Quảng Ninh:

Nỗ lực bao phủ BHYT học đường

  • 08:06 | Thứ Năm, 08/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho thế hệ tương lai, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Ninh luôn quan tâm, chú trọng phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh (HS), sinh viên. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% tỷ lệ bao phủ BHYT học đường, địa phương phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
 
Chiếc thẻ nhỏ, giá trị lớn
 
Gia đình không thuộc diện khá giả lại chẳng may mắc bệnh phải nằm điều trị tại bệnh viện, em Nguyễn Xuân T., HS Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những trường hợp may mắn khi sở hữu chiếc thẻ BHYT HS, sinh viên.
 
“Gia đình em vẫn còn nhiều khó khăn nên khi có người đau ốm phải nằm bệnh viện điều trị dài ngày nếu không có thẻ BHYT thì thực sự là gánh nặng. Đợt vừa rồi, em bị bệnh, rất may được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) với số tiền hơn 26 triệu đồng. Qua đợt điều trị bệnh vừa rồi, gia đình em mới thấy hết giá trị của tấm thẻ BHYT”, em T. chia sẻ.
 
Cũng như em Nguyễn Xuân T., năm học 2021-2022, em Bùi Ngô Hà M., HS Trường THCS Vạn Ninh may mắn được Quỹ BHYT chi trả gần 25 triệu đồng chi phí KCB. Với gia đình M., đây không phải là số tiền nhỏ dễ xoay xở trong một thời gian ngắn nên khi được cơ quan BHXH chi trả, áp lực của gia đình vơi đi rất nhiều.
 
Nguyễn Xuân T. và Bùi Ngô Hà M. chỉ là hai trong số nhiều trường hợp HS tham gia đóng BHYT và được chi trả chi phí KCB, giảm áp lực kinh tế cho gia đình. Theo báo cáo của cơ quan BHXH huyện Quảng Ninh, tính từ tháng 9/2021-8/2022, toàn huyện có 2.683 lượt HS khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí thanh toán gần 1,5 tỷ đồng.
 
BHXH huyện cũng đã trích, chuyển kinh phí CSSKBĐ đối với 48/48 cơ sở giáo dục với số tiền 583 triệu đồng (tính đến ngày 30/9/2022). Quỹ BHYT thực sự đã giúp nhiều HS bị bệnh nặng vượt qua khó khăn về tài chính, ổn định sức khỏe để tiếp tục học tập, đồng thời giúp nhiều trường học thực hiện tốt nhiệm vụ CSSK cho HS.
 
Anh Lê Khắc Chí, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh cho biết: Tham gia BHYT, HS được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, được Quỹ BHYT chi trả tối đa 80% chi phí KCB BHYT. Ngoài ra, các em còn được CSSKBĐ tại nhà trường từ nguồn kinh phí trích lại từ Quỹ BHYT cho hoạt động y tế trường học. Thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách BHYT HS được hai ngành BHXH và GD-ĐT đặc biệt quan tâm.
 
Ngay từ đầu năm học, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đưa khoản thu BHYT HS vào cơ cấu các khoản thu bắt buộc và thông báo cho phụ huynh, HS được biết về số tiền đóng BHYT; tổng hợp dữ liệu HS theo từng lớp để phối hợp với cơ quan BHXH rà soát những em chưa tham gia BHYT, sau đó tiến hành vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình.
Thực hiện bao phủ 100% BHYT HS, sinh viên vừa là động lực phát triển BHYT toàn dân bền vững, vừa là giải pháp quan trọng nâng cao sức khỏe, thể chất cho HS.
Thực hiện bao phủ 100% BHYT HS, sinh viên vừa là động lực phát triển BHYT toàn dân bền vững, vừa là giải pháp quan trọng nâng cao sức khỏe, thể chất cho HS.

Đối với các HS có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tham gia BHYT, nhà trường rà soát, phối hợp với UBND xã xác nhận, tổng hợp danh sách báo cáo về Phòng GD-ĐT; đồng thời kêu gọi, vận động phụ huynh, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT để các em được CSSK khi ốm đau, bệnh tật, có động lực vươn lên học tập tốt.

"Có thể thấy, các trường đã tổ chức thực hiện BHYT cho HS một cách nền nếp; chất lượng hoạt động y tế trường học, chất lượng KCB ban đầu ngày càng được nâng cao, HS được CSSK và giáo dục ngày càng toàn diện…”, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh Lê Khắc Chí ghi nhận.

Nhận diện khó khăn
 
Mặc dù hai đơn vị BHXH và Phòng GD-ĐT huyện đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, song việc thực hiện công tác phát triển BHYT HS trên địa bàn huyện Quảng Ninh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và mục tiêu 100% tỷ lệ bao phủ BHYT HS của địa phương vẫn rất khó đạt được.
 
Theo báo cáo của cơ quan BHXH huyện, năm học 2021-2022 toàn huyện có 16.376 HS tham gia đóng BHYT, đạt 99,39, giảm 0,52% so với năm học trước. Một số trường mặc dù đã cố gắng nhưng tỷ lệ HS tham gia BHYT còn thấp, nhất là 2 trường tiểu học và THCS Hải Ninh, trong năm học 2021-2022, có 101 HS chưa tham gia BHYT.
 
Theo Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh Lê Khắc Chí, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT nhưng do mức lương cơ sở những năm gần đây được điều chỉnh tăng dần nên mức đóng BHYT của HS cũng cao hơn trước nhiều, hiện ở mức 563.220 đồng/HS/năm. Với nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập không cao hoặc những gia đình có đông con đi học, mức đóng này thực sự là một gánh nặng.
 
Hơn thế nữa, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống, kinh tế của người dân còn khó khăn, nhiều gia đình có đông con đi học không đủ điều kiện để đóng góp một lúc nhiều khoản cho con em mình vào đầu năm học mới, nhất là đối với những gia đình ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Nên phụ huynh có nguyện vọng lựa chọn đóng cho con em mình theo hình thức tham gia BHYT hộ gia đình để tiết kiệm chi phí, điều này trái với quy định của Luật BHYT. Do vậy, công tác phát triển số lượng HS tham gia BHYT ở Quảng Ninh vẫn còn gặp không ít khó khăn.
 
Một nguyên nhân nữa là do một số nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, tuy có ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện BHYT HS, nhưng thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát việc thực hiện, còn xem đó là trách nhiệm của ngành GD-ĐT và BHXH. Cấp ủy đảng, ban giám hiệu một số trường chưa quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHYT; chưa quan tâm thực hiện công tác CSSKBĐ cho HS tại trường. Trình độ chuyên môn và chất lượng hoạt động của một số nhân viên y tế trường học chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong CSSKBĐ cho HS…
 
“Thực hiện bao phủ 100% BHYT HS, sinh viên vừa là động lực phát triển BHYT toàn dân bền vững, vừa là giải pháp quan trọng nâng cao sức khỏe, thể chất cho HS, vì một nền giáo dục toàn diện. Thời gian tới, để tăng tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT, BHXH huyện xác định cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; phối hợp với các trường học thực hiện tốt công tác CSSKBĐ cho HS; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho HS được cấp thẻ BHYT điện tử và CSSK tại trường, bảo đảm quyền lợi khi đi KCB BHYT; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HS trong năm học…”, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh Lê Khắc Chí nhấn mạnh.
 
Tâm An