Gần 5,7ha rừng ở vùng giáp ranh huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa bị phá

  • 16:21 | Thứ Hai, 20/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều diện tích rừng ở khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hoá, Lê Hoá (Tuyên Hoá) và xã Hồng Hóa (Minh Hoá) bị chặt phá và xâm lấn. Sáng 20/2/2023, phóng viên Báo Quảng Bình đã vào hiện trường khu vực rừng bị phá nói trên để xác minh sự việc.
Một khu vực rừng tự nhiên của xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) bị chặt phá.
Một khu vực rừng tự nhiên của xã Kim Hóa (Tuyên Hoá) bị chặt phá.
 
Theo một cán bộ Hạt Kiểm lâm Minh Hoá, khu vực rừng giáp ranh này của xã Hồng Hoá có khoảng 1,7ha bị phá. Đây là diện tích rừng khoanh nuôi bảo vệ do người dân chặt phá từ trước Tết Nguyên đán 2023. 
Để tiếp cận khu vực rừng bị phá nói trên, chúng tôi phải ngược lên địa phận xã Hồng Hoá (huyện Minh Hoá) mới đi vào. Bởi nếu đi từ xã Kim Hoá, quãng đường rất xa (khoảng 3 giờ đi bộ) và phải vượt qua nhiều đồi núi. Trong khi đó, khoảng cách từ xã Hồng Hoá vào đây chỉ khoảng 2km, với 30 phút đi bộ.
 
Trước khi đặt chân đến địa phận rừng của xã Kim Hoá, chúng tôi nhận thấy, nhiều diện tích rừng tự nhiên của xã Hồng Hoá cũng mới bị chặt phá ít ngày trước đó. Băng qua những cánh rừng này là những con đường do xe cơ giới mới mở. Càng tiến sâu vào khu vực rừng tự nhiên xã Kim Hoá, dấu vết san ủi nền đường cho xe cơ giới vào rừng ngày càng mới. 
Thân cây rừng bị chặt phá chưa kịp dọn dẹp.
Thân cây rừng bị chặt phá chưa kịp dọn dẹp.
Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy nhiều diện tích rừng bị phá trước đó khá lâu. Đối tượng phá rừng sau khi đã cưa cắt cây rừng tự nhiên, dọn dẹp rừng đã kịp trồng keo tràm.
 
Một số diện tích rừng tự nhiên khác đang bị chặt phá dang dở. Dấu vết chặt phá để lại trên nhiều thân cây vẫn còn mới. Nhiều thân cây rừng có đường kính từ 10-25cm bị đốn hạ.
 
Việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại đây diễn ra khá quy mô và trắng trợn. Các đối tượng phá rừng còn dựng cọc, giăng dây thép gai để khoanh bao, rào chắn.  
Một góc rừng tự nhiên ở sâu trong địa phận xã Kim Hóa bị phá.
Một góc rừng tự nhiên ở sâu trong địa phận xã Kim Hoá bị phá.
Theo một cán bộ Hạt Kiểm lâm Tuyên Hoá, trước đó, cán bộ kiểm lâm huyện đã nhận được thông tin về vụ việc, nhưng khi vào đến nơi, rừng đã bị phá. Các đối tượng phá rừng nhằm mục đích để lấy đất trồng keo tràm.
 
Theo thống kê sơ bộ, diện tích rừng bị phá và xâm lấn trên địa bàn 2 xã Kim Hoá và Lê Hoá (Tuyên Hoá) có tổng cộng 9 khu vực (rộng khoảng 5,7ha), trong đó có hơn 4ha rừng tự nhiên và hơn 1,5ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm.
 
Được biết, phần lớn diện tích rừng nói trên đã được giao cho các hộ dân khoanh nuôi, bảo vệ. 
Nhiều thân cây có đường kính từ 10-25cm bị đốn hạ.
Nhiều thân cây có đường kính từ 10-25cm bị đốn hạ.
Sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng huyện Tuyên Hóa và chính quyền địa phương đã vào kiểm tra, xác minh và bảo vệ hiện trường để điều tra, làm rõ.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá Đinh Tiến Dũng cho biết, huyện Tuyên Hoá đã chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương nói trên tổ chức lực lượng, tăng cường kiểm tra, giám sát, khẩn trương bảo vệ hiện trường và không để tiếp diễn tình trạng phá rừng xảy ra. Các đơn vị chức năng thành lập đoàn kiểm tra, tiếp tục mở rộng phạm vi kiểm tra rừng tại khu vực giáp ranh 3 xã Kim Hóa, Lê Hoá và xã Hồng Hoá.
Một tuyến đường xe cơ giới mới mở tiến vào khu vực rừng tự nhiên xã Kim Hóa.
Một tuyến đường do xe cơ giới mới mở tiến vào khu vực rừng tự nhiên xã Kim Hoá.
Huyện Tuyên Hoá cũng đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm chủ trì phối hợp với Công an huyện và các địa phương điều tra, xác minh, truy tìm đối tượng vi phạm, lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Dương Công Hợp
 

tin liên quan

Người dân hỏi, luật gia trả lời

(QBĐT) - Giá trị pháp lý và hiệu lực của hợp đồng, giao dịch đã chứng thực được quy định như thế nào?

Chính sách thuế đối với việc sửa đổi pháp luật về đất đai

(QBĐT) - Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao". Nghị quyết đánh giá lại kết quả sau 10 năm thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, những thành tựu đạt được cũng như hạn chế trong quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng đất trên phạm vi cả nước.
 

Tạm giữ nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng bị tạm giữ để điều tra liên quan vụ án trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước tại Quảng Ninh và Hải Phòng.