Người nông dân và cơ hội làm giàu

  • 07:13 | Thứ Ba, 27/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù số tiền vay tín dụng chính sách xã hội (CSXH) dành cho hộ nghèo không lớn, nhưng với sự đầu tư khôn khéo của người dân, nguồn vốn này đã phát huy tác dụng và trở thành điểm tựa để họ vươn lên thoát nghèo. Từ nguồn vốn tín dụng CSXH, cơ hội làm giàu của người nghèo trở nên dễ dàng hơn.
 
Thoát nghèo và làm giàu...
 
Năm 2010, gia đình anh Đinh Quý Bảy là một trong những hộ nghèo nhất thôn 2 Phúc Khê, xã Phúc Trạch (Bố Trạch). Không muốn cái đói, cái nghèo đeo bám mãi, anh quyết định vay vốn tín dụng CSXH với hy vọng thoát nghèo. Anh tâm sự: “Sau khi lập gia đình và sinh con, cuộc sống vợ chồng tôi trở nên chật vật và khó khăn hơn. Kinh tế cả gia đình lúc đó chỉ phụ thuộc vào gần 1 sào ruộng. Mặc dù đã cố gắng, chăm chỉ bám đất, bám ruộng để sản xuất nhưng gia đình tôi vẫn không đủ ăn. Nhận thấy nếu quanh năm chỉ trông chờ vào đám ruộng nhỏ thì không thể thoát được nghèo, tôi quyết định vay vốn tín dụng chính sách để quyết tâm phát triển kinh tế”.
 
Với gói vay dành cho hộ nghèo, anh Bảy được nhận số tiền 25 triệu đồng, lãi suất ưu đãi hàng tháng. Sẵn có 3ha đất rừng của bố mẹ để lại, anh đầu tư mua cây giống để trồng cây cao su. Trong lúc cây cao su chưa thể khai thác, anh dành ít vốn vay để mua hươu và lợn rừng về chăn nuôi. Nhờ tính cần cù, chăm chỉ và ham học hỏi của anh, từ 4 con hươu và 5 con lợn rừng ban đầu, anh đã nhân được đàn vật nuôi lên gấp đôi và xuất bán dần. Chăn nuôi có lãi đã giúp anh trả được nợ và lãi cho NHCSXH và vay tiếp vốn để mở rộng thêm chuồng trại.
Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đầu tư các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao.
Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đầu tư các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao.
Sau nhiều năm phấn đấu và chăm chỉ làm việc, đến hôm nay anh Bảy đã nhận được “quả ngọt” từ công sức anh bỏ ra. “Vườn cao su sau nhiều năm chăm sóc đến giờ đã khai thác được mủ. Trung bình mỗi ngày, nếu thời tiết thuận lợi và vợ chồng tôi chăm chỉ khai thác thì có thể mang về thu nhập 1 triệu đồng. Về chăn nuôi, từ 5 con lợn rừng tôi nhân giống và nuôi được 10 con lợn nái sinh sản, trung bình mỗi lứa, tôi nuôi từ 60-70 con lợn thịt và xuất bán định kỳ. Thời điểm cao nhất có thể lên đến hơn một trăm con lợn rừng thịt. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp và trồng rừng cao su, mỗi năm gia đình anh thu nhập khoảng 350 triệu đồng và tạo việc làm cho 4-5 lao động địa phương với thu nhập khá.
 
“Trước đây vợ chồng tôi phải kiếm từng bữa ăn nên chỉ mong muốn mình đầu tư để đủ ăn chứ chưa từng nghĩ sẽ có mức thu nhập khá và ổn định như thế này. Hiện tại vợ chồng tôi đã xây được một ngôi nhà khang trang và cho con cái ăn học đầy đủ. Nguồn vốn tín dụng thực sự đã thay đổi cuộc sống của gia đình tôi rất nhiều”, anh Bảy vui mừng chia sẻ.
 
... Nhờ nguồn vốn tín dụng
 
Không chỉ riêng hộ anh Đinh Quý Bảy mà những năm qua, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch đã được tiếp cận vốn vay tín dụng và vươn lên thoát nghèo, trở thành những hộ có thu nhập khá giả. Có thể khẳng định rằng, nguồn vốn tín dụng CSXH thực sự đã trở thành điểm tựa để những người nghèo thay đổi cuộc sống.
 
Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bố Trạch cho biết: NHCSXH đã triển khai những gói vay ưu đãi dành cho hộ nghèo, cận nghèo và những hộ có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế.
 
Từ những gói vay này, nhiều hộ đã biết sử dụng để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt..., qua đó phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Việc ra đời của NHCSXH trên cơ sở tổ chức lại hoạt động Ngân hàng Phục vụ người nghèo theo Nghị định số 78/2002 của Chính phủ cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của người nghèo và các đối tượng chính sách khác nói chung và cũng như riêng trên địa bàn huyện Bố Trạch được đông đảo hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đón nhận.
 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, chủ động xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị trong hoạt động ủy thác cho vay của NHCSXH đối với các tổ chức chính trị-xã hội để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn.
 
Nhờ nguồn vốn tín dụng mà những năm qua, tình hình phát triển kinh tế-xã hội huyện Bố Trạch đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế có sự tăng trưởng khá và ổn định, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Đời sống dân cư được cải thiện nhiều mặt, các chính sách về an sinh xã hội được thực hiện khá đồng bộ cùng với phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10%. Các ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phát triển, tỷ lệ lao động có việc làm tăng, hộ đói nghèo giảm.
 
Mức thu nhập bình quân đầu người đạt 19,5 triệu đồng/năm (năm 2002 mức thu nhập là 3,4 triệu đồng/năm), tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 24,0% (năm 2005) xuống còn 5,76% (năm 2021) theo chuẩn mới và cơ bản không còn hộ đói, không còn hộ ở nhà tạm.
 
Dư nợ tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện đạt hơn 677,3 tỷ đồng, có 15.118 khách hàng đang vay vốn tại NHCSXH huyện, nợ quá hạn 235,51 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 0,03%). Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, đến nay đã giúp hơn 16 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.
 
Đ. Nguyệt

tin liên quan

Tàu cá của ngư dân Cảnh Dương tránh bão Noru, mang theo cá đầy khoang

(QBĐT) - Trước dự báo cơn bão Noru (báo số 4) sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Bình, hàng trăm tàu cá ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) đã nhanh chống vào bờ tránh, trú bão. Điều đáng mừng, tuy mới chỉ đánh bắt 1/2 thời gian nhưng nhiều tàu cập bến đã mang theo cá đầy khoang.

Quyết định về sửa đổi, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 21/9, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 38/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Thủ tướng Chính phủ: Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng

(QBĐT) - Sáng nay, 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.