Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP

  • 07:24 | Thứ Sáu, 27/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau gần 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã có 18 sản phẩm (SP) được xếp hạng OCOP. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Phát triển OCOP từ tiềm năng, thế mạnh
 
Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, SP xúc xích của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn Hà Thắng (HTX Hà Thắng) ở xã Vạn Ninh được đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đón nhận, tin dùng.
 
Chị Ngô Thị Hà, Giám đốc HTX cho biết, trước đây, gia đình chị chuyên làm chả heo bán cho người dân trong vùng và các xã lân cận. Với tiêu chí sạch và bảo đảm an toàn thực phẩm, chả heo của gia đình chị nhanh chóng được người dân đón nhận và dần có chỗ đứng trên thị trường bán lẻ ở địa phương. Nhận thấy thị hiếu của trẻ nhỏ, đặc biệt là các con rất thích ăn xúc xích, chị đã “ấp ủ” dự định xây dựng thương hiệu riêng.
 
Năm 2019, chị Hà đã “hiện thực hóa giấc mơ” bằng việc thành lập HTX Hà Thắng và đầu tư trang thiết bị, máy móc để sản xuất xúc xích. “Thời gian đầu mới bắt tay vào làm, tôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Quá trình làm thất bại rất nhiều lần, xúc xích làm ra đa phần bị khô, chảy mỡ, ăn rất dở. Sau hơn 3 tháng kiên trì, nỗ lực tôi đã làm ra SP xúc xích heo đạt chất lượng như mong đợi và có hương vị riêng”, chị Hà chia sẻ.
Sản phẩm xúc xích heo của HTX Hà Thắng từng bước được tiêu chuẩn hóa nhằm nâng hạng OCOP.
Sản phẩm xúc xích heo của HTX Hà Thắng từng bước được tiêu chuẩn hóa nhằm nâng hạng OCOP.
SP xúc xích của HTX được đưa ra thị trường đã nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Theo chị Hà, để khách hàng tin dùng thì tiêu chí đầu tiên là SP phải đạt tiêu chuẩn “sạch”. Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào sản xuất, HTX luôn nói không với chất bảo quản, phụ gia độc hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Nguyên liệu làm xúc xích được nhập từ các cơ sở chăn nuôi tại địa phương, rõ nguồn gốc xuất xứ và có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Quá trình sản xuất hoàn toàn bằng máy và theo quy trình khép kín hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm.
 
Hiện, SP xúc xích của HTX không chỉ tiêu thụ nhiều trong tỉnh mà còn được khách hàng ở các tỉnh, thành phố, như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước... đặt hàng, nhất là vào dịp Tết. Mỗi năm, HTX bán ra thị trường hơn 30 tấn xúc xích, lãi ròng hơn 200 triệu đồng.
 
SP xúc xích heo của HTX Hà Thắng được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2022. “Sau khi đạt chuẩn OCOP, sản phẩm xúc xích của HTX được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và được đánh giá cao hơn, thị trường tiêu thụ ngày càng rộng mở. HTX kỳ vọng xúc xích heo Hà Thắng sẽ có nhiều cơ hội kết nối với các doanh nghiệp, để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Năm nay, HTX tiếp tục đưa SP gà ủ muối hoa tiêu tham gia OCOP với kỳ vọng nông sản địa phương có thể tiếp cận các thị trường lớn”, chị Hà chia sẻ.
 
