Triển khai thực hiện nghị định của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm

  • 14:28 | Thứ Năm, 16/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Ngày 16/2, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư pháp có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị.
 
Tại Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành cấp tỉnh tham dự.
 
Ngày 30/11/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 99/2022/NĐ-CP (thay thế Nghị định số 102/207/NĐ-CP ngày 1/9/2017) về đăng ký biện pháp bảo đảm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2023.
 
Kế thừa Nghị định số 102/207/NĐ-CP, Nghị định số 99/2022/NĐ-CP được kết cấu thành 5 chương, 58 điều, trong đó bổ sung mới 12 điều, bãi bỏ 9 điều theo hướng sửa đổi nội dung và kỹ thuật văn bản của 61 điều (23 điều được sắp xếp lại thành 8 điều); bổ sung Phụ lục các biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Tại hội nghị, các đại biểu còn tiếp thu thêm các chuyên đề: “Một số nội dung mới, cơ bản trong quy định của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP về đăng ký biện pháp bảo đảm và công tác triển khai thi hành” của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm; “Triển khai một số quy định về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” của Bộ Tài nguyên và Môi trường; “Tác động của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP đối với hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm tại các tổ chức tín dụng” của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
 
Thông qua hội nghị này, Bộ Tư pháp mong muốn tất cả các bộ, ban, ngành liên quan và 63 tỉnh, thành trong cả nước nhanh chóng triển khai thi hành công tác đăng ký biện pháp bảo đảm theo tinh thần Nghị định số 99/2022/NĐ-CP.
 
Mục tiêu tạo sự đồng bộ, thống nhất của khuôn khổ pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và pháp luật khác liên quan; thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, hoạt động của cơ quan đăng ký và hệ thống đăng ký; khắc phục những vướng mắc, bất cập đồng thời nắm bắt, bao quát được những vấn đề mới, yêu cầu phát sinh trong thực tiễn và trong quy định pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm.
 
Quan điểm cơ bản để triển khai là bảo đảm phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất, tính tương thích của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP với hệ thống pháp luật, điều ước quốc tế có liên quan mà nước ta là một thành viên.
 
T.Long
 
 

tin liên quan

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

(QBĐT) - Mặc dù các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông thường xuyên cảnh báo, nhưng tình hình về tội phạm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh và TP. Đồng Hới vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động tinh vi, xảo quyệt, đa dạng về phương thức, thủ đoạn phạm tội...
 

Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh vụ án vận chuyển pháo trái phép

(QBĐT) - Ngày 16/2, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tổ chức lễ trao thưởng đột xuất cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) thuộc Công an tỉnh Quảng Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.