Văn Thống, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ: Nguyễn Văn Thống, thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm (Bố Trạch), số điện thoại: 0829782203 hoặc số điện thoại chị Lê Thị Quyên: 0763085724.
 
Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.
 
Công ty Điện lực Quảng Bình đồng hành cùng chương trình này.
 
Lê Mai

tin liên quan

Bố Trạch: Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện Bố Trạch thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội đầu xuân năm 2023, trong đó, tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn.
 

Không khí lạnh gây rét đậm tại trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Nửa cuối tháng 2/2023, không khí lạnh có cường độ mạnh hơn và có khả năng gây những đợt rét, rét đậm ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Ký kết chương trình phối hợp hoạt động, giai đoạn 2023-2026

(QBĐT) - Chiều 13/2, Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp hoạt động, giai đoạn 2023-2026.