"Điểm tựa" của trẻ mồ côi

  • 07:02 | Thứ Bảy, 10/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã tích cực vận động hội viên kêu gọi, kết nối các nguồn lực nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, giúp các em có thêm điểm tựa trên hành trình đi tới tương lai.
 
“Sưởi ấm” những mảnh đời bất hạnh
 
Sinh ra trong một gia đình có đầy đủ cả bố và mẹ, thế nhưng căn nhà của em Nguyễn Khắc Thế ở xã An Ninh giờ đây chỉ còn một mình em. Thế năm nay học lớp 11, mẹ bỏ nhà đi lúc em 2 tháng tuổi, một mình bố gà trống nuôi con. Đến năm 6 tuổi, tai họa lại ập đến gia đình em khi bố qua đời vì bạo bệnh. Mồ côi bố, em sống cùng ông bà nội, được một thời gian, ông nội cũng qua đời vì tuổi già sức yếu. Giờ đây, trong căn nhà nhỏ, hai bà cháu nương tựa vào nhau sống qua ngày.
 
Nhằm chia sẻ, động viên và tiếp bước em đến trường, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã nhận làm “mẹ đỡ đầu” em Thế, với hình thức hỗ trợ mỗi tháng 600.000 đồng, bắt đầu từ tháng 2/2022.
 
Chị Dương Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh cho biết: “Thấu hiểu và đồng cảm với những mất mát, thiệt thòi của Thế, chị em trong huyện hội đã cùng nhau góp ít kinh phí hỗ trợ mua sách vở, quần áo và phí sinh hoạt cho em hàng tháng. Khi nhận đỡ đầu, chúng tôi luôn dành thời gian đến thăm hỏi, động em cố gắng vượt khó, tiếp tục đến trường, nỗ lực vì tương lai”.
Hội LHPN huyện Quảng Ninh trao tiền hỗ trợ em Nguyễn Khắc Thế ở xã An Ninh.
Hội LHPN huyện Quảng Ninh trao tiền hỗ trợ em Nguyễn Khắc Thế ở xã An Ninh.
Căn nhà sàn chật hẹp, cũ kỹ ở bản Cây Cà, xã Trường Sơn là nơi sinh sống của gia đình em Hoàng Xuân Hoàn. Hoàn mất bố từ lúc em mới học lớp 5, hiện em sống cùng mẹ và 3 đứa em. Gia đình Hoàn thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, mẹ em không có việc làm ổn định, cả gia đình sống phụ thuộc vào nương rẫy, rau cháo qua ngày.
 
Biết được hoàn cảnh của Hoàn, thông qua sự kết nối của Hội LHPN huyện Quảng Ninh, Ủy ban MTTQVN huyện đã nhận đỡ đầu với hình thức hỗ trợ tiền hàng tháng. Chị Lê Thị Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh chia sẻ: “Khi biết đến hoàn cảnh của em Hoàn, Mặt trận huyện đã quyết định hỗ trợ em mỗi tháng 1 triệu đồng, bắt đầu từ tháng 3/2022. Qua đó, giúp gia đình em bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống và tiếp sức để em tiếp tục đến trường”.
 
Lan toả yêu thương
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh Dương Thị Hồng Chuyên, “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” là chương trình do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm giúp đỡ trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Để thực hiện chương trình, Hội LHPN các cấp huyện Quảng Ninh đã tiến hành rà soát, tìm hiểu, nắm bắt thực tế trẻ mồ côi trên địa bàn. Từ đó vận động, kêu gọi sự giúp sức từ cán bộ, hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm để mang yêu thương, hỗ trợ về vật chất nhằm chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp các em vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường.
 
Nhiều cấp hội cơ sở đã vận động hội viên phụ nữ thu gom phế liệu, xây dựng quỹ tình thương để có thêm kinh phí duy trì hỗ trợ các em được nhận đỡ đầu… Không chỉ giúp đỡ về vật chất, hàng ngày, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ còn dành thời gian thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình để có những định hướng hỗ trợ các em trong học tập.
 
Chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội góp phần chia sẻ, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 
Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã kết nối, nhận đỡ đầu 119 trẻ mồ côi với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; trong đó có 15 trẻ được nhận đỡ đầu từ nguồn kết nối của Hội LHPN tỉnh với số tiền 269 triệu đồng, 65 trẻ được nhận đỡ đầu từ nguồn kết nối của Hội LHPN huyện với số tiền hơn 833 triệu đồng và 39 trẻ được hội cơ sở nhận đỡ đầu với số tiền hơn 106 triệu đồng.
 
Đây cũng là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa để Hội LHPN các cấp huyện Quảng Ninh thể hiện vai trò, trách nhiệm trong hành trình kết nối yêu thương, góp phần làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.
 
“Thời gian tới, Hội LHPN huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục tuyên truyền, kết nối, kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để cùng chia sẻ, hỗ trợ trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống; chỉ đạo Hội LHPN cơ sở thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ, nắm tình hình của trẻ được nhận đỡ đầu để thông tin kịp thời đến các tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm; quan tâm chăm sóc trẻ hằng ngày về sức khỏe, tâm lý, tình cảm... thông qua mạng lưới cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn trẻ mồ côi đang sinh sống. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ đối với công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh Dương Thị Hồng Chuyên chia sẻ thêm.
 
Lan Chi

tin liên quan

Thông báo quyết định truy nã

(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định truy nã số 04/QĐTN-PC03 ngày 7/12/2022 đối với Đinh Thị Ngân.

Trao tặng các công trình chiếu sáng sân chơi cộng đồng

(QBĐT) - Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Bình vừa phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh bàn giao công trình chiếu sáng sân chơi cộng đồng cho thôn Tây, xã Vạn Trạch (Bố Trạch). 

Đoàn kết, chung sức đồng lòng, hành động quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2023

(QBĐT) - Chiều ngày 9/12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.