Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ngành, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri

  • 06:27 | Thứ Tư, 03/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri. Sau đây là nội dung trả lời của các huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn.
 
Trả lời kiến nghị của cử tri xã Mai Hóa về việc đề nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí xây dựng phòng học và phòng chức năng tại Trường tiểu học Liên Sơn để duy trì trường chuẩn quốc gia, UBND huyện Tuyên Hóa cho biết: UBND huyện sẽ chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo tiếp tục tham mưu việc hỗ trợ, cải tạo, đầu tư xây mới cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, tuy nhiên cần có lộ trình lâu dài. UBND huyện yêu cầu UBND xã Mai Hóa có kế hoạch xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường học bảo đảm theo lộ trình công nhận lại trường chuẩn quốc gia, khắc phục sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng trường học.
 
Liên quan đến kiến nghị của cử tri huyện Quảng Trạch về nội dung đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng kè chống xói lở tại thôn Di Luân, xã Quảng Tùng, UBND huyện Quảng Trạch trả lời: Các tuyến đê sông trên địa bàn huyện có nhiệm vụ ngăn chặn, chống xói lở, bảo vệ đất sản xuất và đất ở của dân cư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và ổn định dân sinh. Tuy vậy, trên địa bàn huyện hiện có nhiều đoạn bờ sông chưa được đầu tư xây dựng kè bảo vệ, trong đó có đoạn bờ hữu sông Roòn thuộc thôn Di Luân, xã Quảng Tùng, ý kiến phản ánh của cử tri là đúng thực tế. Vấn đề này UBND huyện đã phối hợp với các cấp, ngành và xã Quảng Tùng kiểm tra và có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do khối lượng đầu tư và nguồn kinh phí lớn nên đến nay công trình vẫn chưa được đầu tư. UBND huyện kính đề nghị HĐND và UBND tỉnh quan tâm xem xét.
 
Cử tri TX. Ba Đồn kiến nghị 2 nội dung, cụ thể: Đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa phận xã Quảng Lộc và Quảng Sơn khi giải phóng mặt bằng (GPMB) đã ảnh hưởng đến các công trình tâm linh của 2 địa phương. Các đoạn tuyến này hiện chưa thực hiện công tác kiểm đếm tài sản nên chưa có số liệu cụ thể. Để có cơ sở trả lời kiến nghị của cử tri, UBND TX. Ba Đồn đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án) giải quyết theo thẩm quyền. UBND thị xã sẽ tiếp tục theo dõi, kiến nghị chủ đầu tư giải quyết các nội dung kiến nghị của cử tri trong quá trình GPMB dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn nhằm đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
 
Cử tri xã Quảng Sơn đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ đền bù GPMB các dự án nhằm bảo đảm quyền lợi và sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai dự án. Liên quan đến vấn đề này, UBND xã Quảng Sơn cũng đã có tờ trình gửi UBND TX. Ba Đồn. Sau khi nhận tờ trình, UBND TX. Ba Đồn đã có văn bản trình UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan. Căn cứ nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi Trường (TN-MT), Ban Dân tộc tỉnh và trên cơ sở các văn bản liên quan thì nội dung kiến nghị điều chỉnh giá đất không có cơ sở để giải quyết. Tuy nhiên, UBND TX. Ba Đồn chưa đồng tình với nội dung này bởi theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Dân tộc thì xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn không nằm trong danh mục các xã miền núi.
 
Hiện UBND thị xã đang xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ giá đất theo Quyết định số 40/2019/QĐ-UBND, ngày 20/12/2019. Riêng đoạn qua xã Quảng Sơn, quá trình thực hiện nếu đại đa số người dân vẫn không đồng tình thì UBND thị xã sẽ báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh hoặc có phương án hỗ trợ để bảo đảm quyền lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.
 
Về kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch đề nghị tỉnh và các ngành có biện pháp xử lý lượng cát nạo vét từ sông Son hiện tập kết ở khu vực phía Bắc bến phà Xuân Sơn, UBND huyện Bố Trạch trả lời như sau: Dự án “Nạo vét bãi cạn Cồn Na, Km27+000 đến Km31+000 sông Son, tỉnh Quảng Bình” do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hà Tĩnh thi công. Theo quyết định của Bộ TN-MT, sau khi kết thúc nạo vét, toàn bộ khối lượng vật chất nạo vét được bàn giao lại cho UBND tỉnh Quảng Bình quản lý, thực hiện các thủ tục tận thu theo quy định hiện hành.
 
