Tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong trường học

  • 07:42 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những buổi tuyên truyền trực quan, sinh động trong nhà trường của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) luôn tạo sự thu hút mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phòng ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và tai nạn giao thông (TNGT) cho các em học sinh.
 
Thời gian qua, việc đẩy mạnh tuyên truyền TTATGT trong học đường của các cấp, ngành và nhà trường đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức, rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông cho các em học sinh.
 
Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, như: Tổ chức tuyên truyền giáo dục tại buổi chào cờ đầu tuần, lồng ghép trong giờ sinh hoạt lớp, kết hợp tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ... Đặc biệt là các buổi tuyên truyền ngoại khóa, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của lực lượng CSGT đã mang lại hiệu ứng tích cực, tạo sự gần gũi, thu hút mạnh mẽ đối với các em học sinh.
 
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh, việc tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT trong trường học là một trong những giải pháp trọng tâm, thường xuyên được lực lượng CSGT tỉnh và các địa phương chú trọng thực hiện thường xuyên, nhất là vào dịp đầu năm học.
 
Nội dung các buổi tuyên truyền thườngngắn gọn, dễ hiểu, tăng tính tương tác giữa người giảng và người nghe để các em học sinh hào hứng, dễ nắm bắt. Ngoài ra, nội dung trọng tâm của bài giảng thường căn cứ vào cấp học, lứa tuổi, tình hình giao thông của từng địa phương để giúp các em nâng cao được nhận thức, kỹ năng khi tham giao thông.
Những buổi tuyên truyền trực quan, sinh động trong nhà trường của lực lượng CSGT luôn tạo sức hút mạnh mẽ đối với các em học sinh.
Những buổi tuyên truyền trực quan, sinh động trong nhà trường của lực lượng CSGT luôn tạo sức hút mạnh mẽ đối với các em học sinh.
Đầu năm học 2022-2023, lực lượng CSGT và các địa phương đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cho các trường trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia của hàng nghìn học sinh, cán bộ, giáo viên.
 
Tại huyện Tuyên Hóa, lực lượng CSGT đã phổ biến kiến thức pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT đường sắt cho nhân dân xã Sơn Hóa và học sinh Trường THCS Châu Hóa. Đây là các địa phương có đường sắt đi qua trên địa bàn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
 
Tại các buổi tuyên truyền, hơn 700 em học sinh và người dân được phổ biến một số quy định của Luật Đường sắt, kỹ năng điều khiển xe qua đường sắt an toàn, quy tắc tuân thủ biển báo, các hành vi bị nghiêm cấm cũng như quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; đồng thời ký cam kết chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt.
 
Tại huyện Bố Trạch, hơn 600 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của Trường tiểu học số 2 Xuân Trạch và Trường THCS Xuân Trạch đã được lực lượng CSGT tuyên truyền, phổ biến một số quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông cho lứa tuổi học sinh thông qua các câu hỏi đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của các em. Qua đó, ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT cho giáo viên và học sinh của hai trường.
 
Ngoài ra, lực lượng CSGT-Trật tự, Công an huyện Bố Trạch phối hợp với Trường THPT Ngô Quyền, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 1.300 học sinh, chú trọng việc trang bị cho các em những kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn.
 
Em Dương Thanh Hậu, học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Quyền chia sẻ: Các nội dung tuyên truyền liên quan đến những vấn đề thiết thực khi chúng em tham gia giao thông nên rất gần gũi, dễ hiểu. Điều thú vị là chúng em được tương tác với lực lượng CSGT nên những nội dung này hoàn toàn dễ nhớ, không khô khan như đọc trong sách hướng dẫn. Đây là những kiến thức rất hữu ích với chúng em.
 
Các buổi tuyên truyền góp phần trang bị kiến thức cơ bản về TTATGT cho giáo viên và học sinh trong nhà trường. Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATGT trong học đường vẫn còn bộc lộ hạn chế. Ðó là tình trạng học sinh điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm...vẫn còn xảy ra. Bởi vậy, ngoài sự nỗ lực tuyên truyền của các cấp, ngành và ban giám hiệu các trường, các bậc phụ huynh và học sinh cần nâng cao ý thức hơn nữa khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm TTATGT.
 
Phong Vũ

tin liên quan

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi

(QBĐT) - Sáng 8/11, tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình đã trao 480 triệu đồng cho chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương" nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với cơ sở nguy hiểm cháy, nổ

(QBĐT) - Ngày 4/11, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2073/UBND-NCVX về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với cơ sở nguy hiểm cháy, nổ.

Khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách năm 2022 của Đề án 06

(QBĐT) - Ngày 3/11, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ CTTK Đề án 06 tỉnh đã có Công văn số 218/TCTTKĐA về việc khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách năm 2022 của Đề án 06.