Sức sống mới nơi vùng cồn bãi

  • 07:01 | Thứ Hai, 26/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2016, ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chính quyền và nhân dân xã Quảng Hải (TX. Ba Đồn) tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí với phương châm “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc". Năm 2022, Quảng Hải là địa phương đầu tiên của TX. Ba Đồn đăng ký xây dựng thành công NTM nâng cao.
 
Khi người dân đóng vai trò chủ thể
 
Trước năm 2012, khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM chưa được phát động toàn diện, ít ai biết rằng Quảng Hải vẫn là một trong những xã cồn bãi thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Quảng Trạch cũ (nay là TX. Ba Đồn). Tuy nhiên, đến năm 2016, xã cồn bãi này là một trong những địa phương cán đích NTM đầu tiên của TX. Ba Đồn. Và không phải ngẫu nhiên trong năm 2022, Quảng Hải là địa phương đi đầu đăng ký xây dựng thành công xã NTM nâng cao.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy người dân làm vai trò trung tâm nên quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã Quảng Hải được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2018-2022, Quảng Hải đã huy động hơn 19 tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao, trong đó người dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng cùng hàng chục nghìn ngày công, hàng nghìn m2 đất, tài sản... của người dân. 
Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã tiếp tục được mở rộng, đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao.
Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã tiếp tục được mở rộng, đáp ứng các tiêu chí NTM nâng cao.
Thời buổi "tấc đất tấc vàng" nhưng khi địa phương có chủ trương mở rộng và bê tông hóa con đường đất liên thôn chạy qua trước nhà, ông Cao Xuân Út, thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải đã tự nguyện hiến hơn 200m2 đất để mở rộng tuyến đường.
 
Ông Út chia sẻ, con đường đất trước đây rất hẹp, mùa mưa lầy lội, nhiều học sinh đi xe đạp thường xuyên bị trơn trượt và xảy ra tai nạn. Khi có chủ trương làm đường, người dân trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi, người có tiền thì góp tiền, người có đất góp đất. Phong trào xây dựng NTM diễn ra sôi nổi và nhanh chóng lan tỏa đến tận từng người dân trong xóm.
 
Chính vì hiểu rõ được việc xây dựng NTM nâng cao và sự rõ ràng, dân chủ, công khai, minh bạch trong mỗi một công trình được triển khai của chính quyền xã, nên người dân xã Quảng Hải đã sẵn sàng cùng với Nhà nước hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, giữ vững các tiêu chí đã đạt để xã về đích NTM nâng cao đúng kế hoạch đề ra.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Vân Đông, xã Quảng Hải chia sẻ thêm, năm 2016, xã chúng tôi về đích NTM, người dân ai cũng mừng, đường sá khang trang, sạch đẹp, cảnh quan làng xóm đổi mới rất nhiều. Đặc biệt, cuộc sống mỗi người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn, con giống, cây trồng, cán bộ nông nghiệp xã và thị xã về hướng dẫn xây dựng các mô hình làm kinh tế nên số hộ nghèo giảm hẳn. Năm 2022, xã có chủ trương xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu về đích cuối năm, ai cũng đồng tình ủng hộ. Trước đây đã hiến đất, ngày công, tài sản để xây dựng NTM rồi, nay chúng tôi lại tự nguyện đóng góp tiếp để xây dựng quê hương Quảng Hải ngày càng phát triển, đổi mới hơn nữa...
 
Về xã cồn bãi Quảng Hải hôm nay, cụm từ "cồn bãi" được hiểu theo vị trí địa lý nhưng diện mạo NTM đã "thay da đổi thịt" khác hẳn, đời sống của người dân ngày càng nâng lên, nhiều công trình khang trang, đặc biệt là "những con đường của lòng dân" kiên cố hóa với những hàng hoa khoe sắc được chăm chút hàng ngày bởi chính người dân. Hiện, toàn xã có 38,9km được bê tông hóa, hơn 85% các tuyến đường được lắp đặt biển giao thông và trồng cây xanh dọc 2 bên tạo nên khung cảnh vừa hiện đại, vừa mát mẻ. Toàn xã có 6/6 thôn đạt danh hiệu “thôn văn hóa”.
 
