Doanh nghiệp lữ hành và thách thức đổi thay

  • 08:50 | Thứ Bảy, 19/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 đã thay đổi mạnh mẽ xu hướng du lịch, du khách giờ đây thường ưa chuộng hình thức tự túc theo nhóm nhỏ với người thân, gia đình, sử dụng phương tiện cá nhân, lựa chọn những điểm đến gần gũi thiên nhiên, mang tính riêng tư. Ngoài ra, phải kể đến các xu hướng du lịch xanh, du lịch có ý thức, du lịch mạo hiểm kết hợp đào tạo kỹ năng… Vì vậy, doanh nghiệp lữ hành Quảng Bình bắt buộc phải bắt kịp xu thế, thay đổi cách thức vận hành tour vốn có, đồng thời tăng cường tính liên kết để có thể tồn tại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp lữ hành nào cũng thuận lợi để “thay áo mới”, bởi 2 năm qua,  đại dịch đã để lại hậu quả quá nặng nề.
 
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Quảng Bình, những tháng đầu năm 2022, dù du lịch đã có sự đổi sắc, nhưng với nhiều công ty lữ hành vốn chuyên về tour như công ty ông, thực sự khó khăn vẫn chồng chất khó khăn. Trên thực tế, du khách chủ yếu liên hệ để được hỗ trợ về cơ sở lưu trú, vận tải, dịch vụ ăn uống, rất ít khách đặt tour theo nhóm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.
 
Trước mắt, công ty vẫn tích cực hỗ trợ khách hàng, duy trì mối quan hệ thân thiết và vẫn tiếp tục xây dựng các phương án hoạt động đón khách để sẵn sàng tối đa công suất cho thời gian tới. Về lâu về dài, công ty nỗ lực tăng cường kết nối với một số doanh nghiệp khác để hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, thay vì chỉ tập trung đón khách theo tour như trước đây.
 
Ông Thành cho biết thêm, 2 năm qua, công ty đã rất cố gắng duy trì hỗ trợ cho nhân viên, nhưng cũng phải tạo điều kiện để anh em tìm kiếm sinh kế khác, ổn định cuộc sống, sau này, du lịch khởi sắc hơn, rất hy vọng anh em sẽ trở lại. Vì vậy, rất mong muốn ngành Du lịch và tỉnh sẽ có những chính sách đối với đào tạo nghề du lịch trong thời gian tới, có như vậy, các công ty lữ hành mới dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao khi thị trường du lịch sôi động hơn.
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin luôn nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch, bắt kịp xu hướng của du lịch hiện nay. (Ảnh: Netin Travel)
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin luôn nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch, bắt kịp xu hướng của du lịch hiện nay. (Ảnh: Netin Travel)
“Mới đây, Chi hội hướng dẫn viên du lịch vừa được thành lập, trực thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh và Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, vừa tạo nhiều cơ hội về việc làm hơn cho anh em, vừa đẩy mạnh kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành trong việc ổn định nhân lực”, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Quảng Bình, Chi hội trưởng Chi hội hướng dẫn viên du lịch chia sẻ.
 
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin vừa được UBND tỉnh đồng ý cho phép tiếp tục khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng bà con Bru-Vân Kiều trên địa bàn huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh”. Đây là một trong những tour chủ lực của công ty trong thời gian qua, được du khách đánh giá cao và xây dựng được thương hiệu riêng.
 
"Rất cần những chiến dịch quảng bá du lịch dài hơi, có trọng tâm, trọng điểm để hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của mình, có thể trực tiếp hoặc theo hình thức trực tuyến."

Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cho hay, bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, công ty cũng luôn nỗ lực làm mới tour khám phá này, như: Bổ sung một số trải nghiệm, dịch vụ mới, làm phong phú ẩm thực, tạo những điểm chụp hình sáng tạo, độc đáo… Vì vậy, không ít du khách đã quay trở lại, một thành công lớn của công ty. Xác định xu thế mới của du lịch quốc tế và trong nước hiện nay, thời gian qua, công ty vừa chú trọng làm mới các sản phẩm điểm đến hiện có, vừa tìm tòi, nghiên cứu mở tour mới: “Khám phá khe Nước Trong, suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời-Bãi Đạn”. Đồng thời, công ty sẽ tăng cường kết nối với những doanh nghiệp lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… để đưa các điểm đến của mình vào tour của các doanh nghiệp này, mở ra nhiều cơ hội đón khách du lịch.

“Thời gian tới sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh cần phải nhanh nhạy và linh hoạt hơn trong triển khai hoạt động để phù hợp với xu thế du lịch hiện nay. Các doanh nghiệp lữ hành rất mong muốn được hỗ trợ về khâu quảng bá, nhất là đối với thị trường ngoại tỉnh. Rất cần những chiến dịch quảng bá du lịch dài hơi, có trọng tâm, trọng điểm để hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của mình, có thể trực tiếp hoặc theo hình thức trực tuyến. Đây có lẽ là mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay”, ông Trần Xuân Cương chia sẻ.

xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc riêng là hướng đi hiệu quả cho các doanh nghiệp lữ hành.
Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc riêng là hướng đi hiệu quả cho các doanh nghiệp lữ hành.

Hai năm qua, ngành Du lịch, trong đó có doanh nghiệp lữ hành đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Giờ đây, để khôi phục hoạt động, họ gặp trở ngại về nguồn vốn để tái đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo kịp xu hướng thị trường và phải đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ.

Thực tế cho thấy, không thể chỉ đơn thuần kinh doanh tour du lịch như trước đây, các doanh nghiệp phải linh động mở rộng nhiều dịch vụ khác, hỗ trợ tối đa cho khách hàng, làm mới sản phẩm tour của mình và cần hướng đến những tour mang tính đặc thù, riêng có. Đặc biệt, hơn lúc nào hết, sự kết nối, liên kết trong mọi mặt sẽ đóng vai trò then chốt, không chỉ với riêng với doanh nghiệp lữ hành mà còn với cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, vận tải…

Bà Đinh Thanh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, không chỉ doanh nghiệp lữ hành, các thành viên trong hiệp hội cũng phải đối mặt với những thử thách sống còn và luôn nỗ lực tự đổi mới, theo kịp các xu hướng của du lịch trong nước và quốc tế. Phía hiệp hội tiếp tục tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch với đa dạng hình thức và thông qua nhiều kênh khác nhau, góp phần mang lại hiệu quả cao nhất trong truyền thông hình ảnh du lịch Quảng Bình đến với du khách.
 
Du lịch chuẩn bị bước vào tháng cao điểm hè, đây là cơ hội để doanh nghiệp lữ hành có sự nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng những chuyển đổi phù hợp để thu hút khách du lịch, bắt kịp xu hướng của du lịch hiện nay. Đáng chú ý, các doanh nghiệp lữ hành cần quan tâm nhiều đến chuyển đổi số, qua đó, có thể dễ dàng tiếp cận nhiều nhóm khách hàng tiềm năng cũng như nâng cao hiệu suất công việc của đội ngũ nhân viên.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Kiên quyết xử lý vi phạm trong cải tạo đất nông nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn xã Trường Thủy (Lệ Thủy) có nhiều điểm cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp có nhiều dấu hiệu vi phạm, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây bức xúc cho người dân địa phương. 

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2022

(QBĐT) - Ngày 17/3, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 396/KH-UBND về Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2022.

Đường sắt giảm đến 40% giá vé để kích cầu du lịch

Đường sắt giảm sâu giá vé tàu khách đến 40% đối với đoàn khách của các đơn vị du lịch tham gia chương trình kích cầu du lịch.