City tour khám phá thành phố bên sông

  • 19:41 | Thứ Hai, 30/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dạo một vòng quanh TP. Đồng Hới, du khách sẽ được khám phá những di tích lịch sử, ngắm nghía cảnh sắc ven sông Nhật Lệ hay được thưởng thức những món ẩm thực dân dã, đậm đà. City tour-trải nghiệm TP. Đồng Hới bằng xe đạp hay xe điện chính là lựa chọn thú vị cho du khách khi đặt chân đến thành phố bên sông này, đặc biệt là vào mùa du lịch thu-đông.
 
Trải nghiệm nên thử
 
Tour xe đạp tham quan TP. Đồng Hới của Công ty TNHH du lịch Thám hiểm Phong Nha Explorer chính thức đưa vào khai thác vào đầu năm 2023. Lựa chọn sản phẩm này, du khách sẽ thực hiện một chuyến dạo quanh thành phố bằng xe đạp, đi qua nhiều điểm di tích lịch sử, khám phá nét văn hóa và các món ăn đặc trưng của Đồng Hới. Khi mùa du lịch hè qua đi cũng chính là thời điểm sản phẩm city tour bằng xe đạp này bắt đầu rộn ràng.
 
Theo anh Từ Thanh Hải, Giám đốc công ty, lựa chọn loại hình du lịch này chủ yếu là du khách đến từ các nước phương Tây. “Với họ, vào mùa thu-đông, thời tiết ở Đồng Hới khá dễ chịu, lại không quá đông đúc, giá cả dịch vụ cũng không quá cao nên đây là thời điểm thích hợp để trải nghiệm thành phố bằng xe đạp-loại phương tiện mà du khách nước ngoài đặc biệt thích thú”, anh Hải chia sẻ.
 
Điểm đến đầu tiên trong tour trải nghiệm này là khám phá chợ Đồng Hới. Đây cũng là địa điểm được yêu thích nhất trên hành trình kéo dài gần 3 giờ đồng hồ của du khách bằng xe đạp quanh nội thành Đồng Hới.
Tour khám phá TP. Đồng Hới bằng xe đạp.
Tour khám phá TP. Đồng Hới bằng xe đạp.
Điều thu hút du khách phương Tây ở khu chợ lớn nhất thành phố chính là những món ẩm thực riêng có, tạo nên sức hấp dẫn, mới lạ mà bản thân du khách chưa một lần được trải nghiệm trong đời. Hành trình tiếp tục đi thăm làng chài Bảo Ninh, nhà thờ Tam Tòa, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình, quảng trường Hồ Chí Minh và một số điểm kiến trúc đặc trưng của Đồng Hới.
 
Ông Stephan, du khách đến từ Anh hào hứng chia sẻ: “Tôi đã đến Đồng Hới nhiều lần nhưng lần này, chuyến khám phá bằng xe đạp quanh thành phố thú vị hơn rất nhiều khi tôi có thời gian nhiều hơn để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Đồng Hới. Đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời mà ai cũng nên thử khi đặt chân đến đây”.
 
Là vùng đất ven sông, sát biển, Đồng Hới có bề dày về truyền thống lịch sử, văn hóa, nhiều giá trị ẩm thực độc đáo. Với vị trí giao thông thuận lợi, Đồng Hới trở thành lựa chọn của khách du lịch trong và ngoài nước những năm trở lại đây.
 
Ngoài xe đạp, du khách có thể thực hiện một chuyến city tour thú vị bằng xe máy tự lái hoặc phương tiện phổ biến nhất là xe điện. Đây là phương tiện được rất nhiều du khách nội địa lựa chọn bởi sự thuận lợi, thích hợp cho việc khám phá chi tiết các điểm đến. Chưa kể, các chuyến đi thường được dẫn dắt bởi những lái xe là người dân địa phương, đồng thời là một hướng dẫn viên với vốn hiểu biết văn hóa bản địa sâu sắc cũng là điểm nhấn thú vị cho chuyến hành trình.
 
Ông Phan Văn Hà, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành cho biết, HTX ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch để tham quan các điểm văn hóa, ẩm thực, trung tâm thương mại, du lịch trên địa bàn thành phố. Sau 6 năm đi vào hoạt động, HTX hiện có 20 xe điện chuyên phục vụ khách du lịch, được phép di chuyển trên 27 tuyến đường thuộc nội thành TP. Đồng Hới. Khi đến Đồng Hới, ngoài mục đích để di chuyển giữa các địa điểm, xe điện thường được du khách lựa chọn để dạo quanh khám phá thành phố, thưởng thức ẩm thực.
Thưởng thức ẩm thực tại chợ Đồng Hới-điểm nhấn thú vị nhất trong hành trình city tour Đồng Hới.
Thưởng thức ẩm thực tại chợ Đồng Hới-điểm nhấn thú vị nhất trong hành trình city tour Đồng Hới.
Nếu muốn chiêm ngưỡng thành phố ở một góc nhìn khác, bằng một phương tiện khác thì “Du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử”-một sản phẩm mới do Công ty TNHH Nhật Lệ Travel khai thác chính là lựa chọn lý tưởng. Trên quãng đường từ cửa sông Nhật Lệ đến cầu Nhật Lệ 2, du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh thành phố hai bên bờ sông, trong đó, đáng nhớ nhất là vào thời khắc hoàng hôn buông xuống, thành phố lung linh ánh đèn. Trên hành trình thú vị này, du khách cũng có thể dừng chân, thưởng thức ẩm thực hoặc trải nghiệm dịch vụ câu cá trên sông.
 
