Chuyện người có uy tín ở bản Khe Sung

  • 07:38 | Thứ Hai, 04/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần trách nhiệm và uy tín của mình, thời gian qua, anh Hồ Ngọc Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Khe Sung, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) đã phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng nhau ngăn chặn dịch Covid-19, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho bản làng.
 
Là một trong những bí thư chi bộ, trưởng bản trẻ nhất của xã Ngân Thủy nhưng anh Hồ Ngọc Thọ nhiều năm liền là người uy tín của bản Khe Sung. Người dân trong bản sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, tập quán sản xuất còn lạc hậu, trình độ dân trí hạn chế, nên trong những năm qua, anh Thọ đã gương mẫu, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cũng như các quy định của địa phương, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc...
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bất cứ ngày nắng hay mưa, anh Hồ Ngọc Thọ vẫn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong bản để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch. Anh Thọ cho biết, anh thường tới các nhà dân trong bản tuyên truyền cho bà con làm theo các khuyến cáo của Bộ Y tế và UBND tỉnh về phòng, chống dịch; chú trọng tuyên truyền thực hiện nghiêm "3 không" (không xuất nhập cảnh (XNC) trái phép; không tiếp tay, đưa đón hoặc bao che cho người XNC trái phép và không môi giới người XNC trái phép)... 
Anh Hồ Ngọc Thọ người uy tín bản Khe Sung, xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch Covid-19.
Anh Hồ Ngọc Thọ người uy tín bản Khe Sung, xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch Covid-19.
Anh Hồ Ngọc Thọ chia sẻ thêm: “Nhờ sự tin tưởng, tín nhiệm từ bà con, tôi luôn luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Trong thời kỳ dịch bệnh, tôi cố gắng đi vận động, tuyên truyền cho mọi người về việc cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng, chống dịch, thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Đặc biệt không được tụ tập đông người, nếu có biểu hiện sốt, ho thì phải khai báo y tế ngay. Bà con trong vùng cũng rất vui vẻ chấp hành”.
 
Trong những năm qua, những người có uy tín ở xã Ngân Thủy luôn phát huy tốt vai trò trong vận động nhân dân phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước xóa đói, giảm nghèo; hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua tại địa phương; trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Khe Sung, anh Hồ Ngọc Thọ đã tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể vận động nhân dân hiến đất để xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông. Bên cạnh đó, anh cùng cán bộ Mặt trận xã vận động các hộ dân thực hiện di dời chuồng trại, tham gia hưởng ứng các phong trào "Ngày chủ nhật xanh", "5 không, 3 sạch"…“Tôi cũng thường tuyên truyền, vận động cho bà con biết được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, nhất là việc hiến đất để mở đường, ai có của góp của, ai có công góp công. Mỗi tháng, tôi cùng với bà con tổ chức 3-4 lần làm vệ sinh môi trường; đồng thời trồng thêm cây xanh dọc các tuyến đường để tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp”, anh Thọ chia sẻ.
 
Chị Hồ Thị Hường, người dân bản Khe Sung cho hay: “Anh Thọ là người rất nhiệt tình. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân trong bản về công tác phòng, chống dịch, anh còn hướng dẫn mọi người thực hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi giúp cải thiện cuộc sống. Những điều anh Thọ đã làm khiến chúng tôi cảm thấy rất mến phục và tin tưởng”.
 
Với những đóng góp không nhỏ trong việc phát triển kinh tế-xã hội, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh-quốc phòng, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Ngân Thủy nói chung và anh Hồ Ngọc Thọ nói riêng đã góp phần không nhỏ trong việc làm thay đổi diện mạo địa phương.
 
Nhờ tích cực bám sát địa bàn, gần gũi với người dân nên đội ngũ những người có uy tín ở xã Ngân Thủy đã thường xuyên cung cấp cho lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng nhiều nguồn tin; qua đó giúp phát hiện, xử lý kịp thời các vụ gây rối trật tự, vi phạm pháp luật tại địa bàn.
 
Đặc biệt, nhiều người có uy tín còn nêu gương trong phát triển kinh tế hộ gia đình bằng việc khai thác thế mạnh của địa phương để làm giàu chính đáng; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ người dân cách làm kinh tế, tiết kiệm trong chi tiêu; vận động bà con đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống lúa, cây trồng mới có năng suất cao vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xã được cải thiện và nâng cao, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 23,39% (giảm 27 hộ so với năm 2019)...
 
Ông Hồ Văn Hầu, Phó Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy cho biết: “Hiện tại, xã Ngân Thủy có 5 người uy tín tại các bản, trong đó có anh Hồ Ngọc Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Khe Sung. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Thọ đã phát huy rất tốt năng lực của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...”.
 
Mỹ Hạnh

tin liên quan

Tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

(QBĐT) - Ngày 30-9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức tập huấn trực tuyến kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và kỹ năng theo dõi, giám sát thông tin xấu, độc trên không gian mạng cho lãnh đạo, người phát ngôn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương.

Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. 

Áp dụng Chỉ thị 16 tại một số khu vực phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn)

(QBĐT) - Ngày 29-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3119/QĐ-UBND về việc bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Ba Đồn. Nội dung như sau: