Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

  • 08:06 | Thứ Ba, 22/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 có chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”. Phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Năm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh về triển khai năm ATGT 2022 trên địa bàn tỉnh.
 
PV: Thực hiện năm ATGT 2022, Quảng Bình đặt ra những mục tiêu, yêu cầu gì, thưa ông?
 
Ông Phạm Văn Năm: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Kế hoạch số 36/KH-UBATGTQG, ngày 10/1/2022 của Ủy ban ATGT Quốc gia, ngày 18/1/2022, Ban ATGT tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-BATGT về thực hiện năm ATGT 2022, trong đó nêu rõ mục tiêu: Nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5%-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021; phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh; không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động GTVT.
 
Với mục tiêu đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã ngay từ đầu năm 2022.
 
Riêng các sở, ngành, đoàn thể có lãnh đạo là thành viên Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương bảo đảm tiết kiệm, tránh hình thức.
 
Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
 
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều kiện giao thông, tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT.
Xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông là một trong những vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện.
Xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông là một trong những vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện.
PV: Xin ông cho biết về các nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đề ra trong thực hiện năm ATGT 2022?
 
Ông Phạm Văn Năm: Trên cơ sở mục tiêu và yêu cầu nói trên, tỉnh đã đưa ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, trọng tâm là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW, ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban ATGT tỉnh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
 
Xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về GTVT.
 
Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý, đề xuất xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay cảng hàng không.
 
Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GTVT; áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện, thân thiện với môi trường.
 
Chú trọng việc tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.
 
Đặc biệt, cần kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
 
Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch bệnh trong GTVT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng, áp dụng và bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự ATGT.
 
Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
 
PV: Vậy cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nói trên như thế nào, thưa ông?
 
Ông Phạm Văn Năm: Ban ATGT tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện kế hoạch; tổng hợp, báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng ban ATGT tỉnh những vấn đề mới phát sinh, từ đó tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời.
 
Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế và quyết định kiện toàn về tổ chức hoạt động của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình mà Ban ATGT tỉnh đã đề ra; bố trí, huy động các nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn vốn thực hiện tốt kế hoạch; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và các vướng mắc phát sinh về Ban ATGT tỉnh hàng tháng, quý, năm để tổng hợp... báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng ban ATGT tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.
 
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!                                                                                                                                                                Bùi Thành
(thực hiện)

tin liên quan

Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) mà nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định đời sống.
 

Tiếp nhận các cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm từ người dân

(QBĐT) - Ngày 21/2, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc BQL VQG Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với chính quyền phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) và thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) tiếp nhận các cá thể động vật hoang dã thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm từ người dân để chăm sóc, cứu hộ.

Ấm no phía đại ngàn…

(QBĐT) - Bản Hà Lẹc cách trung tâm xã Kim Thủy (Lệ Thủy) hơn 4km, mấy năm trước, để vào được Hà Lẹc phải rất vất vả vì cách trở, khó đi. Nay, đến Hà Lẹc thuận lợi hơn vì đường giao thông đã được đầu tư xây dựng. Đến bản vào một ngày mưa phùn lất phất sau Tết Nguyên đán, mới biết rằng, dẫu còn bao bộn bề lo toan, khó khăn, nhưng người dân nơi đây đã biết vươn lên, chủ động trong phát triển kinh tế. Và, điều đó được hiển hiện qua những cánh rừng tràm trải dài trên khắp các triền núi, những mảnh vườn tươm tất và những ngôi nhà sàn khang trang…