Ngày mới trên "đất lửa" Tân Trạch

  • 09:38 | Thứ Bảy, 12/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày tháng 10 (âm lịch), chúng tôi trở lại thăm xã Tân Trạch (Bố Trạch), nơi lưu giữ nhiều dấu ấn của những năm tháng chiến đấu anh dũng, vẻ vang của các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại hang Tám Thanh niên xung phong (TNXP) và đường 20-Quyết Thắng. Thời gian vẫn cứ trôi đi, nhưng những mốc son lịch sử, những chiến công mãi mãi là bản anh hùng ca bất hủ về tinh thần và ý chí quyết chiến, quyết thắng, trí tuệ và bản lĩnh của những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi trong đấu tranh cách mạng, bảo vệ đất nước… Để hôm nay, xã Tân Trạch đang ngày một “thay da đổi thịt”, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc.
 
Sống mãi những ký ức hào hùng
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hệ thống đường Hồ Chí Minh ở Quảng Bình nói chung, các con đường nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn nói riêng là “Trung tâm hàng đầu của tuyến đường Hồ Chí Minh”, đặc biệt đường 20-Quyết Thắng được coi là đầu mối trong hệ thống đường Hồ Chí Minh, đã đi vào lịch sử của dân tộc.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi vào thăm và kiểm tra tuyến đường cuối năm 1970 đã khẳng định: “Đường 20-Quyết Thắng là một kỳ công, kỳ tích, kỳ quan do ý chí vì độc lập, tự do của chiến sĩ và TNXP làm nên”. Các lực lượng trên đường 20-Quyết Thắng đã không quản ngại gian khổ, hy sinh với tinh thần người trước ngã, người sau thay thế, “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Địch phá, ta sửa ta đi”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt! Tất cả vì chiến thắng!”.
 
Trong suốt 11 năm khảo sát, mở đường, chiến đấu bảo đảm giao thông, hoàn thành nhiệm vụ chi viện chiến trường, trên tuyến đường 20-Quyết Thắng đã có hàng nghìn liệt sỹ ngã xuống và hàng nghìn thương binh. Sự cống hiến, hy sinh của các AHLS trên đường 20-Quyết Thắng là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
 
Tự hào là xã nằm trên tuyến đường 20-Quyết Thắng, Tân Trạch có nhiều địa danh nổi tiếng đã đi vào lịch sử của dân tộc như là huyền thoại. Trong đó, không thể không nhắc đến hang Tám TNXP gắn với sự hy sinh anh dũng của 8 chàng trai, cô gái lứa tuổi đôi mươi, quê ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Nhập ngũ cùng ngày, cùng làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông trên tuyến đường 20-Quyết Thắng và cùng hy sinh trong hang đá sau trận oanh tạc của địch ngày 14/11/1972.
 
Tại Km18, đường 20-Quyết Thắng, có một ngôi miếu thờ được dựng bên hang đá nhỏ để tưởng nhớ liệt sỹ-y tá Nguyễn Thị Sặng, quê ở Thanh Hóa, thuộc đơn vị C211-công trường 20. Trong lúc làm nhiệm vụ chuyển tải thương binh, y tá Nguyễn Thị Sặng bị lên cơn sốt rét. Chị đã tự nguyện nằm lại một mình với núi rừng Trường Sơn bởi căn bệnh sốt rét ác tính, thầm lặng hy sinh để đồng đội tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.
 
Sự hy sinh cao cả của các AHLS trên đường 20-Quyết Thắng mãi mãi là tấm gương sáng cho bao thế hệ học tập. Tân Trạch tự hào là “địa chỉ đỏ”, là mảnh đất vang mãi những chiến công hào hùng của các chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi trong đấu tranh bảo vệ đất nước…
 Người dân xã Tân Trạch (Bố Trạch) trồng cây, cải thiện đời sống gia đình.
Người dân xã Tân Trạch (Bố Trạch) trồng cây, cải thiện đời sống gia đình.

 Đổi thay trên "đất lửa"

Con đường 20-Quyết Thắng trải qua bao năm tháng lịch sử hào hùng, nay lại chứng kiến sự đổi thay, phát triển của những xóm làng, thôn bản nơi có con đường đi qua. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trung tâm du lịch thị trấn Phong Nha, đổi thay nơi xã biên giới Thượng Trạch, xã miền núi Tân Trạch cũng có nhiều chuyển biến tích cực, giúp đời sống người dân ngày một nâng cao.
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Văn Đại cho biết: “Toàn xã có 2 bản với 385 nhân khẩu, 90 hộ. Cuộc sống từ chỗ chỉ biết dựa vào những thứ có sẵn của núi rừng, sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm, nay bà con xã Tân Trạch đã biết tăng gia sản xuất, trồng rau, chăn nuôi, có thu nhập cải thiện đời sống…”.
 
Đúng như lời của Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch, đến thăm các bản, chúng tôi thấy được sự đổi thay khi bà con đã biết trồng rau xanh tốt, nuôi những con gà, con bò phát triển béo khỏe. Trưởng bản Đoòng Nguyễn Soái Trắc phấn khởi chia sẻ: “Bản Đoòng chúng tôi có 12 hộ dân. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, hiện nay, đời sống dân bản đã có nhiều đổi thay. Bà con đã biết rào nhà, rào vườn chắc chắn, không cho trâu bò vào phá hoại, giữ sạch nhà, sạch bản, trồng thêm sắn, ngô, đậu xanh... Mỗi gia đình có trung bình từ 6-7 con trâu, bò”.
 
Theo báo cáo của UBND xã Tân Trạch, trong những tháng đầu năm 2022, toàn xã có diện tích trồng trọt trên 90ha, trong đó lúa rẫy 66ha, huê 8,5ha, còn lại là cây trồng khác. Ngoài việc tuyên truyền về ý thức bảo vệ rừng, các tổ và hộ gia đình xã Tân Trạch còn được giao bảo vệ 3.835ha rừng, với tổng tiền công 383,5 triệu đồng/năm.
 
Lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn xã tiếp tục phát triển và kiểm soát ổn định. Số lượng đàn gia súc, gia cầm đều tăng, vượt kế hoạch đề ra. Nhìn chung, chăn nuôi là thế mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình. Nhờ thu nhập từ chăn nuôi nhiều hộ dân đã mua sắm được máy móc, các vật dụng cần thiết cho gia đình.
 
Không chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi, bà con nơi đây đã rào chắn rẫy, lập chòi canh gác hạn chế thú rừng phá hoại khi lúa vào thời kỳ thu hoạch. Một số gia đình đã trồng được cây ăn quả và rau màu, tạo khuôn viên vườn đẹp trong bản, như: Đinh Sơn, Đinh Chai, Đinh Cu, Y Đan… Nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã cùng công tác tuyên truyền, vận động của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân Tân Trạch đã hăng hái thi đua sản xuất, ổn định cuộc sống; phấn đấu đến cuối năm 2022, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/người.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Thủy cho biết: “Cùng với những đổi thay về đời sống vật chất, tinh thần, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã Tân Trạch, như: Đầu tư 9 tỷ đồng làm đường giao thông từ trung tâm xã đi bản cũ; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng bản 39; nâng cấp, mở rộng đường từ Tỉnh lộ 562 đi trung tâm xã; đầu tư 6 tỷ đồng xây dựng hệ thống nước sinh hoạt tập trung bản 39… Các công trình này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội ở xã Tân Trạch”.
 
Nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Tây của tỉnh, ngày 14/6/2022, tỉnh đã khởi động Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện lưới cho các xã Tân Trạch, Thượng Trạch và Dự án nâng cấp đường 20-Quyết Thắng. Việc đầu tư 2 dự án này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, của lãnh đạo tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hiện thực hóa giấc mơ đi lại thuận lợi và được sử dụng điện lưới quốc gia không chỉ của đồng bào dân tộc mà của cả cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.

Lê Mai

 

tin liên quan

Trao tặng 26 lap top cho giáo viên Quảng Bình

(QBĐT) -  Vừa qua, tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê cùng đại diện nhãn hàng bánh quy bơ Danisa và Báo Giáo dục và Thời đại trao tặng 26 laptop cho những giáo viên đang công tác tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 

Bạn đọc tặng quà cho nhân vật Nguyễn Văn Thắm trong chuyên mục "Cảnh đời"

(QBĐT) - Ngày 11/11, một bạn đọc hảo tâm đã trao tặng máy vi tính cùng 3 triệu đồng cho sinh viên Nguyễn Văn Thắm, là nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời" đăng trên Báo Quảng Bình ngày 4/11/2022.

H'Hen Niê đồng hành cùng Danisa trao món quà tri ân đến thầy cô tỉnh Quảng Bình nhân Ngày hiến chương Nhà giáo

Vui mừng trước cơ hội tiếp cận nền giáo dục số là cảm nhận của những thầy cô tỉnh Quảng Bình khi nhận món quà đặc biệt từ chương trình "Cùng Danisa tri ân người trồng cây, chung tay trao laptop".