Kiểm tra sức khỏe cho lái xe vận tải - Bài 2: Những việc cần làm ngay

  • 07:30 | Thứ Tư, 24/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc tăng cường kiểm tra sức khỏe (KTSK) đối với các lái xe vận tải là một động thái tích cực nhằm hạn chế tình trạng các lái xe không đủ tiêu chuẩn tham gia điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng không chỉ đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp (DN) mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Để việc kiểm tra phản ánh đúng thực chất, đạt được hiệu quả thì công tác triển khai thực hiện phải được tiến hành một cách nghiêm túc, bài bản. Và mấu chốt là sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng cùng những chế tài xử phạt đủ sức răn đe.
 
Tăng cường kiểm tra đột xuất
 
Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT, định kỳ 6 tháng một lần, các DN kinh doanh vận tải (KDVT) phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị mình quản lý. Tuy nhiên, nếu tài xế tìm cách qua mặt DN bằng nhiều “mánh” thì việc KTSK định kỳ sẽ xuất hiện nhiều “khe hở” để lái xe “lách luật”.
 
“KTSK định kỳ được thông báo trước về thời gian nên các lái xe có sử dụng chất cấm sẽ kịp thời chuẩn bị “phương án ứng phó”. Họ rất giỏi trong việc “lách luật” bằng những “mánh” mà chỉ người trong cuộc mới biết”, anh T. (xin được giấu tên), lái xe của một hãng taxi trên địa bàn tỉnh chia sẻ. Và khi khám sức khỏe định kỳ chỉ mang tính tương đối thì việc kiểm tra đột xuất, không báo trước được xem là giải pháp hiệu quả để phát hiện tình trạng lái xe có sử dụng rượu bia, chất cấm hay không.
 
Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách (DV-QLBXK) Quảng Bình hiện có 37 đơn vị KDVT đăng ký khai thác tại các bến trực thuộc. Trung bình mỗi ngày, trung tâm kiểm soát gần 300 phương tiện xuất bến với hơn 7.000 chuyến xe được thực hiện, trong đó hơn 4.000 chuyến chạy tuyến liên tỉnh. Tất cả các phương tiện, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khi vào bến đều được kiểm tra chặt chẽ đúng theo quy trình.
 
Đối với xe ô tô, nhân viên trung tâm sẽ kiểm tra giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phù hiệu dán trên kính xe, dữ liệu vị trí của xe tại bến xe trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, camera (đối với những xe bắt buộc phải lắp theo quy định), bình chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm. Còn đối với lái xe, sẽ kiểm tra số lượng người lái kèm giấy phép, thẻ tên, đồng phục, lệnh vận chuyển... 
Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất về nồng độ cồn và các chất kích thích đối với lái xe, phụ xe tại các bến xe khách trực thuộc.
Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất về nồng độ cồn và các chất kích thích đối với lái xe, phụ xe tại các bến xe khách trực thuộc.
Như vậy, quy trình bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại các bến thuộc Trung tâm DV-QLBXK Quảng Bình không hề đề cập đến việc kiểm tra tình trạng sức khỏe của lái xe. Hơn nữa, để phát hiện người nghiện, không thể dùng cảm quan mà đòi hỏi phải có trang thiết bị, như: Máy thử máu, thử nước tiểu... Nhiều thông số trong đó phải là người có chuyên môn mới nắm được.
 
Do đó, để kiểm soát tình trạng sức khỏe của lái xe, cuối tháng 3/2023, trung tâm đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT)-Trật tự Công an TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra đột xuất về nồng độ cồn và các chất kích thích đối với lái xe, phụ xe trong quá trình tham gia điều khiển phương tiện vận tải khách bằng ô tô tuyến cố định tại bến xe Đồng Hới và bến xe Nam Lý (TP. Đồng Hới).
 
Tháng 5/2023, trung tâm cũng đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh và Đội CSGT-Trật tự Công an huyện Lệ Thủy tổ chức đợt kiểm tra đột xuất tại bến xe Lệ Thủy. Kết quả cho thấy, 100% các trường hợp được kiểm tra đều chấp hành nghiêm, không sử dụng đồ uống có nồng độ cồn và chất kích thích trong quá trình điều khiển phương tiện xe khách.
 
“Việc kiểm tra đột xuất, không báo trước sẽ khiến các lái xe không có thời gian chuẩn bị các “mánh” để “lách luật”, nên phản ánh khá thực chất. Đây là hoạt động thường xuyên được trung tâm phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các lái xe, phụ xe về ATGT, qua đó, bảo đảm an toàn cho hành khách”, Giám đốc Trung tâm DV-QLBXK Quảng Bình Nguyễn Sỹ Đông cho biết.
 