Hành trình không điểm dừng
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Hải Cao Xuân Ngọc cho biết, mặc dù còn rất nhiều những khó khăn nhưng với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, bên cạnh sự hỗ trợ từ các cấp, ngành, địa phương luôn xác định sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân là nền tảng nội lực để bứt phá đi lên, bởi xây dựng NTM là hành trình không có điểm dừng.
Ngoài việc hiến đất, hiến tài sản, mỗi người dân cũng đã luôn sáng tạo, tìm tòi và học hỏi các mô hình làm ăn hiệu quả, vì vậy mức thu nhập bình quân hàng năm đều tăng lên. Từ mức thu nhập bình quân 37 triệu đồng/người (năm 2020), đến năm 2021 thu nhập của người dân đạt 40 triệu đồng/người và dự ước cuối năm 2022 sẽ đạt từ 48-50 triệu đồng/người.
 
Về thăm khu vườn kiểu mẫu của gia đình ông Cao Minh Hiền, thôn Vân Bắc, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng. Với quy mô diện tích hơn 600m2, ông Hiền đã chia từng khu vực để trồng các loại cây, như: Bí đao, tỏi, lạc, dưa leo, cà tím, ổi…
 
Ông Hiền chia sẻ, việc quy hoạch theo từng loại cây vừa khiến khu vườn nhìn đẹp mắt, thẩm mỹ vừa dễ chăm sóc. “Mùa nào, thức nấy”, không để mảnh đất nào bị bỏ trống, thế nên khu vườn của ông luôn được phủ một màu xanh mát. Việc xây dựng khu vườn mẫu phù hợp đã giúp gia đình ông Cao Minh Hiền mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm trong vườn.
 
Ở Quảng Hải, không chỉ khu vườn mẫu của ông Hiền, mà trên địa bàn xã hiện có rất nhiều mô hình vừa mang lại kinh tế cao, vừa sạch đẹp, thoáng đãng như vườn ổi, vườn phong lan…
 
Đến thời điểm này, xã Quảng Hải đã đạt 13/19 tiêu chí NTM nâng cao. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại, như: Giao thông, văn hóa, lao động, tổ chức sản xuất, y tế, quốc phòng-an ninh. Và điều đặc biệt là cho đến nay, Quảng Hải không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình xây dựng NTM.
 
X.Phú

tin liên quan

Cá quẫy trên cát…

(QBĐT) - Vùng biển bãi ngang xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) mấy năm gần đây phong trào nuôi cá lóc trên cát phát triển khá rầm rộ, tạo sinh kế bền vững và mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Nhưng, để mô hình nuôi cá lóc thực sự phát triển bền vững hơn trên vùng cát Ngư Thủy vẫn là câu chuyện còn nhiều trăn trở ở phía trước…

Mùa bưởi ngọt ở Kim Hóa

(QBĐT) - Những năm gần đây, giống bưởi Phúc Trạch trồng trên vùng rẻo cao xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) đã khẳng định được chất lượng. Nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã biết đến loại bưởi này vì độ ngon ngọt, múi dày, đều và tép bưởi mọng nước. Năm nay, người trồng bưởi Kim Hóa rất phấn khởi khi loài cây này cho một vụ mùa bội thu, nhiều thương lái đã đến tận vườn để đặt hàng.

Xanh thêm vùng gò đồi…

(QBĐT) - Với tiềm năng, lợi thế sẵn có về đất đai, gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế trên vùng gò đồi tại một số địa phương ở huyện Lệ Thủy đã mang lại thu nhập cao, giúp người dân giảm nghèo bền vững. Nhưng, để cho vùng đồi thêm xanh, mùa quả thêm ngọt, trong chiến lược phát triển kinh tế vùng gò đồi ở Lệ Thủy vẫn còn nhiều câu chuyện đáng bàn…