Hiện, trên địa bàn huyện Quảng Ninh có 18 SP đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Nhiều nông sản trên địa bàn đã tạo được thương hiệu, như: Cá bờm trắng, tôm khô (HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn), khoai deo Như Mận (Công ty TNHH Như Mận), mắm ruốc Xuân Hồng (HTX Mua bán chế biến thủy hải sản Xuân Hồng), mật ong Trường Xuân (HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ ong Trường Xuân), cao cà gai leo Bắc Tiến (HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bắc Tiến)…
 
Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Ninh Trần Đức Thuận, các SP được phân hạng OCOP đều là những mặt hàng nông sản chủ lực của các địa phương, có tính truyền thống và có khả năng phát triển thành hàng hóa. Chương trình OCOP không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu SP mà còn giúp địa phương giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Nỗ lực nâng “sao”
 
Sau khi đạt OCOP 3 sao, HTX Hà Thắng tiếp tục cải tiến mẫu mã, bao bì SP và hoàn thiện các thủ tục để tham gia nâng hạng 4 sao.
Các sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.
Các sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.
Giám đốc HTX Ngô Thị Hà cho biết, để sản xuất bền vững và hiệu quả, HTX luôn đặt chất lượng SP lên hàng đầu nhằm bảo đảm thương hiệu và uy tín của SP. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng SP, hướng tới các thị trường lớn với quyết tâm đưa thương hiệu xúc xích heo Hà Thắng tiếp cận và vươn tới thị trường mới, bảo đảm nguồn sinh kế bền vững cho người dân.
 
Sản phẩm cá bờm trắng của HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn (xã Hải Ninh) đã có mặt tại nhiều đại lý, sàn thương mại điện tử trong cả nước. Bên cạnh đó, SP cá bờm trắng cũng đã xuất khẩu qua các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… theo đường tiểu ngạch. Mỗi năm, HTX bán ra thị trường hơn 30 tấn cá bờm trắng khô, đem lại doanh thu gần 2 tỷ đồng.
 
Chị Nguyễn Thị Đoàn, Giám đốc HTX chia sẻ: “Với quyết tâm nâng hạng sản phẩm cá bờm trắng đạt 5 sao, HTX đang hoàn thiện các thủ tục và mục tiêu sẽ hoàn thành trong tháng 11/2023. Hiện tại, HTX đang xây dựng nhà xưởng với diện tích 730m2 và đầu tư thêm một số trang thiết bị phục vụ sản xuất”.
 
Các sản phẩm OCOP 4 sao trên địa bàn huyện Quảng Ninh, gồm: Cá bờm trắng (HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn), tôm nõn khô và mực một nắng (Công ty TNHH sản xuất và XNK thực phẩm Trung Tâm), bánh bột lọc Long Giang (Công ty CP Tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh).

Để khuyến khích phát triển SP OCOP trên địa bàn, huyện Quảng Ninh đã có chính sách hỗ trợ sau đầu tư 10 triệu đồng/SP đạt 3 sao và 20 triệu đồng/SP đạt 4 sao. Mục tiêu trong năm 2023, huyện xây dựng kế hoạch có thêm 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

“Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình OCOP; đồng hành cùng các địa phương trong quá trình khảo sát, định hướng xây dựng SP chủ lực để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường; đẩy mạnh thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất tham gia tiếp cận các thị trường lớn…”, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Ninh Trần Đức Thuận cho hay.
Lan Chi

tin liên quan

Triển khai gia hạn nợ cho khách hàng

(QBĐT) - Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lệ Thủy vừa triển khai chương trình hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện gia hạn nợ theo Quyết định số 54 về việc ban hành quy định gia hạn nợ trong hệ thống NHCSXH.
 

Bàn giải pháp chuyển đổi số du lịch

(QBĐT) - Nhiều giải pháp chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực du lịch (DL) đã được giới thiệu. Nhiều ý kiến đã được đưa ra thảo luận nhằm đẩy mạnh quản lý, kinh doanh, quảng bá sản phẩm DL thông qua CĐS, góp phần đưa DL thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong bối cảnh kỷ nguyên số.

Tiết kiệm và vốn vay thôn, bản: "Một vốn nhiều lời"

(QBĐT) - Trong sự khởi sắc của phong trào phụ nữ huyện Minh Hóa, hoạt động của các nhóm tiết kiệm và vốn vay thôn, bản đã có nhiều đóng góp quan trọng.