Chỗ dựa vững chắc của người lao động

  • 07:30 | Thứ Sáu, 10/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh là doanh nghiệp (DN) kinh doanh đa ngành nghề với gần 800 lao động, hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, từ miền xuôi đến miền ngược nhưng tất cả chế độ, chính sách của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) luôn được bảo đảm, thu nhập bình quân vào nhóm cao so với các DN trong khu vực.
 
Có được thành quả này là nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo DN, sự nỗ lực của tổ chức công đoàn trong công tác tham mưu, xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cho hay: “5 năm qua có lẽ là thời điểm khó khăn nhất, tác động tiêu cực nhất đến DN và đời sống công nhân, lao động (CNLĐ). Làm thế nào để đồng hành cùng DN và CNLĐ vượt qua khó khăn là nỗi trăn trở rất lớn của những người làm công tác CĐ như chúng tôi. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ trong DN, chúng tôi đã nỗ lực trong tham mưu, xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại DN; tham gia soạn thảo và thực hiện TƯLĐTT; tổ chức tốt hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ và đột xuất đối với NLĐ. Nhờ đó, đã xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cùng nhau hợp tác vì sự phát triển bền vững của DN, thực sự là chỗ dựa vững chắc của NLĐ”.
 
Tham gia soạn thảo và thực hiện TƯLĐTT, CĐCS công ty luôn chú ý đến các điều khoản đã được quy định trong pháp luật có lợi cho NLĐ và cả DN. CĐCS công ty chỉ đạo các CĐ bộ phận phối hợp với chuyên môn tại các công ty con trong hệ thống tuyên truyền và giám sát việc thực hiện chế độ, nội dung tại TƯLĐTT đã ký kết nên chế độ về ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, tai nạn lao động và nghỉ hưu được giải quyết kịp thời, triệt để và chi trả đúng đối tượng.
 
Tổ chức CĐ còn tham gia góp ý quy chế thưởng năm bằng % theo năng lực cán bộ; việc chi trả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền thưởng khác; ưu tiên tuyển dụng con em CNLĐ trong DN có đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào làm việc; trợ cấp nữ CNLĐ sau sinh; mua bảo hiểm thân thể cho NLĐ; nâng chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ... Là DN có số lượng CNLĐ nữ nhiều, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã tham mưu cho lãnh đạo DN hỗ trợ bữa ăn ca miễn phí, áp dụng làm 7 giờ/ngày đối với nữ lao động mang thai từ tháng thứ 7 và nuôi con dưới 12 tháng tuổi…
Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh ra quân thi công dự án trọng điểm của tỉnh.
Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh ra quân thi công dự án trọng điểm của tỉnh.
Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện các chế độ lương, thưởng và phúc lợi khác đối với NLĐ, CĐ đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát lao động, an toàn lao động-vệ sinh lao động và kiên quyết xử lý các trường hợp NLĐ vi phạm pháp luật lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm cho ra khỏi đội ngũ những cán bộ, nhân viên yếu kém về chuyên môn, ý thức.
 
CĐ luôn theo dõi, nắm bắt thông tin, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tình hình lao động để đề xuất thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ một cách hợp lý; đồng thời, kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, việc chậm hoặc chưa thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định của Nhà nước và pháp luật lao động.
 
Trong giai đoạn ảnh hưởng năng nề của đại dịch Covid-19, các điểm du lịch đóng cửa nhưng tổ chức CĐ vẫn tổ chức được 2 cuộc đối thoại định kỳ cho NLĐ và chủ DN. Qua đối thoại đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng, có lợi cho NLĐ, như: Không chấm dứt hợp đồng lao động do DN phải đóng cửa mà bằng mọi cách bố trí công việc khác để bảo đảm một phần việc làm và thu nhập cho NLĐ để họ yên tâm gắn bó lâu dài với DN.
 
"DN vẫn tiếp tục tham gia BHXH cho NLĐ trong điều kiện dịch bệnh hoành hành và đây được coi là phao cứu sinh rất cần thiết đối với NLĐ trong thời điểm dịch. CĐ cũng đã đề xuất chủ DN hỗ trợ NLĐ đóng 100% bảo hiểm ở những thời điểm ngày công thấp, lương NLĐ trích không đủ bảo đảm đời sống. Đặc biệt, thời điểm đầu năm 2022, sau khi du lịch khởi động mở cửa trở lại, NLĐ rất trăn trở về việc tăng lương, CĐ cũng đã chủ động làm việc với chủ DN và được chủ DN đồng ý tăng lương cho NLĐ, mức tăng từ 7-12% tùy theo vị trí, chức vụ”, ông Nguyễn Vũ Tuấn chia sẻ thêm.
 
Nói về hiệu quả hoạt động của CĐCS Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định: “Phát huy hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, CĐCS Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, ổn định, giúp ĐV, NLĐ yên tâm cống hiến, có thêm động lực để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác. Đây là tổ chức CĐ tiêu biểu trong xây dựng và thực hiện TƯLĐTT, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho ĐV, NLĐ”.
 
T.H

tin liên quan

Lễ hội của lòng nhân ái

Lễ hội Xuân hồng là sự kiện hiến máu lớn nhất được tổ chức ngay những ngày đầu xuân. Không chỉ góp phần tạo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị bệnh mà Lễ hội Xuân hồng còn làm thay đổi nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện, nhất là hình thành văn hóa, nhân văn đúng với thông điệp "Hiến máu đầu xuân-Nhân lên hạnh phúc".

Mua vé tại bến, bảo vệ quyền lợi bản thân

(QBĐT) - Nhiều người dân khi có nhu cầu đi xe khách, thường có thói quen mua vé ngoài của các loại "xe dù", trá hình chạy tuyến cố định. Vậy nên, nếu vấp phải tình trạng "nhồi nhét", "chặt chém", thậm chí bị bỏ rơi giữa đường khi có sự cố..., người dân đành chịu thiệt thòi, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết. Sự việc nhà xe Hoàng Sơn 73 "bùng" vé của người dân về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khiến cộng đồng mạng phẫn nộ là một ví dụ điển hình.

Hơn 800 người tham gia BHXH tự nguyện đã được nhận lương hưu

(QBĐT) - Theo thống kê của cơ quan BHXH tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh có 805 hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện đã được giải quyết chế độ hưu.