Còn mờ nhạt
 
City tour hay tour khám phá thành phố là loại hình du lịch khám phá một địa phương, thành phố nào đó theo kế hoạch, trong thời gian nửa ngày hoặc 1 ngày. Trên hành trình đó, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa đời sống của người dân. Hiện, city tour phát triển rất mạnh mẽ tại các trung tâm du lịch lớn, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
 
Riêng tại TP. Đồng Hới, theo phân tích của một số doanh nghiệp lữ hành, city tour vẫn còn mờ nhạt bởi chưa được xây dựng, khai thác một cách bài bản, hợp lý. Mặt khác, nguồn khách chính hiện nay là khách nội tỉnh và một phần khách nội địa. Trong khi đó, muốn phát triển city tour đòi hỏi đa dạng nguồn khách, đặc biệt là khách quốc tế, khách đi theo các tour trải nghiệm văn hóa kết hợp tham quan, mua sắm những ngày trong tuần.
 
Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Từ Thanh Hải, Đồng Hới hiện không còn là điểm dừng chân hấp dẫn đối với khách nước ngoài bởi nơi đây thiếu những trải nghiệm mới mẻ. Các đơn vị kinh doanh du lịch cũng không mặn mà để phát triển các sản phẩm mới thu hút lượng khách nước ngoài.
 
Cuối tháng 9/2023, Sở Du lịch tổ chức chuyến thực tế cho đại diện UBND các địa phương nhằm khảo sát các sản phẩm du lịch về đêm tại TP. Hồ Chí Minh-nơi có các sản phẩm city tour đặc sắc, đa dạng trải nghiệm, như: Trải nghiệm du thuyền trên sông Sài Gòn, dịch vụ tham quan trên xe buýt 2 tầng... Đây là cơ hội để trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm city tour, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch ở các thị trường lớn, nhiều tiềm năng.

Trên hành trình khám phá TP. Đồng Hới bằng xe đạp, du khách sẽ trải nghiệm làng chài Bảo Ninh. Nhưng, theo anh Hải, điểm đến của du khách chỉ là đạp xe qua bán đảo, rồi ngắm nghía các chòi rớ và tàu cá neo đậu dọc tuyến đường Nhật Lệ. Không có bất kỳ một điểm đến cụ thể nào để du khách có thể tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của vùng đất hay trải nghiệm quy trình chế biến hải sản của ngư dân nơi đây. Phần vì không có sự thống nhất ngay từ ban đầu, phần vì người dân sợ ảnh hưởng đến quy trình chế biến hải sản nên… từ chối đón khách.

Thực tế cho thấy, so với các sản phẩm du lịch khác, city tour Đồng Hới còn khá đơn điệu, chưa thực sự có điểm nhấn để thu hút khách. Chưa kể, đội ngũ lái xe điện còn thiếu kỹ năng, thiếu chuyên nghiệp, còn xảy ra tình trạng giành giật khách. Một số nhà hàng, quán ăn, các điểm kinh doanh dịch vụ còn tình trạng “chặt chém” giá cả. Các điểm tham quan di tích, lịch sử còn thiếu thông tin. Đó là một trong rất nhiều những điểm hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm city tour Đồng Hới.
 
Điều đó cho thấy, muốn phát triển các sản phẩm city tour, cần có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp và chính quyền địa phương để xây dựng một tour tuyến hợp lý, đặc sắc, mang đến cho du khách những trải nghiệm city tour thực sự khác biệt.
Diệu Hương

tin liên quan

Làm giàu từ nuôi dúi

(QBĐT) - Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Trần Ngọc Hòa (SN 1990) ở tổ dân phố 1 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã xây dựng thành công mô hình nuôi dúi tại nhà. Qua 2 năm, mô hình của anh đã cho thu nhập cao, mở ra hướng đi mới cho nhiều người dân có ý tưởng khởi nghiệp.

Triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên toàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 30/10, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Bình phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên địa bàn thành phố.

Khi người dân được tiếp cận nguồn vốn vay

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) TX. Ba Đồn đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tín dụng chính sách trên địa bàn, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình chính sách có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.