Hiện nay Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hà Tĩnh đã hoàn thành dự án. Khối lượng cát, sỏi trong quá trình thi công được tập kết tại khu vực phía bắc phà Xuân Sơn với 44.600m3 đang được UBND thị trấn Phong Nha giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, do địa điểm tập kết gần đất sản xuất nông nghiệp, khi mưa lũ về có nguy cơ vùi lấp đất nông nghiệp và trôi lại xuống sông. Để giải quyết vấn đề này, Sở TN-MT đã có công văn báo cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, các đơn vị, địa phương liên quan định giá và đấu giá sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật.
 
Liên quan đến du lịch, cử tri huyện Tuyên Hóa kiến nghị về việc tình trạng người ăn xin xuất hiện khá phổ biến ở Phong Nha-Kẻ Bàng, cần có giải pháp giải quyết dứt điểm tại Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng và các điểm du lịch trong tỉnh nói chung. UBND huyện Bố Trạch cho biết, đây là hiện tượng xuất hiện từ nhiều năm trước, trong đó có một số người lợi dụng việc bán hàng rồi đeo bám xin tiền du khách. Thời gian qua, để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp, trong đó đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động, ngăn chặn người bán hàng rong chèo kéo khách tham quan du lịch, tiếp cận các đối tượng ăn xin từ địa phương khác đến để vận động bà con về quê, tìm việc làm phù hợp.
 
Người ăn xin là cư dân địa phương chủ yếu là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ngoài biện pháp tuyên truyền, vận động, UBND thị trấn Phong Nha có kế hoạch tạo việc làm và thu nhập ổn định cho bà con. Với các giải pháp đồng bộ đó, hiện nay tình trạng người ăn xin gần như không còn. UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các địa phương tích cực phối hợp để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này.
Tổ dân phố Na, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), nơi có tuyến đường nối Trằm Mé-Na đi qua phần đất dự án Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha.
Tổ dân phố Na, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), nơi có tuyến đường nối Trằm Mé-Na đi qua phần đất dự án Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha.
Cử tri thị trấn Phong Nha kiến nghị về việc xây dựng tuyến đường từ tổ dân phố (TDP) Trằm Mé đi TDP Na có đi qua phần đất của dự án Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha của Công ty TNHH Phát triển văn minh đô thị, bị chậm tiến độ, đề nghị tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư sớm triển khai để phòng ngừa nguy cơ đuối nước cho học sinh và nhân dân. Trả lời vấn đề này, UBND huyện Bố Trạch cho biết, tuyến đường từ TDP Trằm Mé đi TDP Na đi qua phần đất dự án Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha dài 1,1km, diện tích đất ảnh hưởng 5.900m2.
 
Để thực hiện tốt công tác GPMB đối với diện tích này, UBND huyện Bố Trạch đã có công văn gửi Công ty TNHH Phát triển văn minh đô thị và làm việc với Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (là đơn vị được UBND tỉnh đồng ý chủ trương được thỏa thuận mua tài sản, lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án mới và thuê đất theo đúng quy định) và các đơn vị liên quan. Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh không đồng thuận việc đền bù thu hồi đất và đề nghị huyện điều chỉnh quy hoạch xây dựng đường giao thông từ TDP Trằm Mé đi TDP Na theo hướng tuyến không cắt qua Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha.
 
Để kịp thời giải quyết vấn đề giao thông và cứu hộ cứu nạn đối với người dân TDP Trằm Mé, bảo đảm tiến độ dự án, UBND huyện Bố Trạch đã đề xuất và được HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan kiểm tra hiện trường, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với đoạn tuyến này; đồng thời bổ sung đoạn tuyến để kết nối TDP Trằm Mé đến cầu treo Thanh Sen và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tại xã Phúc Trạch. Trên cơ sở đó, huyện đã triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường theo hồ sơ thiết kế điều chỉnh đã được phê duyệt. UBND huyện đề nghị các cấp chính quyền, Công ty TNHH Phát triển văn minh đô thị đẩy nhanh các bước để sớm triển khai dự án, góp phần bảo đảm an toàn cho nhân dân, nhất là trong mùa mưa lũ, cải thiện cảnh quan môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.
 
Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Hệ thống chính trị đến hết năm 2026 sẽ có tổng cộng 2.234.720 biên chế

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành quyết định 71 của Bộ Chính trị về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
 

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hương

(QBĐT) - Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sớm giác ngộ và tham gia trên các trận tuyến bảo vệ Tổ quốc, trở về đời thường với thân thể bị mất 71% sức lao động, nhưng cựu chiến binh Trần Thanh Hồng vẫn không nghỉ ngơi mà đóng góp công sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương. 

Tổng Bí thư gửi Thư chúc mừng Diễn đàn các đảng Marxist trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ĐCSVN luôn coi trọng và sẵn sàng mở rộng hợp tác với chính đảng Marxist và các lực lượng tiến bộ trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và thịnh vượng.