Rõ ràng, kiểm tra đột xuất nồng độ cồn, ma túy là một phần quan trọng để kiểm soát lái xe, cũng nhằm loại trừ vi phạm, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Vẫn biết, việc kiểm tra chỉ là giải pháp tình thế, nhưng không thể không thực hiện trong bối cảnh vẫn còn lái xe sử dụng chất cấm, khó kiểm soát. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc vấn đề, không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc của các ngành chức năng, mà còn phải đề cao trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của các DN KDVT.
 
Cần những chế tài đủ mạnh
 
Không phải đến bây giờ chuyện lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông, cũng như việc quản lý sức khỏe của tài xế mới được đề cập đến. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm thực trạng này cần phải có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt.
 
Đề cập đến các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, ông Hoàng Ngọc Dũng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) nhấn mạnh: Để hạn chế tình trạng lái xe không bảo đảm sức khỏe điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Sở GTVT sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị KDVT thực hiện nghiêm túc công tác khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe của đơn vị mình với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, không để tình trạng gian lận trong việc khám sức khỏe. Sở yêu cầu các đơn vị KDVT chấm dứt hợp đồng, không sử dụng các lái xe không đủ tiêu chuẩn sức khỏe và lái xe không đi khám sức khỏe theo quy định; lập danh sách các lái xe đã qua KTSK đủ tiêu chuẩn để điều khiển phương tiện, chỉ đạo các bến xe kiên quyết không cho xe xuất bến khi không có tên trong danh sách nói trên.
 
Theo báo cáo từ Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 1.282 ca tuần tra, kiểm soát về chuyên đề nồng độ cồn với 6.481 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; xử lý 2.218 trường hợp vi phạm (283 ô tô, 1.935 mô tô), tạm giữ 2.178 phương tiện (279 ô tô, 1.899 mô tô), dự kiến tước giấy phép lái xe 1.543 trường hợp.
Việc quản lý đội ngũ lái xe cần thực hiện một cách khoa học và bài bản, tránh trường hợp tài xế bị loại từ DN này lại chạy sang DN khác. Phải áp dụng chế tài cụ thể với các công ty, DN vận tải không tổ chức cũng không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc KTSK của lái xe hàng năm. Và để ngăn chặn tình trạng tài xế nghiện ma túy phải tính toán các biện pháp xử lý từ gốc, nhất là khâu tuyển dụng lao động của các DN.
 
Còn đối với các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, phải tiến hành kiểm tra chặt hồ sơ xin nhập học của các học viên đăng ký học lái xe, nhất là giấy khám sức khỏe; tăng cường trách nhiệm của đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo lái xe trong việc giám sát, quản lý học viên.
 
Nếu phát hiện học viên có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc chất kích thích, thần kinh, kịp thời báo cáo về lãnh đạo đơn vị để có biện pháp xử lý. Kiên quyết không để học viên không đủ điều kiện sức khỏe, học viên sử dụng ma túy hoặc chất kích thích, thần kinh tham gia học và thi lấy giấy phép lái xe.
 
"Để giảm tai nạn giao thông có thể thiết lập các trạm kiểm soát dọc tuyến đường nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe của lái xe; lực lượng chức năng cần thường xuyên tuần tra, phát hiện dấu hiệu khác thường để xử lý, kiên quyết không để những tài xế sử dụng rượu bia, ma túy cầm vô lăng, nếu bị phát hiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì xử phạt bằng hình thức tước giấy phép lái xe trong thời hạn 24 tháng. Hy vọng rằng, những biện pháp xử lý mạnh tay sẽ là “liều thuốc” cảnh tỉnh các lái xe cố tình dùng chất kích thích khi ngồi sau tay lái, bất chấp an toàn của hành khách và người tham gia giao thông...", Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái chia sẻ thêm.
 
Tâm An
 

tin liên quan

Kiểm tra sức khỏe cho lái xe vận tải: Đã phản ánh đúng thực chất?!

(QBĐT) - Thực tế hiện nay, việc kiểm tra, kiểm soát tình trạng sức khỏe của các lái xe gặp không ít khó khăn, trở ngại, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng.

Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

(QBĐT) - Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tập trung cung ứng điện, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

TX. Ba Đồn: Phát động Tháng Nhân đạo năm 2023

(QBĐT) - Ngày 23/5, Hội Chữ thập đỏ TX. Ba Đồn tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023 và phong trào "Người tốt, việc thiện- Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái" giai đoạn 2022-2027.