icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện

  • 17:07 | Thứ Ba, 15/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều ngày 15/3, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp bàn phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án điện đầu tư trên địa bàn. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung và các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc họp.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân 12,1%/năm, trong giai đoạn 2021-2025, Tổng Công ty Điện lực miền Trung dự kiến sẽ huy động khoảng 2.756 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, năm 2021, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã đầu tư 297 tỷ đồng và dự kiến năm 2022, sẽ đầu tư khoảng 698 tỷ đồng để triển khai các dự án.
 
Trong năm 2021, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã khởi công 4 dự án điện trên địa bàn tỉnh, gồm dự án Tây Bắc Quán Hàu và đấu nối; Dự án TBA 110kV Bảo Ninh và đấu nối; Dự án Cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện lỵ thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và Dự án Hoàn thiện lưới điện trung áp sau TBA 110kV Bố Trạch.
 
Đối với Dự án Nâng cao khả năng mang tải đường dây 110kV từ TBA 110kV Đồng Hới - TBA 110kV Lệ Thủy đang chuẩn bị các thủ tục để khởi công. 
Đại diện đơn vị chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai các dự án điện
Đại diện đơn vị chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai các dự án điện
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Chủ yếu là do có một số hộ dân không nhận tiền đền bù; vướng mắc các dự án cải tạo đường ở các địa phương và khối lượng công việc giải phóng mặt bằng quá lớn nên ảnh hưởng đến tiến độ. 
 
Để đảm bảo tiến độ đóng điện vào tháng 12/2022, Tổng Công ty Điện lực miền Trung có một số kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh sớm phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 sang năm 2022 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo; ban hành quyết định cưỡng chế 3 hộ không nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng phần TBA 110kV để bàn giao thi công đảm bảo tiến độ cung cấp điện cho khu vực.
 
Chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với chủ đầu tư tuyên truyền vận động, giải thích cho người dân các chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo sự đồng thuận, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và chi trả tiền, bàn giao mặt bằng; xem xét ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với các hộ dân không đồng ý kiểm kê theo quy định.
 
Chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để chi trả tiền cho các hộ dân, sớm bàn giao mặt bằng để thi công.
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện đơn vị chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương liên quan đã phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là các dự án cải tạo lưới điện có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đồng thời đề xuất các phương án để bảo đảm cho các dự án triển khai thuận lợi, đúng quy định…
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc đầu tư các dự án cải tạo lưới điện trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết, phục vụ kịp thời cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Về những khó khăn, vướng mắc trong thực tế quá trình triển khai thực hiện các dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương trong tỉnh tích cực phối hợp với đơn vị chủ đầu tư để tháo gỡ, tạo điều kiện hoàn thành tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn, đưa các công trình sớm đi vào vận hành. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
 
Anh Tuấn
 

tin liên quan

Chính thức miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho công dân 13 nước

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 14/3/2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.
 

Toàn tỉnh ghi nhận thêm 3.656 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 14/3/2022 đến 6 giờ ngày 15/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 3.656 ca nhiễm Covid-19, trong đó có tới 3.097 ca cộng đồng, có 2 ca tử vong, 2.088 khỏi bệnh.

Thủ tướng: Việt Nam luôn đề cao đoàn kết, hợp tác phòng chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022, Việt Nam phấn đấu là năm chiến thắng dịch bệnh, từng bước "bình thường hóa" với COVID-19, thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển kinh tế-xã hội bền vững...