Khi cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

  • 14:47 | Thứ Tư, 23/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được cán bộ, hội viên, CCB huyện Minh Hóa tích cực hưởng ứng và đã đạt được những kết quả toàn diện, thiết thực.
 
Huyện Minh Hóa hiện có 2.868 hội viên CCB sinh hoạt ở 20 tổ chức cơ sở hội, 103 chi hội. Đa số các CCB (95%) làm nông nghiệp, nên đời sống gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhận thức rõ những hạn chế đó, trong những năm qua, các cấp Hội CCB trong huyện thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.
 
Xác định giúp nhau phát triển sản xuất là mục tiêu, nhiệm vụ, động lực để khơi dậy ý chí nghị lực, vươn lên chiến thắng đói nghèo của hội viên, CCB, các cấp hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên, CCB mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất, đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện ở từng địa phương. Nhiều hội viên đã tích cực đồng hành, giúp đỡ nhau phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, như: Chăn nuôi trâu, bò, gà, ong, khai thác vật liệu xây dựng… được nhân rộng và phát huy hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, các cấp hội đã chỉ đạo khai thác hiệu quả các nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn hội viên đóng góp, quỹ hội cho hội viên, CCB vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Bám sát hai chương trình trọng điểm về phát triển kinh tế theo nghị quyết của Huyện ủy là trồng rừng kinh tế và chăn nuôi, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi ra đời và phát triển, góp phần đẩy mạnh phong trào làm kinh tế giỏi trong các cấp hội. 
Từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã có nhiều CCB huyện Minh Hóa vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi.
Từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã có nhiều CCB huyện Minh Hóa vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi.
Đơn cử như CCB Cao Văn Hường, hội viên Hội CCB thị trấn Quy Đạt. Sau khi rời quân ngũ, không cam chịu đói nghèo, CCB Cao Văn Hường đã vay mượn để mở Công ty TNHH thương mại tổng hợp Hường Tiến chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng vào năm 2006. 17 năm hoạt động, từ sản xuất thô sơ đến nay, công ty của ông Hường đã đầu tư mua sắm máy liên hoàn sản xuất gạch phục vụ xây dựng với chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện, được người tiêu dùng đánh giá cao. Hàng năm, công ty thu lãi từ 2,5-5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 15-30 công nhân, trong đó có 10 công nhân là con em CCB, với mức lương từ 5-10 triệu đồng/tháng.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, hàng năm, CCB Cao Văn Hường còn cho các hội viên, CCB trên địa bàn huyện vay vật liệu xây dựng trị giá hàng trăm triệu đồng không tính lãi. Đồng thời, ông còn nhiệt tình ủng hộ người dân, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn hàng năm trên 200 triệu đồng. Với những đóng góp của mình, CCB Cao Văn Hường đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp.
 
Không riêng gì CCB Cao Văn Hường, phát huy thế mạnh của địa phương, nhiều hội viên, CCB trong huyện đã tập trung phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao, được nhân rộng trên địa bàn huyện. Điển hình có hội viên Đinh Xuân Khách ở xã Xuân Hóa nuôi trên 200 đàn ong, bình quân mỗi năm thu trên 500 lít mật, đem lại doanh thu trên 350 triệu đồng/năm. Hay mô hình chăn nuôi kết hợp dịch vụ của CCB Đinh Minh Phượng ở xã Yên Hóa với trên 1.200 gốc tiêu, 20 con bò, 3ha keo, tràm kết hợp với dịch vụ xay xát đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm…
 
Với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, hội viên, những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 61%, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 giảm còn 4,2%, đời sống hội viên và gia đình ngày càng phát triển.
 
Bên cạnh duy trì và phát triển các mô hình kinh tế, các cấp hội còn chú trọng thực hiện tốt công tác tình nghĩa, thăm hỏi, động viên hội viên, CCB lúc khó khăn, hoạn nạn, đóng góp công sức, vật chất tu sửa, xây dựng nhà ở cho hội viên, CCB khó khăn. Riêng năm 2021, thông qua nguồn vận động và sự đóng góp của cán bộ, hội viên, các cấp hội đã hỗ trợ xây dựng, tu sửa được 12 nhà cho CCB, thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ những hội viên ốm đau, hoạn nạn, giúp đỡ các hội viên khó khăn, phúng viếng khi hội viên qua đời với số tiền 137 triệu đồng…
 
Ông Đinh Ngọc Tân, Chủ tịch Hội CCB huyện Minh Hóa cho biết: Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo cơ sở để các cấp Hội CCB trong huyện hoạt động hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những năm tiếp theo, các cấp hội tiếp tục phát triển kinh tế, phấn đấu giảm hộ nghèo xuống dưới 3%, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI và xây dựng huyện Minh Hóa phát triển bền vững.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng ngôn ngữ trên mạng

Sự xuất hiện của Internet đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của văn minh nhân loại. Và từ đây, internet kéo theo một số thay đổi trong cuộc sống của nhiều cộng đồng dân cư, trong phong cách, thói quen, sở thích,... của nhiều người. Riêng về ngôn ngữ, bên cạnh những yếu tố tích cực, tiếp cận kịp thời sự phát triển của khoa học-công nghệ, đã xuất hiện thói quen sử dụng "ngôn ngữ mạng" lệch chuẩn ở một bộ phận người dùng với nhiều hạn chế có thể tác động tiêu cực đến giới trẻ, nên sớm cần được quan tâm chấn chỉnh cho phù hợp.

Tổ chức hoạt động hưởng hứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022

(QBĐT) - Ngày 22/2, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 222/UBND-KT về việc tổ chức hoạt động hưởng hứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022.
 

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

(QBĐT) - Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 có chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" với tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông".