Triển khai thực hiện các giải pháp thu ngân sách

  • 08:51 | Thứ Bảy, 19/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022, nền kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ gặp nhiều áp lực, thách thức. Để triển khai kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp thu NSNN.
 
Ông Lê Văn Cường, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bố Trạch cho biết, năm 2021, ngành Thuế huyện Bố Trạch thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt, Bố Trạch là địa phương có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, chiếm tỷ lệ thu ngân sách khá lớn. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay, hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện bị tác động nặng nề đã ảnh hưởng lớn đến việc thu ngân sách…
 
Song với quyết tâm cao của tập thể Chi cục Thuế huyện cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, tổng thu ngân sách trên địa bàn Bố Trạch năm 2021 là 789 tỷ đồng, đạt 205,3% dự toán tỉnh, 175,7% dự toán huyện và bằng 160,5% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được kết quả đó, huyện Bố Trạch đã chú trọng triển khai các dự án phát triển quỹ đất, tập trung thu thuế ngoài quốc doanh, thuế môn bài và các khoản nợ thuế…
 
Nhằm bảo đảm thu đúng, kịp thời và chống thất thu, hạn chế việc dây dưa, nợ đọng, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, Chi cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế.
Cán bộ Thuế Bố Trạch tuyên truyền, kiểm tra việc nộp thuế của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
Cán bộ Thuế Bố Trạch tuyên truyền, kiểm tra việc nộp thuế của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
Bước sang năm 2022, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch được Cục Thuế tỉnh giao thu NSNN 488,85 tỷ đồng, HĐND huyện giao 555 tỷ đồng. Theo ông Lê Văn Cường, trước những tác động nặng nề của dịch Covid-19 đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, ngành Thuế Bố Trạch đã tập trung triển khai những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao. Với phương châm “đồng hành cùng người nộp thuế”, đòi hỏi ngành Thuế càng phải đổi mới về thủ tục hành chính thuế, bảo đảm việc quản lý, thực hiện các chính sách thuế hợp lòng dân. 
 
Trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn huyện thu ngân sách được 61 tỷ đồng, đạt 13% kế hoạch. Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, việc triển khai nhiệm vụ tài chính, NSNN năm 2022 vẫn đang diễn ra trong bối cảnh có những khó khăn, thuận lợi khó dự báo do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp vẫn trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh; Chính phủ có một số chính sách miễn giảm để khuyến khích, hỗ trợ sản xuất… dẫn đến nguồn thu ngân sách giảm.
 
Để triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2022, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, các địa phương kịp thời triển khai ngay gói hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian ngắn nhất, sớm nhất đến với người được hỗ trợ; phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phục hồi, phát triển trở lại nhằm tạo nguồn thu bền vững. Bên cạnh đó, các ban, ngành, lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ kiểm tra việc nộp NSNN, bảo đảm thu đúng, thu đủ, tránh việc thất thu thuế.
 
Đối với ngành Thuế, huyện đã chỉ đạo triển khai kịp thời các chính sách miễn giảm thuế của cấp trên, đẩy mạnh công tác cải cách và kiểm soát các thủ tục hành chính thuế… bảo đảm công tác thu đạt hiệu quả; phối hợp với các ban, ngành, địa phương rà soát, đánh giá thực trạng các nguồn thu để tập trung thu trước đối với các sắc thuế có khả năng bảo đảm điều kiện về đích sớm, tạo động lực để thực hiện các khoản thu khác. 
 
Để tạo thuận lợi cho việc thu NSNN, huyện tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện nhanh các thủ tục pháp lý có liên quan đến thẩm quyền của huyện để sớm triển khai, giải ngân các nguồn vốn. Huyện cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ thu-nộp NSNN...
 
Cát Nhiên

tin liên quan

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2022

(QBĐT) - Ngày 17/3, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 396/KH-UBND về Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2022.

Doanh nghiệp lữ hành và thách thức đổi thay

(QBĐT) - Dịch Covid-19 đã thay đổi mạnh mẽ xu hướng du lịch, vì vậy, doanh nghiệp lữ hành Quảng Bình bắt buộc phải bắt kịp xu thế, thay đổi cách thức vận hành tour vốn có, đồng thời tăng cường tính liên kết để có thể tồn tại. 

Kiên quyết xử lý vi phạm trong cải tạo đất nông nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn xã Trường Thủy (Lệ Thủy) có nhiều điểm cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp có nhiều dấu hiệu vi phạm, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây bức xúc cho người dân địa phương.