Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

  • 14:14 | Thứ Ba, 15/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15/3), tỉnh Quảng Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ NTD.
 
Năm 2022, Bộ Công thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Với chủ đề này, Bộ Công thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của NTD Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính, bảo đảm các quyền cơ bản của NTD, đặc biệt là quyền được tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới.
 
Để thực hiện, Sở Công thương đã chủ động lên kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng các nội dung về mục đích, ý nghĩa của Ngày Quyền của NTD Việt Nam, Luật Bảo vệ NTD, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi NTD, hỏi-đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD…
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Sở cũng đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2022 với các hình thức, như: Treo băng rôn, cờ phướn tại các chợ, trục đường chính với nội dung hướng dẫn của Bộ Công thương, như: Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới; tiêu dùng an toàn trên nền tảng trực tuyến; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho NTD; tiêu dùng thời kỳ số: Đúng lúc và đúng chỗ; không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường; bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của toàn xã hội; NTD có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường…
 
Ngoài ra, sở cũng đã yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng bách hóa tổng hợp tích cực thực hiện hoạt động tri ân NTD thông qua các hình thức khuyến mại, giảm giá kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam.
 
Bà Lương Thị Kiều Lan Chi, Giám đốc siêu thị Co.opmart cho biết: Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam, siêu thị đã thực hiện các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng, như: Tặng quà khi khách hàng mua hàng qua hình thức online; giảm giá lên đến 50% cho hơn 1 nghìn sản phẩm qua các chương trình, gồm: Giá sốc giảm tận gốc, mua nhiều ưu đãi lớn, lễ hội rau, củ, quả...
 
Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi NTD, siêu thị luôn bảo đảm nghiêm ngặt quy trình kiểm soát hàng hóa đầu vào về nguồn gốc và chất lượng; ưu tiên sử dụng hàng hóa bảo đảm tiêu chuẩn Việt Nam của các nhà sản xuất trong nước. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để hạn chế lây lan dịch bệnh, Co.opmart Quảng Bình luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng tận nhà, lựa chọn sản phẩm bảo đảm chất lượng, tươi ngon khi giao đến tay khách hàng.
 
Hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của NTD Việt Nam, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các vụ vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích của NTD, tuyên truyền cho NTD phân biệt được hàng thật, hàng giả… Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị liên quan trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi NTD. 
 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Trong đó, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến mãi, tri ân khách hàng... Về phía NTD, thói quen, nhận thức trong mua sắm, tiêu dùng cũng thay đổi theo hướng chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm…
 
Tuy nhiên, nhận thức của một số NTD về quyền và trách nhiệm của mình trong tiêu dùng vẫn chưa cao. NTD vẫn còn e ngại trong việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tới cơ quan chức năng khi quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại. Nhiều NTD còn dễ dãi trong lựa chọn hàng hóa, tạo cơ hội cho hàng hóa kém chất lượng xuất hiện tràn lan, nhất là trên các trang mạng xã hội.
 
Bà Lưu Thị Thúy Hằng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Các hoạt động hướng đến Ngày Quyền của NTD Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD.
Theo Kế hoạch số 4073/KH-BCT, ngày 9/7/2021 của Bộ Công thương, các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong cả năm 2022, trong đó, tập trung vào tháng của Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các đợt cao điểm mua sắm trên thị trường...
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất

(QBĐT) - Thời điểm này, bà con nông dân trong toàn tỉnh đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông-xuân2021-2022. Để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã chủ động các phương án tu sửa công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương nội đồng, điều tiết nước hợp lý… nhằm bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ sản xuất.

Hỗ trợ thiết kế nhãn mác cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động tư vấn, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) góp phần tạo sức hút với người tiêu dùng, giúp đơn vị tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.

Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ

(QBĐT) - Ngày 14/3/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 356/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2022.