Minh Hóa: Điều tra, xác minh vụ phá rừng trái phép

  • 08:00 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến vụ phá gần 5,7ha rừng ở khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hóa, Lê Hóa (Tuyên Hóa) và xã Hồng Hóa (Minh Hóa), UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Công an huyện kiểm tra, điều tra, xác minh vụ việc để tham mưu các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm.
 
Một vị trí rừng ở xã Hồng Hóa (Minh Hóa) bị phá, phát luỗng được các lượng chức năng phát hiện.
Một vị trí rừng ở xã Hồng Hóa (Minh Hóa) bị phá, phát luỗng được các lượng chức năng phát hiện.

Trước đó, khi nắm bắt thông tin xảy ra vụ phá, lấn chiếm rừng ở địa bàn giáp ranh xã Hồng Hóa, các đơn vị chức năng huyện Minh Hóa đã khẩn trương phối hợp, triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, bảo vệ hiện trường và không để tiếp diễn tình trạng phá rừng.

Qua kiểm tra đã phát hiện có 13 khu vực rừng bị phát trắng (diện tích bị thiệt hại 1,7ha rừng, đã được UBND huyện giao cho các hộ gia đình quản lý) tại khoảnh 7 và 8 thuộc tiểu khu 75. Tại hiện trường nhận thấy rừng có trạng thái chưa có trữ lượng.

Trong tháng 1/2023, các lực lượng chức năng ở huyện Minh Hóa cũng phát hiện có 4 khu vực rừng (tại khoảnh 1, khoảnh 2, tiểu khu 47C) bị phát luỗng dây leo, bụi rậm và cây con không có mục đích với diện tích 46.595m2. Số diện tích này đang do UBND xã Hồng Hóa tạm quản lý. Đến thời điểm này, các lực lượng chức năng ở huyện Minh Hóa vẫn chưa xác định được đối tượng thực hiện hành vi phát luỗng. Qua kiểm tra, toàn bộ hiện trường rừng bị phát luỗng nói trên đều có trạng thái chưa có trữ lượng; rừng chưa có trữ lượng và rừng nghèo...
 
Trước tình trạng phá rừng, phát luỗng rừng trái pháp luật xảy ra tại xã Hồng Hóa, UBND huyện cùng với Hạt Kiểm lâm huyện đã trực tiếp làm việc với Đảng ủy, UBND xã Hồng Hóa về công tác quản lý, bảo vệ rừng.
 
Ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện tích cực phối hợp với UBND xã Hồng Hóa mở rộng kiểm tra rừng đối với các khu vực lân cận thuộc địa bàn xã Hồng Hóa để xác minh các điểm biến động về rừng; chỉ đạo Trạm Kiểm lâm Hồng Hóa và kiểm lâm địa bàn tăng cường tham mưu UBND xã Hồng Hóa triển khai thực hiện tốt các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng; tích cực phối hợp với Công an huyện kiểm tra rừng, điều tra, xác minh các đối tượng vi phạm pháp luật về lâm nghiệp để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
 
                                                                                                                     Văn Minh

tin liên quan

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Cục QLLT phát hiện 89 vụ vi phạm trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Cục QLTT đã kiểm tra 90 vụ, phát hiện 89 vụ vi phạm, đã xử lý 88 vụ với 100 hành vi vi phạm.

Sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân, đẩy mạnh cải cách tư pháp

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá, các cấp tòa án đã chủ động, sáng tạo đề ra rất nhiều giải pháp đột phá nhằm cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tòa án.