Hướng tới hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh:

Xứng đáng là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

  • 07:51 | Thứ Năm, 17/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, những năm vừa qua, Quảng Bình luôn quan tâm đến công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN). Ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp của năm 2021, Thường trực Tỉnh ủy vẫn tổ chức hội nghị để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phục hồi sản xuất, kinh doanh…
 
Dấu ấn của hoạt động xúc tiến đầu tư trong thời gian qua là hàng chục dự án được tỉnh Quảng Bình trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021 với chủ đề "Quảng Bình-tiềm năng, an toàn và khác biệt" đã được triển khai. Ngay sau hội nghị, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương, đơn vị để cụ thể hóa những cam kết được đưa ra và triển khai đúng tiến độ.
 
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Mai Hồng Ngọc khẳng định, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các dự án đã được trao Biên bản ghi nhớ tại hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021 đều được triển khai. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các nhà đầu tư.
 
Quảng Bình được biết đến là một địa phương được thiên nhiên ưu đãi về rừng, biển và đặc biệt là hệ thống hang động bậc nhất thế giới. Đây chính là tiềm năng tạo nên sự khác biệt của tỉnh mà không phải nơi nào cũng có được. Mặt khác, Quảng Bình còn có 2 khu kinh tế: Hòn La, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và 8 khu công nghiệp với hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, cơ chế thông thoáng. Mảnh đất nắng gió “chang chang cồn cát” cũng rất giàu tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến.
 Một góc Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Một góc Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Một dấu mốc quan trọng trong phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh Quảng Bình là cuối năm 2021, dự án Cụm trang trại điện gió B&T đã được đưa vào vận hành khai thác trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, là một minh chứng hết sức cụ thể về quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong hoạt động hỗ trợ đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Dự án Cụm trang trại điện gió B&T được triển khai trên địa bàn các xã miền cát của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, có tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, với 60 tua bin, công suất 252 MW.

Tổng Giám đốc Công ty CP Điện gió B&T Nguyễn Nam Thắng chia sẻ: “Chính quyền và người dân tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là sự sâu sát, kịp thời quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh để dự án vận chuyển máy móc thiết bị, bảo vệ “vùng xanh” an toàn trong khu vực dự án thi công, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, người lao động làm việc tại dự án, giúp họ yên tâm làm việc, lắp đặt và phát điện thương mại trước ngày 31-10-2021".

Với mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng để thu hút đầu tư, làm đổi thay diện mạo của địa phương, Quảng Bình đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong hoạt động xúc tiến đầu tư với nhiều nỗ lực. Một Quảng Bình tiềm năng, an toàn và khác biệt đã được minh chứng qua quyết tâm đồng hành, chung vai sát cánh cùng nhà đầu tư bằng những cam kết cụ thể để nâng cao chất lượng môi trường đầu tư-kinh doanh.
 
Tỉnh đã có định hướng phát triển khá rõ với những đột phá chiến lược: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; công nghiệp là ngành kinh tế trọng điểm; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trên cơ sở đó, tỉnh đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư, ban hành các chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư... xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch.
 
Mong muốn được đầu tư dự án tại Quảng Bình, mới đây, đoàn công tác của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)-là một trong những DN hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản, du lịch đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Sau khi tìm hiểu tiềm năng, cơ hội để phát triển, DIC Corp mong muốn chọn Quảng Bình là địa bàn đầu tư chiến lược tại khu vực miền Trung về phát triển lĩnh vực dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp. Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Hội đồng quản trị DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn mong muốn lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành chức năng của Quảng Bình quan tâm, tạo điều kiện để DIC Corp thực hiện nguyện vọng này.
  Khu công nghiệp cảng biển Hòn La với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, là một trong những địa điểm thu hút nhà đầu tư.
Khu công nghiệp cảng biển Hòn La với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, là một trong những địa điểm thu hút nhà đầu tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, nhấn mạnh về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm khẳng định, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, ủng hộ các dự án đầu tư dịch vụ, du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp-là một trong những lĩnh vực mà Quảng Bình đã kêu gọi xúc tiến đầu tư, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đưa Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
 
Ông Mai Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Bình cho biết: Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các cam kết của lãnh đạo tỉnh, Sở KH-ĐT sẽ tích cực tham mưu triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Mặt khác, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, tham mưu cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính; phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thực sự phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp.
 
Có thể khẳng định rằng, tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục nỗ lực nắm bắt thời cơ, vận hội để tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, từng ngày đổi thay diện mạo, tạo nên sự khởi sắc thực sự cho mảnh đất được mệnh danh là vương quốc hàng động, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Ông Mai Hồng Ngọc: Sở KH-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm triển khai các dự án đã được tỉnh cấp phép đầu tư. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ ưu đãi cho các DN theo các chương trình, chính sách ưu đãi của tỉnh; chủ động triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ DN đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Anh Tuấn

 

tin liên quan

Kế hoạch hành động thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hành động Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quảng Trạch

(QBĐT) - Ngày 15/3, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Mùa xuân nói chuyện trồng rừng

(QBĐT) - Trong không gian tươi mát của ngày mùa xuân, rừng trám, lim… và nhiều loài cây bản địa tại xã Hóa Sơn (Minh Hóa) vươn cao, tỏa bóng mát lành. Dưới tán rừng, cây sim và các loài dược liệu giờ không chỉ mọc tự nhiên mà được người dân chủ động trồng, chăm sóc, bước đầu mang lại nguồn thu hứa hẹn.