Làm gì khi bị vu khống, "đòi nợ" trên mạng xã hội?

  • 07:17 | Thứ Tư, 22/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cô giáo Nguyễn Thị Uyến, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) cho biết, vừa qua, một tài khoản facebook cá nhân mang tên Nhiên Pham đã bình luận trên facebook cô bằng hình ảnh với nội dung là người đồng lõa trong vụ việc lừa đảo 3,6 tỷ đồng.
 
Khi thấy hình ảnh của mình được đưa lên mạng xã hội trong vai trò đồng lõa với một người tên là Trần Thị Kim Phượng, có địa chỉ tại tỉnh Thừa Thiên Huế về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị Uyến rất bất ngờ và hoảng hốt. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra cụ thể, chị khẳng định mình không liên quan đến bất kỳ đối tượng nào cũng như vay mượn tiền của cá nhân hoặc qua các app trên mạng.
 
Tài khoản cá nhân mang tên Nhiên Pham đưa thông tin vu khống về cô giáo Nguyễn Thị Uyến.
Tài khoản cá nhân mang tên Nhiên Pham đưa thông tin vu khống về cô giáo Nguyễn Thị Uyến.
“Mặc dù vậy, việc hình ảnh cùng thông tin cá nhân bị đưa lên mạng xã hội và gắn với nội dung vu khống thất thiệt như thế cũng có nguy cơ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến danh dự cá nhân. Hiện tại, tôi chưa nhận được các cuộc gọi hay tin nhắn đòi nợ hoặc đe dọa như một số trường hợp đã xảy ra, nhưng tôi sẽ cảnh giác và báo cơ quan chức năng để góp phần ngăn chặn tình trạng này!”, chị Uyến cho biết.
 
Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị kẻ xấu đưa thông tin, hình ảnh cá nhân gắn với những nội dung vu khống lên mạng xã hội. Trước đó, năm 2021, 2022, một số người dân và giáo viên tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cũng đã gặp tình trạng này.  Đối tượng còn trực tiếp điện thoại với nội dung gây rối, đe dọa. Nhà trường đã có văn bản gửi Sở Giáo dục-Đào tạo và Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh để điều tra, ngăn chặn các hành vi của các đối tượng.
 
Từ thực tế tại Quảng Bình và các địa phương khác cho thấy, nguyên nhân của tình trạng trên có thể là do người thân, bạn bè, đồng nghiệp vay tiền qua app và không trả đúng hạn nên đối tượng đòi nợ sử dụng danh bạ của họ để nhắn tin, điện thoại hoặc đưa lên mạng xã hội gây áp lực. Hoặc do thủ tục vay tiền qua app rất đơn giản nên các đối tượng xấu đánh cắp số chứng minh nhân dân/căn cước công dân để vay tiền, dẫn đến tình trạng trên.
 
Tuy nhiên, dù là lý do gì, việc đối tượng đăng tải thông tin, hình ảnh cá nhân hoặc tổ chức lên mạng xã hội với nội dung giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức là hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội. Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 1 và khoản 3, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
 
Nếu hành vi này xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155, Bộ Luật Hình sự 2015.
 
Trao đổi về vấn đề này, đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, khi gặp những trường hợp như trên, người dân cần bình tĩnh thu thập thông tin và báo với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc số điện thoại đường dây nóng Công an tỉnh: 0232.3822790 (trực ban Phòng Cảnh sát Hình sự). Nếu đối tượng gọi điện, nhắn tin đe dọa, cần ghi âm cuộc gọi, lưu trữ tin nhắn để làm bằng chứng, đồng thời thông báo cho người thân và những người liên quan được biết để cảnh giác với những hành vi của đối tượng. Bên cạnh đó, mỗi một người dân cần cẩn trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân để hạn chế việc đối tượng xấu lợi dụng, gây hậu quả, ảnh hưởng đến cuộc sống.
 
Đại tá Trần Quang Hiếu cũng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình, theo dõi các vụ việc để chủ động ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, bảo đảm an toàn, danh dự cho các tổ chức, cá nhân.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Lệ Thủy tích cực trong hoạt động giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Lệ Thủy đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo bền vững, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài nhằm bảo đảm an sinh xã hội.

Hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Ngày 21/2, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ trao hỗ trợ nhà ở an toàn, sinh kế cho ngư dân nghèo và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn.

CLB golf Blouse trắng: Trao 33 suất quà cho các thầy thuốc bị ung thư

(QBĐT) - Chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Câu lạc bộ golf Blouse trắng tổ chức giải golf nhằm kêu gọi sự hỗ trợ, sẻ chia với bệnh nhân ung thư là cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.