Bố Trạch: Để người dân tin dùng hàng Việt

  • 14:18 | Thứ Hai, 03/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Bố Trạch đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đưa CVĐ đi vào thực tiễn, hình thành thói quen chú ý nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm khi mua sắm, để người dân ngày càng tin dùng hàng Việt. Đồng thời, CVĐ cũng đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
 
Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: Thời gian qua, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện đã được các cấp, ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
 
Trong đó, công tác tuyên truyền được các tổ chức thành viên thực hiện lồng ghép thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, sinh hoạt cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục hưởng ứng, thực hiện CVĐ; tuyên truyền về các mô hình điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, các sản phẩm do đoàn viên, hội viên sản xuất trên các phương tiện truyền thông. Hướng dẫn, chỉ đạo Ban Quản lý các chợ tích cực tuyên truyền trên loa phát thanh của chợ, trong các cuộc họp tiểu thương về mục đích, ý nghĩa của CVĐ; treo băng rôn hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3…
 
Ngoài ra, huyện cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển; phối hợp với các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, nhãn hiệu tập thể, góp phần giới thiệu và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Đến nay, toàn huyện có 37 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng, ưa chuộng, như: Cao thìa canh Thanh Bình, bột cháo canh Kính Hương, chả cá trắm sông Son, nấm và các sản phẩm về nấm Tuấn Linh… 
Hàng hóa tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện Bố Trạch có khoảng 85% là hàng Việt.
Hàng hóa tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện Bố Trạch có khoảng 85% là hàng Việt.
Nhằm bảo vệ quyền lợi, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, hàng năm, Ban Chỉ đạo CVĐ cũng đã tổ chức thành lập các đoàn liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các chợ đông dân cư, như: Chợ Hoàn Lão, Hải Trạch, Thanh Trạch, Phúc Trạch và một số chợ khác trên địa bàn…; phối hợp với Chi cục Thuế, Đội quản lý thị trường số 5 trên địa bàn huyện kiểm soát việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Với những cách làm cụ thể, đa dạng trong tuyên truyền, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đến nay đã có khoảng 90% người kinh doanh và tiêu dùng tham gia hưởng ứng CVĐ; các cửa hàng tạp hóa, điện tử, điện máy, xe máy, vật liệu xây dựng, hàng gia dụng, nhu yếu phẩm có 85% được sản xuất trong nước; trên địa bàn huyện ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ cửa hàng phụ tùng xe máy, xe đạp Tuấn Mai, chợ Hoàn Lão cho biết: Hiện tại cửa hàng của gia đình có 85% là hàng hóa sản xuất trong nước. Riêng xe đạp thì hàng Việt chiếm 95% bởi hiện nay các mẫu xe đạp sản xuất trong nước ngày càng đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, phù hợp với người tiêu dùng Việt, nhất là người dân khu vực nông thôn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dù đã được tăng cường nhưng tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… vẫn được bày bán nhiều trên thị trường, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, làm giảm uy tín của hàng Việt… Huyện Bố Trạch đã có quy hoạch, hỗ trợ tổ chức cá nhân đầu tư phát triển hạ tầng siêu thị, trung tâm thương mại với mạng lưới bán hàng, kênh phân phối hiện đại nhưng chưa thu hút được chủ đầu tư quan tâm; công tác tuyên truyền mặc dù đã được các cấp ngành chú trọng nhưng hình thức tuyên truyền vẫn chưa phong phú, còn rập khuôn, chưa thực sự đi vào chiều sâu.
 
Theo ông Lê Duy Hưng, để CVĐ lan tỏa đến toàn dân, đầu năm 2022, huyện Bố Trạch đã ban hành kế hoạch thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2022". Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên trong thực hiện CVĐ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng về CVĐ để người tiêu dùng nhận thức đúng về hàng hóa sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam; thực hiện hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Bố Trạch nói riêng.
 
"Thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt”, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn...; chỉ đạo các thành viên ban chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực phụ trách; kiểm soát chặt chẽ thị trường, chất lượng hàng hóa, kiên quyết xử lý những hành vi kinh doanh trái pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.." ông Lê Duy Hưng cho biết thêm.
 
T. Hoa

tin liên quan

Bỏ phố về quê nuôi ốc bươu đen

(QBĐT) - Từng là kỹ sư thuỷ sản với công việc và mức lương ổn định, nhưng anh Nguyễn Hùng Cường, ở thôn Nam Hải, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) vẫn quyết định rời phố, trở về quê nhà khởi nghiệp từ ốc bươu đen.

Xúc tiến phát triển các sản phẩm du lịch bằng đường hàng không

(QBĐT) - Sở Du lịch Quảng Bình và Cảng hàng không Đồng Hới sẽ hợp tác, chủ động làm việc với các hãng hàng không có tiềm năng phát triển mở đường bay thẳng đến Đồng Hới từ các thị trường trọng điểm.

Triệu phú vùng cao

(QBĐT) - Từ hai bàn tay trắng, anh Lê Ngọc Thái ở thôn Xuân Sơn, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ đất vườn kém hiệu quả sang trồng giống ổi lê Đài Loan bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.