TP. Đồng Hới:

Kit xét nghiệm Covid-19 khan hiếm, giá cả thất thường

  • 16:59 | Thứ Tư, 23/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, người dân TP. Đồng Hới, đặc biệt là xã Bảo Ninh phản ánh việc không tìm mua được kit test nhanh (bộ xét nghiệm nhanh) Covid-19 và giá cả không cố định, lên xuống thất thường,… 
Hiệu thuốc tây số 298 đường Nguyễn Thị Định không có kit test để bán.
Hiệu thuốc tây số 298 đường Nguyễn Thị Định ở xã Bảo Ninh không có kit test nhanh Covid-19 để bán.
Qua tìm hiểu thực tế được biết, kit test nhanh Covid-19 hiện khan hiếm hàng là có thật.
 
Chị Nguyễn Thị Tám, ở phường Bắc Lý, cho hay, do tiếp xúc với F0, ngày 17/2 chị mua 3 kit test nhanh với giá 68 nghìn đồng mỗi bộ. Hôm sau, chị trở lại hiệu thuốc mua cùng loại kit đó nhưng giá đã tăng lên 81 nghìn đồng/bộ. "Thường khi vào hiệu thuốc, tâm lý của người mua là theo giá của người bán đưa ra, không có chuyện trả giá như mua các mặt hàng khác...", chị Tám chia sẻ.
 
Anh Hoàng Văn Quý, chủ một hiệu thuốc tại đường Nguyễn Thị Định, xã Bảo Ninh, cho biết, giá kit test tăng là do nhu cầu cao trong khi hàng lại khan hiếm. Khách liên tục đến hỏi mua, hiệu thuốc của anh cũng muốn tìm hàng nhập kit test về bán nhưng không có. Bản thân anh bán thuốc nhưng lại phải đi mua kit test ở hiệu thuốc Hùng Dục (gần cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới) để về dùng cho người thân.
 
Tại hiệu thuốc Hùng Dục, mấy ngày trước, khách hàng còn mua được số lượng trên 2 kit test nhưng hiện giờ hiệu thuốc cũng chỉ bán 1-2 kit test/người. “Hiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng cao, nguồn hàng ít nên chúng tôi bán hạn chế để tránh việc khách mua tích trữ hoặc ôm hàng bán lại cho người khác với giá cao hơn...", nhân viên một hiệu thuốc lý giải.
Đoàn liên ngành của thành phố đang kiểm tra một hiệu thuốc ở xã Bảo Ninh.
Đoàn liên ngành của thành phố đang kiểm tra một hiệu thuốc ở xã Bảo Ninh.
Khảo sát một số hiệu thuốc trên địa bàn TP. Đồng Hới cho thấy, nhu cầu mua bộ kit test nhanh Covid-19 tăng gấp đôi so với trước. Nhiều chủ hiệu thuốc cũng lo lắng "không biết có hàng để bán tiếp hay không", vì phụ thuộc vào bên cung ứng; một số hiệu thuốc thông báo hết hàng và "chưa biết khi nào có hàng trở lại".
 
Qua kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Y tế TP. Đồng Hới chủ trì trong sáng nay (23/2), tại 5/6 hiệu thuốc ở địa bàn xã Bảo Ninh, phần lớn đều không có kit test để bán. Trong đó, 1 hiệu thuốc có bán, với số lượng còn lại rất ít nhưng không niêm yết giá, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu chủ hiệu thuốc niêm yết giá công khai để người dân được biết.
 
“Tính từ 8/1 đến 22/2, toàn xã Bảo Ninh có 305 ca dương tính với SARS-CoV-2; trong đó chuyển đi điều trị tập trung là 28 ca, điều trị tại nhà 277 ca. Đến nay, 192 ca điều trị tại nhà đã hoàn thành điều trị, còn 83 ca đang điều trị; có 21 ca điều trị tập trung đã hoàn thành điều trị, còn 5 ca và có 2 ca tử vong.
 
Hiện nhiều người dân trên địa bàn tự chủ động đi mua kit test nhanh Covid-19 về sử dụng, dẫn đến mặt hàng này càng khan hiếm, một số hiệu thuốc thấy vậy nên tăng giá...”, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng trạm Y tế xã Bảo Ninh trao đổi. 
 
Theo ông Phạm Ngọc Toàn, Phó Trưởng phòng Y tế TP. Đồng Hới, Trưởng đoàn kiểm tra, hiện số ca F0 trên địa bàn thành phố tăng lên nên việc người dân đi mua kit test nhanh Covid-19 và tự test tại nhà cũng tăng lên rất nhiều.
 
Đáng nói, nhiều gia đình có điều kiện còn mua dự trữ và tự test thường xuyên. Điều đó không cần thiết, gây lãng phí và gây ra khan hiếm kit test. Phòng Y tế thành phố đã có văn bản yêu cầu tất cả các cửa hàng kinh doanh thuốc tây trên địa bàn cần có giấy phép kinh doanh và niêm yết giá đầy đủ các mặt hàng, nhất là mặt hàng kit test nhanh Covid-19. Nếu phát hiện các hiệu thuốc làm trái với quy định, Phòng Y tế thành phố sẽ lập biên bản, mời lên làm việc và tùy theo mức độ để ra quyết định xử lý vi phạm. 
 

"Tính từ 6h ngày 22/2 đến 6h ngày 23/2, toàn TP. Đồng Hới ghi nhận thêm 181 F0 trong cộng đồng, tăng nhiều so với trước.

Nhưng người dân hãy bình tĩnh, khi có triệu chứng cần báo ngay với cơ sở y tế. Nếu tự mua kit test nhanh để thực hiện cũng cần tìm đến các hiệu thuốc có uy tín, chú ý chọn hàng đạt tiêu chuẩn và giá cả đã được niêm yết công khai để mua.

Người dân không nên mua hàng trôi nổi trên mạng xã hội hoặc của những cá nhân tự bán...”, ông Phạm Ngọc Toàn trao đổi thêm.

Hương Trà
 
 
 

tin liên quan

Hưởng ứng "Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và lễ hội Xuân hồng" năm 2022

(QBĐT) -  Ngày 22/2, thực hiện kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện và "Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và lễ hội Xuân hồng" năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu khu vực Huế và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Bố Trạch tổ chức ngày hội hiến máu hưởng ứng chiến dịch.

Khi cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" đã được cán bộ, hội viên, CCB huyện Minh Hóa tích cực hưởng ứng và đã đạt được những kết quả toàn diện, thiết thực.

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

(QBĐT) - Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 có chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" với tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông".