Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình muôn vẻ

  • 14:47 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới; Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. 20 năm qua, thương hiệu Vườn Quốc gia được lan tỏa mạnh mẽ bởi các chính sách bảo vệ hệ sinh thái rừng, các loài động, thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng; phát huy thế mạnh cảnh quan thiên nhiên để khai thác du lịch; bảo đảm sinh kế cho người dân…
 
Bách xanh đá trên 500 năm tuổi. Ảnh Nguyễn Quang Vĩnh.
Bách xanh đá trên 500 năm tuổi. Ảnh Nguyễn Quang Vĩnh.
Sơn Đoòng kỳ vĩ. Ảnh Oxalis.
Sơn Đoòng kỳ vĩ. Ảnh Oxalis.
Vũ điệu Voọc trên núi đá vôi. Ảnh Lê Văn Dũng.
Vũ điệu Voọc trên núi đá vôi. Ảnh Lê Văn Dũng.
(Nguồn: Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng)

tin liên quan

CỘN - Kỳ 2: Lang thang Cộn

(QBĐT) - Sau nhiều lần thêm, bớt, Cộn ngày nay đã định hình về mặt địa lý. Phía đông, nam giáp Nghĩa Ninh, mạn Bắc chung ranh giới với Bắc Nghĩa, Thuận Đức, phần phía Tây mới là chủ đề tranh cãi phức tạp: Tiếp nối "thành phố ngàn thu" Đá Bạc là vùng trung du đồi núi mênh mông.

Cộn

(QBĐT) - Trong tất cả các loại giấy tờ từ khi cất tiếng khóc chào đời đến lúc "giã biệt" của những ai ở mảnh đất đó đều ghi địa danh "Đồng Sơn". Nhưng ba, mạ, anh chị em, họ hàng chòm xóm và tất nhiên cả lũ bạn chăn trâu cắt cỏ của tôi đều gọi vùng quê ấy bằng cái tên rất đỗi thân thương: "Cộn"

Quê tôi, làng Đạm Thủy

(QBĐT) - Địa danh Đạm Thủy (Thạch Hóa, Tuyên Hóa) không biết có từ thuở nào. Hỏi chuyện người cao tuổi trong làng, được biết, từ xa xưa, có 4 dòng họ ngoài Bắc vào khai phá vùng đất này, đặt tên phường Đạm Thủy, thuộc làng Tiên Lệ (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn ngày nay), sau khi tách khỏi làng Tiên Lệ (vào khoảng những năm 20 thế kỷ XX) lấy tên là làng Đạm Thủy; khoảng năm 1947 đổi tên thành thôn Đạm Thủy.