Thanh tra, giám sát giá dịch vụ chẩn đoán nhanh, xét nghiệm RT-PCR

  • 13:48 | Thứ Sáu, 24/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương và các đơn vị thuộc Bộ kiểm tra, giám sát khắc phục ngay những tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tổ chức xét nghiệm và tiêm vaccine.
Xét nghiệm test nhanh cho công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú, Vĩnh Long. (Ảnh minh họa: Lê Thúy Hằng/TTXVN)
Xét nghiệm test nhanh cho công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú, Vĩnh Long. (Ảnh minh họa: Lê Thúy Hằng/TTXVN)
Bộ Y tế đã gửi văn bản tới sở y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc về việc tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.
 
Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong toàn ngành Y tế đã nỗ lực vượt bậc để triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch COVID-19, góp phần khống chế hiệu quả, giảm số ca diễn biến nặng, tử vong tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố; truy vết, khoanh vùng, cách ly triệt để bóc tách F0 và tiêm chủng vaccine với số lượng lớn, hiệu quả cao, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.
 
Xét nghiệm thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh
 
Bộ Y tế khẳng định, các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương đang được thực hiện đúng và hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID 19.
 
Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra trực tiếp, tổng hợp báo cáo của các địa phương, đơn vị và phản ánh của truyền thông cho thấy một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt nguyên tắc 5K; còn tình trạng chủ quan, lơ là để lây nhiễm từ nơi có ổ dịch, trong khu cách ly, điều trị ra ngoài cộng đồng.
 
Việc tiêm vaccine COVID-19 chưa tuân thủ theo đúng đối tượng và quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; chậm trễ trong việc tiếp nhận thông tin và hướng dẫn, vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện điều trị COVID-19;
 
Giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân; kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng giá bất hợp lý đối với khẩu trang, trang phục phòng, chống dịch, các loại thuốc có thông tin liên quan đến hiệu quả điều trị COVID-19. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền chưa được quan tâm và chú trọng...
 
Theo Bộ Y tế, thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hướng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, để thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19
 
Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu của tất cả các cấp, ngành, địa phương và của toàn dân trong giai đoạn hiện nay.
 
Để thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, từng bước kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong thời gian nhanh nhất, sớm nhất, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.
 
Thực hiện xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi tránh lạm dụng, lãng phí; triển khai chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 kịp thời, an toàn, hiệu quả;
 
Tăng cường thanh, kiểm tra
 
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương và các đơn vị thuộc Bộ kiểm tra, giám sát khắc phục ngay những tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tổ chức xét nghiệm và tiêm vaccine phòng COVID-19.
 
Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn và trong từng đơn vị; việc thực hiện tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19.
 
Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19; việc sản xuất, kinh doanh sinh phẩm, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch nhằm phòng tránh việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
 
Việc thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, tránh tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm.
 
Các địa phương và các đơn vị thuộc Bộ cần kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.
 
Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định./.
 
Theo PV (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 lưu động cho công nhân Xí nghiệp may Hà Quảng

(QBĐT) - Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trở lại trạng thái "bình thường mới", sáng nay (23-9), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 và xét nghiệm lưu động cho công nhân Xí nghiệp (XN) may Hà Quảng thuộc Tổng Công ty May 10 tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới. 
 

Khi F0 khỏi bệnh trở về

(QBĐT) - Sau thời gian dốc sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, huyện Bố Trạch đã có những niềm vui đón các bệnh nhân SARS-CoV-2 được điều trị khỏi bệnh trở về, hòa nhập cộng đồng. 

Bảo đảm hiệu quả, an toàn việc tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Ngày 20-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 2021/UBND-NCVX về việc tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung như sau: